Đối thủ Trung Quốc của Uber tính IPO tại Mỹ
Đây sẽ là vụ IPO lớn nhất của một công ty Trung Quốc tại Mỹ kể từ sau vụ phát hành kỷ lục của Alibaba vào năm 2014
Hãng công nghệ Mỹ Apple có thể sẽ không phải chờ đợi lâu trước khi hưởng thành quả của khoản đầu tư 1 tỷ USD mà hãng rót vào công ty ứng dụng chia sẻ xe Didi Chuxing của Trung Quốc mới đây.
Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Didi đang đặt mục tiêu tiến hành một vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại New York vào năm tới. Thời điểm của vụ IPO này sẽ tùy thuộc vào diễn biến vào cuộc đấu giữa Didi với đối thủ Mỹ Uber tại thị trường Trung Quốc, theo nguồn tin.
Nếu được tiến hành, vụ IPO của Didi sẽ đưa công ty này đi trước Uber trong việc trở thành doanh nghiệp đại chúng. Trước đây, Uber từng nói muốn hoãn IPO lâu nhất có thể.
Didi, ứng dụng gọi xe lớn nhất của Trung Quốc, hiện đang trong đợt huy động 3 tỷ USD tiền vốn, trong đó Apple đã rót 1 tỷ USD. Đợt huy động vốn này định giá Didi ở mức khoảng 26 tỷ USD, theo nguồn tin thân cận.
Được hậu thuẫn bởi hai “đại gia” Internet lớn nhất Trung Quốc là Alibaba và Tencent, Didi đã đạt tới điểm hòa vốn tại một nửa trong số 400 thành phố Trung Quốc mà công ty này hoạt động. Trong khi đó, Uber vẫn phải chi mạnh để thu hút lái xe và khách hàng nhằm tăng thị phần tại Trung Quốc.
“Đây là một sự tính toán thời điểm tốt, bởi Didi đang tiến rất nhanh về chiếm thị phần và người sử dụng. Điều này có thể không kéo dài lâu. Didi có thể đối mặt áp lực từ các nhà đầu tư muốn hưởng thành quả từ khoản đầu tư của họ”, nhà phân tích Li Yujie thuộc RBH Research Institute ở Hồng Kông nhận định.
Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook mới đây đăng trên mạng xã hội Twitter một bức ảnh cho thấy ông đang sử dụng dịch vụ gọi xe của Didi cùng với Chủ tịch Didi là bà Jean Liu.
Với mức vốn hóa hiện tại, một vụ IPO của Didi tại Mỹ sẽ là vụ IPO lớn nhất của một công ty Trung Quốc tại Mỹ kể từ sau vụ phát hành kỷ lục của Alibaba vào năm 2014.
Didi được thành lập vào năm ngoái thông qua sáp nhập các ứng dụng riêng rẽ do Tencent và Alibaba hậu thuẫn, sau khi cạnh tranh khốc liệt giữa các ứng dụng này đẩy tình trạng thua lỗ gia tăng. Didi hiện có 14 triệu tài xế đăng ký tại Trung Quốc, thực hiện 11 triệu lượt chở khách mỗi ngày. Tháng trước, Didi tuyên bố sẽ sớm đạt lợi nhuận hoạt động (operating profit).
Dù được định giá ở mức 62,5 tỷ USD và là ứng dụng chia sẻ xe lớn nhất thế giới, Uber hiện đang bị Didi áp đảo ở thị trường Trung Quốc. Uber đặt mục tiêu hoạt động tại 100 thành phố Trung Quốc trong năm nay, bằng 1/4 so với độ “phủ sóng” của Uber. Hiện Uber vẫn chưa có lãi tại thị trường này.
Uber, công ty có trụ sở San Francisco, Mỹ, đã cam kết đầu tư 1 tỷ USD vào thị trường Trung Quốc và tuyên bố có đủ khả năng theo đuổi thị trường này bởi đang đạt mức lãi 1 tỷ USD mỗi năm từ 30 thị trường lớn nhất.
Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Didi đang đặt mục tiêu tiến hành một vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại New York vào năm tới. Thời điểm của vụ IPO này sẽ tùy thuộc vào diễn biến vào cuộc đấu giữa Didi với đối thủ Mỹ Uber tại thị trường Trung Quốc, theo nguồn tin.
Nếu được tiến hành, vụ IPO của Didi sẽ đưa công ty này đi trước Uber trong việc trở thành doanh nghiệp đại chúng. Trước đây, Uber từng nói muốn hoãn IPO lâu nhất có thể.
Didi, ứng dụng gọi xe lớn nhất của Trung Quốc, hiện đang trong đợt huy động 3 tỷ USD tiền vốn, trong đó Apple đã rót 1 tỷ USD. Đợt huy động vốn này định giá Didi ở mức khoảng 26 tỷ USD, theo nguồn tin thân cận.
Được hậu thuẫn bởi hai “đại gia” Internet lớn nhất Trung Quốc là Alibaba và Tencent, Didi đã đạt tới điểm hòa vốn tại một nửa trong số 400 thành phố Trung Quốc mà công ty này hoạt động. Trong khi đó, Uber vẫn phải chi mạnh để thu hút lái xe và khách hàng nhằm tăng thị phần tại Trung Quốc.
“Đây là một sự tính toán thời điểm tốt, bởi Didi đang tiến rất nhanh về chiếm thị phần và người sử dụng. Điều này có thể không kéo dài lâu. Didi có thể đối mặt áp lực từ các nhà đầu tư muốn hưởng thành quả từ khoản đầu tư của họ”, nhà phân tích Li Yujie thuộc RBH Research Institute ở Hồng Kông nhận định.
Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook mới đây đăng trên mạng xã hội Twitter một bức ảnh cho thấy ông đang sử dụng dịch vụ gọi xe của Didi cùng với Chủ tịch Didi là bà Jean Liu.
Với mức vốn hóa hiện tại, một vụ IPO của Didi tại Mỹ sẽ là vụ IPO lớn nhất của một công ty Trung Quốc tại Mỹ kể từ sau vụ phát hành kỷ lục của Alibaba vào năm 2014.
Didi được thành lập vào năm ngoái thông qua sáp nhập các ứng dụng riêng rẽ do Tencent và Alibaba hậu thuẫn, sau khi cạnh tranh khốc liệt giữa các ứng dụng này đẩy tình trạng thua lỗ gia tăng. Didi hiện có 14 triệu tài xế đăng ký tại Trung Quốc, thực hiện 11 triệu lượt chở khách mỗi ngày. Tháng trước, Didi tuyên bố sẽ sớm đạt lợi nhuận hoạt động (operating profit).
Dù được định giá ở mức 62,5 tỷ USD và là ứng dụng chia sẻ xe lớn nhất thế giới, Uber hiện đang bị Didi áp đảo ở thị trường Trung Quốc. Uber đặt mục tiêu hoạt động tại 100 thành phố Trung Quốc trong năm nay, bằng 1/4 so với độ “phủ sóng” của Uber. Hiện Uber vẫn chưa có lãi tại thị trường này.
Uber, công ty có trụ sở San Francisco, Mỹ, đã cam kết đầu tư 1 tỷ USD vào thị trường Trung Quốc và tuyên bố có đủ khả năng theo đuổi thị trường này bởi đang đạt mức lãi 1 tỷ USD mỗi năm từ 30 thị trường lớn nhất.