
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Tùy Phong
18/06/2007, 16:27
Phân tích sơ bộ từ cuộc thăm dò trên 13.000 bạn đọc VnEconomy về thương hiệu của chiếc điện thoại di động mà họ đang sử dụng
Thương hiệu của chiếc điện thoại di động mà bạn đang sử dụng có mức độ “phủ sóng” thế nào tại thị trường Việt Nam?
Câu trả lời phần nào được hé lộ thông qua kết quả cuộc thăm dò “Điện thoại di động mà bạn đang sử dụng thuộc thương hiệu nào?” của VnEconomy, được thực hiện với sự tham gia của trên 13.000 bạn đọc trong hơn một tháng qua.
VnEconomy đã đưa ra 15 lựa chọn thương hiệu (HP, Lenovo, LG, Mobiado, Motorola, Nokia, O2, PalmOne, Panasonic, Philips, Samsung, Sharp, BenQ - Siemens, Sony - Ericsson và Vertu), trong tổng số hơn 20 thương hiệu điện thoại di động đang có mặt trên thị trường Việt Nam, để độc giả lựa chọn. Mỗi máy tính của bạn đọc chỉ được bình chọn một lần.
Tính đến 14h ngày 18/6, đã có 13.227 bình chọn của bạn đọc cho biết thương hiệu điện thoại di động mà họ đang dùng.
Chi tiết số liệu thăm dò tổng kết cho thấy, thương hiệu Nokia đang dẫn đầu về số lượng máy điện thoại di động đang được bạn đọc VnEconomy sử dụng khi chiếm tới 51,28% tổng số lượt bình chọn (6798/13227).
Tiếp đó là Motorola với 11,41% (1513), Samsung 10,35% (1372), Sony - Ericson 7,65% (1014), O2 6,13% (813), Vertu 4,24% (562), BenQ - Siemens 2,48% (329), Sharp 0,62% (82), LG 0,61% (81), Mobiado 0,43% (57), Panasonic 0,4% (53), HP 0,4% (53), Lenovo 0,38% (51), PalmOne 0,34% (45), Philips 0,23% (30). Những thương hiệu khác trên thị trường chiếm 3,05% (404) tổng số bình chọn.
Việc Nokia đứng đầu trong bảng xếp hạng các thương hiệu điện thoại di động - ngay từ những ngày đầu VnEconomy thực hiện thăm dò - là điều không quá bất ngờ, khi các sản phẩm của nhà sản xuất này liên tục chiếm số lượng lớn trong danh sách thống kê những điện thoại bán chạy nhất. Kết quả bình chọn của VnEconomy khẳng định thêm vị trí quán quân của Nokia tại thị trường Việt Nam.
Mẫu mã sản phẩm đa dạng cùng việc liên tục giới thiệu những dòng sản phẩm mới, phiên bản mới đã giúp Nokia chinh phục thành công nhiều đối tượng khách hàng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, hãng cũng có chiến lược mở rộng thương hiệu một cách hợp lý, trong đó có thể kể đến việc mở rộng số nhà phân phối cũng như tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.
Việc Nokia “hốt” trên 50% lượng điện thoại di động đang dùng tại Việt Nam dẫn tới “miếng bánh” còn lại chia cho các thương hiệu ở nhóm sau không còn nhiều. Tuy nhiên, nếu thị phần của Nokia có khoảng cách quá xa với những vị trí tiếp sau thì những thương hiệu có vị trí tiếp theo, được chúng tôi gọi là nhóm 2, có khoảng cách thị phần trong nhóm tương đối không quá cách biệt. Đó là các thương hiệu Motorola, Samsung và Sony - Ericson.
Cũng phải nói thêm trong quá trình thực hiện cuộc thăm dò, VnEconomy nhận thấy có sự đổi ngôi liên tục về tỷ lệ bình chọn giữa 3 th
ư
ơng
hiệu này: có lúc Samsung vượt lên trên Motorola trong một thời gian khá dài, và từng có thời điểm Sony - Ericsson ngang ngửa với Motorola. Kết quả mới nhất tương đối bất ngờ: Motorola “nước rút” vượt lên Samsung trong tuần cuối cùng để chiếm vị trí thứ 2 trong danh sách những thương hiệu điện thoại di động được bạn đọc VnEconomy bình chọn nhiều nhất.
Sự điều chỉnh lên xuống giữa 3 anh tài này trong cuộc bình chọn phần nào phản ánh những diễn biến đua tranh quyết liệt của họ trong cuộc chiến giành thị phần tại Việt Nam. Qua khảo sát, kết quả bán hàng của một trung tâm thương mại và một cửa hàng bán điện thoại di động - đều không là đại lý của một thương hiệu nào - tại Hà Nội cho thấy, doanh số bán hàng của họ có sự tương đồng
ở m
ức
đ
ộ
nh
ất
đ
ịnh
với kết quả thăm dò trên VnEconomy. Theo đó, tại trung tâm thương mại thì hàng Samsung bán ra nhiều hơn so với Motorola, còn tại cửa hàng thì kết quả ngược lại.
“Các mẫu Samsung thường được các quan chức, doanh nhân và độ tuổi trung niên, nhất là phụ nữ lựa chọn, trong khi đó các máy Motorola lại là sự lựa chọn của giới trẻ và nam giới độ tuổi trung niên”, một đại diện của trung tâm thương mại cho hay.
Trong năm qua, Motorola đã có nhiều nỗ lực giành vị trí thứ hai từ Samsung tại thị trường Việt Nam. Theo kết quả từ một số báo cáo, nếu năm 2005, Motorola chiếm 10% thị phần (đứng thứ 3), Samsung chiếm 25% (đứng thứ 2) thì sau 10 tháng đầu năm 2006 thị phần của 2 thương hiệu này lần lượt là 20% (thứ 2) và 19% (thứ 3), nhưng kết thúc năm tỷ lệ nắm giữ đều là 20%. Vẫn theo báo cáo này, trong năm 2005 và 2006, Sony - Ericson đều “bình ổn” ở vị trí thứ 4.
Việc bứt phá của Motorola để gần hơn với Samsung được lý giải là nhà sản xuất này đã đầu tư vào việc quảng bá thương hiệu cũng như phối hợp được với một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại di động (S-Fone, HT Mobile) để đưa điện thoại Motorola với giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng.
Tại thị trường thế giới, Motorola cũng đã vượt lên trên Samsung, cụ thể trong quý 1/2007, Motorola chiếm 17,7% (ở vị trí thứ 2) thị phần toàn cầu so với 13,6% và SamSung (thứ 3); Nokia ở vị trí dẫn đầu, còn Sony - Ericsson đứng thứ 4.
Nếu vị trí quán quân của Nokia và sự “sánh vai” ở nhóm 2 kể trên đã phản ánh tương đối chính xác thị phần của các nhà sản xuất điện thoại di động tại Việt Nam, thì vị trí của những thương hiệu sau trong cuộc thăm dò trên VnEconomy lại phản ánh một xu thế mới của nhu cầu tiêu dùng điện thoại di động trong nước: hàng cao cấp.
Đó là O2, Vertu và Mobiado, lần lượt ở các vị trí thứ 5, 6 và 11 theo kết quả bình chọn. Điều khá ngạc nhiên ở đây là Vertu - dòng điện thoại thời trang được biết đến với mức giá ngất trời, do đơn vị Vertu trực thuộc Nokia sản xuất - lại nhận được nhiều bình chọn hơn cả BenQ - Siemens và LG, 2 thương hiệu đã xuất hiện khá lâu tại Việt Nam, với tỷ lệ bình chọn lên tới 4,24%.
Có lẽ điều ngạc nhiên này chỉ có thể tìm thấy một cách giải thích hợp lý: nhiều bạn đọc của VnEconomy là những doanh nhân, lãnh đạo các doanh nghiệp, nhà quản lý, nhà đầu tư. Việc Vertu đứng ở vị trí thứ 6 trong bảng kết quả cho thấy lớp bạn đọc này đang rất chuộng hàng điện thoại cao cấp - biểu tượng của sự thành đạt, khi mà báo giá của Vertu dòng “rẻ” nhất cũng lên tới gần 5.000 USD.
Điều này càng có thêm minh chứng với việc Mobiado - mác điện thoại sang trọng có mức giá chỉ sau Vertu tại Việt Nam - cũng chiếm tới 0,43% bình chọn của bạn đọc, vượt trên cả Panasonic, HP, Lenovo, PalmOne, Philips.
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Trong 10 tháng năm 2025, nhiều chỉ tiêu về kinh tế của Đồng Nai đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, công nghiệp và xuất khẩu tiếp tục là trụ cột tăng trưởng kinh tế của tỉnh sau khi hợp nhất đơn vị hành chính, phù hợp định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn phát triển bền vững...
Việt Nam đặt mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 100 tỷ USD vào năm 2030. Để hiện thực hóa, sự liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước trở thành yếu tố then chốt, giúp nâng cao năng lực sản xuất và giá trị cạnh tranh, phát triển xanh và xây dựng chuỗi giá trị nông sản bền vững...
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên. Tuy nhiên, việc tận dụng lợi thế về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan vẫn còn những điểm cần làm rõ...
Tại Hội nghị Hội đồng Nước châu Á (AWC) lần thứ 23, các bên tham gia đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hợp tác khu vực về tài nguyên nước, cùng hướng tới kiến tạo an ninh nguồn nước khu vực. Đây không chỉ là một sự kiện quan trọng đối với ngành nước mà còn là một bước tiến lớn trong việc ứng phó với những thách thức của biến đổi khí hậu, đảm bảo sự phát triển bền vững cho tương lai...
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: