Theo đánh giá của The Next Web, Zing Me là một trong năm mạng xã hội đối thủ xứng tầm của Facebook
Zing Me hiện là một trong những mạng xã hội hàng đầu ở Việt Nam.
Theo đánh giá của The Next Web, ở Việt Nam, số thành viên của Zing Me nhiều gấp đôi Facebook. Vì vậy, Zing Me hoàn toàn đủ tư cách là một trong năm mạng xã hội đối thủ xứng tầm của Facebook.
Với hơn 640 triệu người sử dụng trên toàn cầu, Facebook hiện đang là trang mạng xã hội lớn nhất thế giới. Trên thực tế, nếu xếp hạng của trang Alexa có thể tin tưởng được, thì Facebook còn là trang web số hai, chỉ sau Google. Hiện tại, chỉ còn chưa tới 360 triệu người nữa, số thành viên Facebook sẽ đạt tới con số 1 tỷ.
Tuy nhiên, mạng xã hội này vẫn chưa thể vươn tới mọi ngóc ngách của thế giới. Riêng tại châu Á, theo đánh giá của tổ chức SocialBakers, hiện mới có hơn 147 triệu người ở đây dùng Facebook, chiếm 17% tổng số người dùng Internet ở châu lục này. Và đó là cơ hội để những đối thủ khác vượt lên trên.
Dưới đây là 5 đối thủ xứng tầm của Facebook, theo bình chọn của trang công nghệ The Next Web.
1. Trung Quốc (quốc gia có 470 triệu người dùng Internet): Sina Weibo
Sina Weibo là một trang tiểu blog tương tự như Twitter. Dịch vụ tiểu blog này hiện đang tăng trưởng với tốc độ rất mạnh, mỗi tháng có thêm 10 triệu thành viên mới. Theo thống kê của Gaofei, Weibo đã thu hút khoảng 50 triệu người dùng tính đến tháng 10/2010. Con số này giải thích vì sao, Weibo có sức nặng đáng nể trên thị trường di động Trung Quốc và nó phổ biến hơn nhiều ở đất nước này so với các dạng mạng xã hội tương tự như Facebook hay Twitter.
Giới phân tích dự báo, tổng số thành viên của Sina Weibo tới cuối năm nay sẽ đạt tới con số 150 triệu. Mạng này gần đây đã đưa ra hai tiện ích mới khác lạ so với Twitter: Thư thoại và tải trực tiếp lên mạng các đoạn video. Tuy nhiên, đáng tiếc là, Sina Weibo chỉ có giao diện tiếng Trung Quốc.
Sự thành công của Sina Weibo có nhiều nguyên nhân, do việc các nhà kinh doanh nước ngoài bị loại ra, do lợi thế ngôn ngữ, hiểu tốt hơn các nhu cầu của người dùng sở tại, nhất là sự tò mò của công chúng đối với các diễn biến xung quanh các nhân vật nối tiếng, như các diễn viên hay những người dẫn chương trình truyền hình.
Bên cạnh các nhân vật nổi tiếng, Weibo còn là một công cụ tìm tin có ích. Theo kết quả một cuộc điều tra, hơn 70% người dùng Internet tin vào các trang blog, hơn 50% tin vào thông tin của các trang này, và đặc biệt là khoảng 20% các sự kiện quan trọng trong thời sự của năm 2010 là bắt nguồn từ các trang blog.
2. Nhật Bản (99 triệu người dùng Internet): Mixi
Mixi ban đầu được coi là câu trả lời của người Nhật đối với mạng Friendster. Mạng xã hội này ra đời vào cùng thời điểm Facebook đang bắt đầu được hình thành ở trường Đại học Harvard. Mục tiêu của Mixi là "giải trí cộng đồng", là nơi gặp gỡ cho những người có cùng sở thích. Hiện mạng xã hội này có hơn 22 triệu thành viên và chiếm 80% thị phần mạng xã hội của Nhật Bản. Người sử dụng muốn đăng ký vào mạng này phải có số điện thoại di động đăng ký ở Nhật Bản. Do vậy, nếu không lưu trú ở xứ sở hoa anh đào sẽ không thể trở thành thành viên Mixi.
Trong khi đó, theo số liệu của trang mạng Socialbakers, số người dùng Facebook ở Nhật hiện chưa tới 2 triệu, chiếm khoảng 2% tổng số người dùng Internet ở nước này, rất thấp so với tỷ lệ hơn 60% ở Mỹ. Hiện Nhật Bản vẫn là nơi mà Facebook chưa thể thò tay tới. Người Nhật vẫn trung thành với các mạng xã hội của riêng họ và không có ý định chuyển sang dùng Facebook.
Các mạng xã hội của Nhật có một đặc điểm chung và rất thiết yếu đối với người dùng Internet sở tại, đó là sự tôn trọng tính riêng tư. Các trang của Nhật cho phép thành viên giấu tên tuổi và lý lịch, trái ngược với kiểu của Facebook. Ngay cả các blogger nổi tiếng ở Nhật cũng thường dùng biệt hiệu để che giấu bản thân. “Thách thức mà Facebook phải đối mặt ở Nhật không chỉ là những đối thủ cạnh tranh hùng mạnh mà là cả một nền văn hóa mạng”, Shigenori Suzuki, chuyên gia phân tích thuộc hãng Nielsen/NetRatings ở Tokyo, nhận định.
3. Nga (60 triệu người sử dụng Internet): vKontakte
vKontakte có nghĩa là liên lạc. Đây là mạng xã hội "cực thịnh" ở Nga, Ukraine, Belarus và Kazakhstan. Nó rất giống với Facebook ở mảng mạng xã hội, và nhưng khác biệt ở việc tích hợp công nghệ chia sẻ tài liệu qua giao thức P2P (torrent). Tính tới tháng 2/2011, vKontakte có khoảng 135 triệu người dùng.
Các "đại gia" công nghệ Mỹ như Google và Facebook đều hiện diện ở Nga, song không giống những vùng đất mà họ đã từng thâm nhập trên khắp thế giới, họ thất bại trong việc đặt nền thống trị ở đây. Các công ty Nga vẫn giữ vững ngôi vua trong các mảng dịch vụ tìm kiếm, mạng xã hội, truyền thông số và thư điện tử.
Chẳng hạn như Yandex, một công ty Nga thành lập năm 1997, là chủ công cụ tìm kiếm nổi tiếng nhất ở Nga với 64% thị phần, trong khi Google chỉ đứng hạng hai. Giống như Google, Yandex cũng không hề giới hạn cung cấp dịch vụ tìm kiếm thông minh tốc độ cao. Công ty này còn đưa ra nhiều dịch vụ khác: Yandex Maps, Yandex Money (hệ thống thanh toán trực tuyến) và Yandex Photos.
"Ngôn ngữ là một rào cản lớn bởi vì đến nay hầu hết các công ty Mỹ vẫn đang phải chạy phía sau trong cuộc đua tranh này. Một lý do khác lớn hơn là, công nghệ của người Nga không những bằng mà còn tốt hơn công nghệ của nhiều công ty Mỹ", Arkady Volozh, Giám đốc điều hành Yandex, nhận định.
4. Iran (33 triệu người dùng Internet): BlogFa
Đây có lẽ là trang web khác biệt nhất trong số những đối thủ của Facebook. BlogFa được xây dựng với nền tảng blog miễn phí như Blogger hay WordPress. Các cuộc nghiên cứu cho thấy, phần lớn các cuộc tranh luận diễn ra trên BlogFa đều về tin tức và chính trị. Trong khi Facebook chỉ đứng thứ 27 trong số các trang web được ưa thích nhất ở Iran, thì BlogFa đứng tận hàng thứ 3.
5. Việt Nam (24 triệu người dùng Internet): Zing Me
Zing Me là mạng xã hội của công ty Vinagame, thành lập từ tháng 6/2009. Kể từ khi ra mắt, Zing Me nhanh chóng trở thành ngôi nhà chung của đông đảo giới trẻ. Hiện mạng này có số thành viên gấp đôi người dùng Facebook (tính ở Việt Nam). Zing Me là một tổ hợp gồm cổng thông tin giải trí, cung cấp tin tức, âm nhạc, dịch vụ mạng xã hội, chơi game, tin nhắn và cả thanh toán trực tuyến.
Tính năng ưu việt của Zing Me là ứng dụng thành công web thời gian thực (real - time web) đầu tiên ở Việt Nam và có khả năng mở rộng ra quy mô lớn. Khác với nhiều mạng xã hội khác, Zing Me tập trung vào cả nội dung (content – centric) và khả năng liên kết (relationship - centric). Tháng 3/2010, Zing Me đánh dấu bước phát triển lớn bằng việc ra mắt phiên bản dành cho điện thoại di động, giúp người dùng có thể truy cập Zing Me mọi lúc mọi nơi.
Tuy nhiên, theo The Next Web, điều khiến Zing Me trở nên phổ biến hơn Facebook tại Việt Nam là dịch vụ Zing MP3, người dùng có thể nghe, tải nhạc miễn phí, và Zing Play, một bộ sưu tập với hơn 20 game flash cỡ nhỏ.
Cần phải khẳng định rằng, các mạng xã hội này không phải là bản sao của Facebook. Mỗi trang đều có những điểm riêng biệt để thu hút người sử dụng, ví dụ như vKontakte cung cấp dịch vụ chia sẻ dữ liệu hay Zing Me tập trung nhiều vào âm nhạc và trò chơi. Điểm nổi bật nữa là người dùng không bị khó chịu bởi giao diện tiếng Anh, nhất là với những thành viên chỉ thạo tiếng mẹ đẻ.
Đọc thêm
Anthropic chặn các công ty Trung Quốc tiếp cận Claude AI bất chấp thiệt hại hàng trăm triệu USD
Đây là lần đầu tiên một nhà cung cấp AI của Mỹ áp dụng biện pháp cấm truy cập dựa trên quyền sở hữu doanh nghiệp, thay vì giới hạn theo địa lý hoặc mục đích sử dụng như hạn chế của các công ty AI trước đây...
Một nhà máy Samsung tại Việt Nam đứng thứ ba toàn cầu về doanh thu
Nửa đầu năm 2025, nhà máy của Samsung tại Thái Nguyên đạt doanh thu 19.677 tỷ won (14,47 tỷ USD), xếp thứ ba trong số các nhà máy sản xuất của tập đoàn Samsung trên toàn cầu…
AI đang “đẩy” ngành công nghiệp bán dẫn phải chuyển mình mạnh mẽ
Nhu cầu về AI gia tăng đã kéo theo yêu cầu cao hơn đối với GPU, TPU và các bộ xử lý. Nhưng AI cũng là lời giải cho nhiều bài toán trong sản xuất bán dẫn…
OpenAI tính ra mắt chip AI đầu tiên vào năm 2026
OpenAI dự kiến sẽ giới thiệu chip AI đầu tiên vào năm 2026, hợp tác cùng tập đoàn bán dẫn Mỹ Broadcom, theo Financial Times…
Công nghệ chip quang tử và cơ hội để Việt Nam “nhảy vọt”
Ngành chip điện tử truyền thống đã hình thành chuỗi cung ứng vững chắc suốt nhiều thập kỷ, khiến việc tham gia trở nên khó khăn. Ngược lại, chip quang tử còn non trẻ, tiêu chuẩn và hệ sinh thái đang định hình, mở ra cơ hội để Việt Nam “nhảy vọt”, như cách điện thoại di động từng giúp nhiều quốc gia vượt qua hạn chế hạ tầng.
Tạp chí Kinh tế Việt Nam/ VnEconomy đã có cuộc trò chuyện với TS. Trần Anh Minh đang sinh sống và làm việc tại Hoa Kỳ. Ông theo học kỹ thuật điện tại Đại học Tokyo và hoàn thành Tiến sĩ tại Đại học UC Santa Barbara, California. Ông hiện là Phó Chủ tịch Nghiên cứu tại Nexus Photonics, một công ty tiên phong về chip quang tử của Hoa Kỳ. Tại đây, ông cùng cộng sự nghiên cứu, sản xuất chip quang hoạt động được trong dải quang phổ siêu rộng. Ông cũng chỉ đạo nghiên cứu chính trong nhiều dự án do Cơ quan Hàng không vũ trụ (NASA) hay Bộ Quốc phòng Mỹ tài trợ.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: