
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Bảo Anh
31/05/2016, 07:57
Dự án sân bay Nội Bài 2 rộng khoảng 720 ha, nằm đối diện sân bay hiện tại, thuộc địa bàn 3 xã của huyện Sóc Sơn, Hà Nội
Cục Hàng không Việt Nam đang tiến hành lấy ý kiến các bộ ngành và thành phố Hà Nội về việc xây dựng sân bay Nội Bài 2 nhằm giảm tải cho sân bay hiện tại.
Theo đó, một sân bay mới với tên gọi tạm thời là “sân bay Nội Bài 2” sẽ được tính toán xây dựng nằm đối diện sân bay Nội Bài hiện nay.
Cục trưởng Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho hay, dự kiến diện tích xây dựng sân bay mới là 720 ha thuộc địa bàn 3 xã Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình (thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù và xây dựng khu tái định cư cho người dân dự kiến khoảng 2 tỷ USD, theo thời giá năm 2015. Chi phí xây dựng các hạng mục chính của sân bay Nội Bài 2 bao gồm đường lăn, sân đỗ, khu nhà ga, đèn chiếu sáng…là khoảng 78.000 tỷ đồng và sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không, sân bay Nội Bài hiện có công suất thiết kế 25 triệu hành khách mỗi năm. Với sức tăng trưởng đạt 22% trong năm 2015 thì chỉ thêm vài năm nữa, Nội Bài sẽ “vỡ trận” và quá tải như sân bay Tân Sơn Nhất hiện tại. Do đó, kế hoạch mở rộng, nâng công suất của sân bay này là việc cấp bách.
Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2016, con số hành khách thông quan đã lên đến 63 triệu người, tăng khoảng 31%. Cùng với đó, rất nhiều các hãng hàng không cũng đang có kế hoạch mua thêm máy bay mới để đáp ứng nhu cầu phát triển.
“Việc lĩnh vực hàng không liên tục tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây đã tạo ra một áp lực rất lớn đối với cơ sở hạ tầng của các sân bay”, ông Thanh nói.
Tuy nhiên, theo ông Thanh, để nâng công suất của Nội Bài thêm 25 triệu hành khách mỗi năm nữa thì đây sẽ là “dự án Long Thành thứ hai” và việc triển khai sẽ khó khăn hơn dự án xây dựng sân bay Long Thành.
Bởi quỹ đất theo quy hoạch phải mở rộng xuống phía nam mới bảo đảm được đường cất hạ cánh độc lập nhưng mật độ dân cư khu vực này rất dày đặc nên việc giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn.
Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang tiến hành lấy ý kiến các bộ ngành và thành phố Hà Nội về việc xây dựng này trước khi trình xin ý kiến Chính phủ.
Chính phủ đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia, trong đó có việc thực hiện dự án khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế...
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Chính phủ về thực trạng ngập úng đô thị và đề xuất các giải pháp trọng tâm. Bộ đặt mục tiêu đến năm 2035 kiểm soát cơ bản ngập nặng, xây dựng hệ thống thoát nước hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu…
Thông qua việc mua lại cổ phần để triển khai dự án tại khu đất 239 Cách Mạng Tháng Tám như vừa công bố, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đã chính thức phát động mũi chiến lược tiến về vùng lõi đô thị TP.HCM.
Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tọa lạc tại trung tâm (thành phố Vinh) tỉnh Nghệ An là dự án mới nhất của Eurowindow Holding tại địa phương này.
Ngày 14/11/2025, tại Hà Nội, MEYGROUP và trường Đoàn Thị Điểm đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư, phát triển và vận hành hệ thống trường Meyschool Đoàn Thị Điểm tại Phú Quốc, hướng tới việc hoàn thiện hệ tiện ích đồng bộ, đẳng cấp phục vụ cư dân trên đảo ngọc.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: