Doanh nghiệp thủy sản kêu trời vì Big C
VASEP có công văn gửi siêu thị Big C bày tỏ việc đòi mức chiết khấu quá cao vượt qua khả năng tồn tại của doanh nghiệp.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) có công văn gửi siêu thị Big C bày tỏ việc đòi mức chiết khấu quá cao vượt qua khả năng tồn tại của doanh nghiệp.
Cụ thể, VASEP có công văn gửi Giám đốc Trung tâm thu mua Siêu thị Big C - Loic Deleplace đề nghị không tăng chiết khấu trong hợp đồng mới và giảm tổng mức chiết khấu cho doanh nghiệp.
VASEP cho biết đã tổ chức cuộc họp để cùng trao đổi và đánh giá về tình hình sản xuất, kinh doanh, cung cấp hàng thủy sản nội địa trong bối cảnh hiện tại, đưa ra kế hoạch triển khai những quý tiếp theo cũng như chương trình hợp tác với các hệ thống phân phối bán lẻ.
Năm qua, một số hệ thống các siêu thị lớn có sự thay đổi chủ dẫn tới nhân sự và hoạt động chưa ổn định đã ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của cả siêu thị và doanh nghiệp sản xuất cung cấp hàng.
Để chuẩn bị cho các hợp đồng mới, thời điểm hiện tại tháng 3-4/2016, các siêu thị có gửi thư đến các doanh nghiệp đề xuất tăng chiết khấu.
“Hệ thống siêu thị Big C đưa ra mức đề xuất tăng thêm chiết khấu khá cao 4,25% - 5%, khiến hầu hết các doanh nghiệp đều thấy quá khó khăn cho việc cân đối làm sao vẫn hợp tác với Big C nhưng vẫn có thể sống sót và được một chút lợi nhuận để tái đầu tư”, VASEP cho biết.
VASEP bày tỏ mong muốn hợp tác cùng có lợi với Big C trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, trong bối cảnh rằng bối cảnh sản xuất-kinh doanh hàng hóa đặc thù này đang có chi phí sản xuất ngày càng tăng cao.
“Nhiều doanh nghiệp đang hợp tác cùng Big C với tổng mức chiết khấu cao hơn 15% (mức ngưỡng hiện tại để có thể tồn tại), trung bình 17-20%, thậm chí có doanh nghiệp đến 25%. Đây là những mức rất cao mà chắc chắn sẽ lỗ, không thể có lãi để tái đầu tư”, VASEP cho biết.
Vì vậy, VASEP đề nghị phía Big C chia sẻ và hợp tác lâu dài, không tăng thêm chiết khấu trong năm 2016, điều chỉnh giảm mức chiết khấu xuống dưới 15%.
Đánh giá về vấn đề này, giới trong nghề nhìn nhận, cách tăng chiết khấu giúp Big C tối ta hóa lợi nhuận của họ, giảm giá bán tới tay người tiêu dùng để cạnh tranh với các siêu thị khác.
Ngoài ra, Big C cũng có thể loại bỏ bớt các nhà cung cấp yếu và thay bằng các nhà cung cấp mạnh hơn, qua đó tiếp tục đẩy thêm mức chiết khấu cao hơn nữa.
Mới đây, Tập đoàn Central Group của tỷ phú giàu nhất Thái Lan đã vượt qua một loạt các đối thủ lớn trong lĩnh vực bán lẻ để sở hữu Big C Việt Nam với giá trị thương vụ khoảng 1,04 tỷ USD, tương đương 23.300 tỷ đồng.
Central Group được sáng lập năm 1927, hiện hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, các cửa hàng, bán lẻ, khách sạn và nhà hàng. Tài sản lớn nhất của Tập đoàn là Central Retail - một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan, sở hữu các trung tâm mua sắm như Central, Robinson, Zen, La Rinascente (Italy).
Cụ thể, VASEP có công văn gửi Giám đốc Trung tâm thu mua Siêu thị Big C - Loic Deleplace đề nghị không tăng chiết khấu trong hợp đồng mới và giảm tổng mức chiết khấu cho doanh nghiệp.
VASEP cho biết đã tổ chức cuộc họp để cùng trao đổi và đánh giá về tình hình sản xuất, kinh doanh, cung cấp hàng thủy sản nội địa trong bối cảnh hiện tại, đưa ra kế hoạch triển khai những quý tiếp theo cũng như chương trình hợp tác với các hệ thống phân phối bán lẻ.
Năm qua, một số hệ thống các siêu thị lớn có sự thay đổi chủ dẫn tới nhân sự và hoạt động chưa ổn định đã ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của cả siêu thị và doanh nghiệp sản xuất cung cấp hàng.
Để chuẩn bị cho các hợp đồng mới, thời điểm hiện tại tháng 3-4/2016, các siêu thị có gửi thư đến các doanh nghiệp đề xuất tăng chiết khấu.
“Hệ thống siêu thị Big C đưa ra mức đề xuất tăng thêm chiết khấu khá cao 4,25% - 5%, khiến hầu hết các doanh nghiệp đều thấy quá khó khăn cho việc cân đối làm sao vẫn hợp tác với Big C nhưng vẫn có thể sống sót và được một chút lợi nhuận để tái đầu tư”, VASEP cho biết.
VASEP bày tỏ mong muốn hợp tác cùng có lợi với Big C trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, trong bối cảnh rằng bối cảnh sản xuất-kinh doanh hàng hóa đặc thù này đang có chi phí sản xuất ngày càng tăng cao.
“Nhiều doanh nghiệp đang hợp tác cùng Big C với tổng mức chiết khấu cao hơn 15% (mức ngưỡng hiện tại để có thể tồn tại), trung bình 17-20%, thậm chí có doanh nghiệp đến 25%. Đây là những mức rất cao mà chắc chắn sẽ lỗ, không thể có lãi để tái đầu tư”, VASEP cho biết.
Vì vậy, VASEP đề nghị phía Big C chia sẻ và hợp tác lâu dài, không tăng thêm chiết khấu trong năm 2016, điều chỉnh giảm mức chiết khấu xuống dưới 15%.
Đánh giá về vấn đề này, giới trong nghề nhìn nhận, cách tăng chiết khấu giúp Big C tối ta hóa lợi nhuận của họ, giảm giá bán tới tay người tiêu dùng để cạnh tranh với các siêu thị khác.
Ngoài ra, Big C cũng có thể loại bỏ bớt các nhà cung cấp yếu và thay bằng các nhà cung cấp mạnh hơn, qua đó tiếp tục đẩy thêm mức chiết khấu cao hơn nữa.
Mới đây, Tập đoàn Central Group của tỷ phú giàu nhất Thái Lan đã vượt qua một loạt các đối thủ lớn trong lĩnh vực bán lẻ để sở hữu Big C Việt Nam với giá trị thương vụ khoảng 1,04 tỷ USD, tương đương 23.300 tỷ đồng.
Central Group được sáng lập năm 1927, hiện hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, các cửa hàng, bán lẻ, khách sạn và nhà hàng. Tài sản lớn nhất của Tập đoàn là Central Retail - một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan, sở hữu các trung tâm mua sắm như Central, Robinson, Zen, La Rinascente (Italy).