Đề xuất Quốc hội bố trí gần 11.000 tỷ đồng, sớm đóng mạch đường Hồ Chí Minh

Ánh Tuyết

10/03/2022, 15:17

Để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tải cho rằng cần thêm khoảng 10.770 tỷ đồng để đầu tư tiếp 3 dự án thành phần, trong đó, ưu tiên đầu tư trước 2 dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận và Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn...

Đoạn La Sơn - Túy Loan trên đường Hồ Chí Minh.
Đoạn La Sơn - Túy Loan trên đường Hồ Chí Minh.

Bộ Giao thông vận tải vừa thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh.

Theo đó, dự án đường Hồ Chí Minh dài 2.744 km, không bao gồm các đoạn đi trùng đã và đang được đầu tư bằng các dự án khác, có điểm đầu từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), quy mô tối thiểu 2 làn xe, được khởi công xây dựng vào năm 2000.

Đến nay, dự án đường Hồ Chí Minh hoàn thành 2.362/2.744 km, đạt 86,1%, và khoảng 258 km tuyến nhánh. Hiện dự án đang triển khai đầu tư 211 km. Còn lại khoảng 171 km chưa bố trí được vốn để triển khai thực hiện. Để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tải cho rằng cần thêm khoảng 10.770 tỷ đồng để đầu tư tiếp 3 dự án thành phần.

Cụ thể, thứ nhất, đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn (Thái Nguyên - Tuyên Quang) dài khoảng 28,5 km với tổng mức đầu tư 1.774 tỷ đồng.

Thứ hai, đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến (Phú Thọ - Hòa Bình) dài 87,5 km với tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng.

Thứ ba, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận (Kiên Giang) dài khoảng 55 km với tổng mức đầu tư 3.796 tỷ đồng.

Trong 3 dự án trên, Bộ Giao thông vận tải đề xuất ưu tiên đầu tư trước 2 dự án là Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận và Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn.

"Đây là hai dự án có ý nghĩa giáo dục truyền thống, lịch sử, góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương có dự án đi qua”, Bộ Giao thông vận tải đánh giá.

Bộ Giao thông vận tải thay mặt Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ sớm sử dụng nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư 2 dự án trên.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ nối thông toàn tuyến theo đúng Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 38/2004/QH11, Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án trong giai đoạn tiếp theo thuộc đoạn Đoan Hùng – Chợ Bến sang hình thức đầu tư công.

Kết quả nghiên cứu cho thấy do nhu cầu vận tải thấp và có các Quốc lộ 32, 21A đi song hành nên phương án tài chính không khả thi, cần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước tham gia thực hiện dự án lên đến khoảng 52% nhưng thời gian hoàn vốn vẫn kéo dài đến 25 năm. Trong khi đó, theo Luật Đối tác công tư (PPP), vốn góp của Nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư dự án.

 

Dự án đường Hồ Chí Minh hiện hoàn thành 2.362/2.744 km, mới đạt 86,1% và khoảng 258 km tuyến nhánh. Như vậy, đến năm 2022 mục tiêu thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh vẫn chưa hoàn thành. Tiến độ thực hiện dự án không bảo đảm theo phân kỳ đầu tư quy định tại Nghị quyết của Quốc hội.

Mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành đầu tư để nối thông toàn tuyến theo quy mô 2 làn xe, hình thành trục dọc Bắc - Nam thứ 2 để khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và hỗ trợ xóa đói giảm nghèo khu vực phía Tây.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy