Mặc dù hướng đi của mỗi công ty khác nhau, nhưng hai bên vẫn có những điểm giao cắt nhất định
Apple và Google đều là những hãng công nghệ hàng đầu nước Mỹ và thế giới.
Apple và Google cùng là hai hãng công nghệ lớn hàng đầu ở nước Mỹ và đều thiết lập được những giá trị nổi trội trên thế giới. Mặc dù hướng đi của mỗi công ty khác nhau, nhưng hai bên vẫn có những điểm giao cắt nhất định.
Chẳng hạn như trên phân khúc hệ điều hành di động, giữa iPhone OS và Android hay kho ứng dụng, Apple và Google đều đã tung ra rất nhiều chiêu trò khác nhau để khẳng định vị thế của mình. Họ thực sự là những đối thủ đáng nể của nhau.
Tuy nhiên, cho dù nói thế nào đi chăng nữa, thì Apple và Google vẫn là hai công ty với nhiều điểm rất khác biệt, đặc biệt là qua những con số dưới đây do tạp chí PC World dày công tập hợp và giới thiệu.
Giá trị vốn hóa thị trường
Tháng 8/2010, Apple đã trở thành công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới, khi vượt qua tập đoàn dầu khí Exxon. Xét về mặt này, Google khó mà bì kịp Apple.
Số nhân viên
Số nhân viên của Apple gần gấp đôi so với Google, nhưng phần lớn trong đó là làm việc tại các cửa hàng đại lý của Apple (36.000 người).
Số năm hoạt động
So với cậu bé 13 tuổi Google, thì Apple dư sức là một “bà mẹ” 34 tuổi. Nhưng vài năm gần đây, mối quan hệ giữa hai công ty này “cơm không lành và canh cũng chẳng ngọt”, nên nếu nói họ có quan hệ “gia đình” thì thật khó mà tin được.
Giá cổ phiếu IPO
Sinh sau đẻ muộn cũng có cái lợi. Trong lần phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng hồi năm 2004, giá cổ phiếu của Google cao gấp gần 4 lần so với Apple trong đợt IPO năm 1977.
Giá cổ phiếu hiện tại
Mặc dù giá trị vốn hóa thị trường của Apple vượt xa Google, nhưng giá cổ phiếu của hãng công nghệ này thua sút rất nhiều so với đối thủ.
Số hệ điều hành
Cả Apple và Google đều có 2 hệ điều hành. Apple thì có iPhone OS và Mac OS, còn Google thì có Android và Chrome OS.
Quy mô trụ sở
Trụ sở của Apple có phần lớn hơn so với Google. Nhưng khi trụ sở thứ hai của Apple có hình đĩa bay được hoàn công, thì cơ sở của Apple sẽ lớn hơn Google rất nhiều, bởi nó còn rộng hơn cả Lầu năm góc.
Giá trị ròng của CEO
3 tháng sau khi đảm nhiệm cương vị Giám đốc điều hành Apple, giá trị thực tế của Tim Cook vẫn chưa rõ ràng, còn với Steve Jobs cho tới trước khi ông từ biệt thế giới hồi tháng 10 thì giá trị vào khoảng 7 tỷ USD. Riêng CEO của Google thì tới tận 16,7 tỷ USD.
Lương của CEO
Không giống như Steve Jobs, lương năm 2010 của Tim Cook là 800.000 USD và hiện có thể còn cao hơn vì ở cương vị mới. Mức lương này chưa bao gồm thưởng từ quyền chọn cổ phiếu.
Tuổi của CEO
Tim Cook năm nay đã 51 tuổi, già hơn nhiều so với Larry Page.
Số CEO từ khi thành lập tới nay
Apple đã trải qua 5 đời giám đốc điều hành. Còn ở Google mới có 2 lần thay sếp.
Số sáng lập viên
Về khoản này, Apple cũng vượt trội hơn so với Google, với tỷ lệ 3/2.
Số thiết bị di động đã kích hoạt
Theo số liệu công bố hồi tháng 10, thì các thiết bị chạy hệ điều hành Android của Google đang dần đuổi kịp dòng iPhone OS của Apple. Nếu vào tháng 6, Apple đã có tới 200 triệu máy iPhone OS được kích hoạt, còn Google mới có 100 triệu máy Android, thì nay con số này lần lượt là 250 triệu và 190 triệu.
Số lượt tìm kiếm
Với cơn sốt Apple và chưa kể đến tên "quả táo" thì ai cũng nghĩ Apple sẽ được tìm kiếm nhiều hơn Google, nhưng thực tế thì khác hẳn. Apple chỉ được tìm kiếm 1,64 tỉ lần trong khi đó Google được tìm kiếm 12,64 tỉ lần. Phải chăng, Google là bộ máy tìm kiếm nên được lợi hơn?
Mạng xã hội
Apple chỉ duy nhất một lần cố gắng tham gia vào lĩnh vực mạng xã hội với Ping nhưng có vẻ không hiệu quả cho lắm. Và tới giờ, liệu còn mấy ai nhớ tới Ping. Nhưng Google thì khác, hãng có tới 6 mạng xã hội.
Số mạng xã hội đã "khai tử"
Google đã khai tử 4 mạng xã hội. Hiện Orkut vẫn là mạng nổi tiếng ở Brazil, còn Google thì thực sự đang hấp dẫn người dùng toàn cầu.
Số blog chính thức
Google có tới 181 blog chính thức để cập nhật thông tin cho người dùng. Còn với Apple, mục hotnews cũng có thể coi là một blog, nhưng thực tế thì không phải như vậy.
Số người “theo” trên Twitter
Apple lại thua tiếp Google ở điểm này. Với gần 4 triệu người theo, Google quả thật là biết cách quảng bá hoạt động và sản phẩm của họ.
Đọc thêm
Triển lãm VietnamPlas 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Không chỉ là nơi giao lưu giữa các doanh nghiệp chuyên ngành, nhà đầu tư và khách tham quan, triển lãm ngành nhựa và cao su Châu Á lần thứ 23 (vIETNAMpLAS 2025) còn nhằm góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển của ngành nhựa - cao su Việt Nam, duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như khai thác những cơ hội mới trong thị trường đầy sôi động này.
Việt Nam tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc sinh học tiên tiến từ Liên Bang Nga
Thông qua hợp tác giữa Nhà máy Vaccine và sinh phẩm VNVC và Công ty dược phẩm Medsintez (Liên bang Nga), nhiều danh mục thuốc sinh học tiên tiến của Liên bang Nga sẽ được chuyển giao sản xuất tại Việt Nam...
Vinh danh 150 gương mặt "người truyền lửa” vì cộng đồng
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” tôn vinh 150 cá nhân bình dị nhưng phi thường, đang âm thầm cống hiến cho cộng đồng, lan tỏa giá trị tích cực và khát vọng vươn cao trên khắp mọi miền đất nước…
Tập đoàn bán lẻ Thái Lan mở rộng đầu tư tại Lào Cai
Với vốn đầu tư 164 tỷ đồng, dự án GO! Yên Bái của Tập đoàn Central Retail Việt Nam mở ra cơ hội hợp tác, kinh doanh cho nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ở địa phương...
Metro số 2 TP.HCM chọn được nhà thầu tư vấn
Dự án Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương vừa được “khởi động lại” khi lựa chọn được nhà thầu tư vấn, kỳ vọng giúp tuyến metro có vốn đầu tư hơn 47.900 tỷ đồng có thể khởi công vào cuối năm 2025…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: