Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động tham gia Hội đồng Tiền lương Quốc gia năm 2026, trong đó có đề cập đến thời điểm đề xuất phương án lương tối thiểu cho lần tăng tới.
Theo kế hoạch, việc xây dựng phương án, đề xuất của Tổng Liên đoàn về điều chỉnh mức lương tối thiểu dự kiến được thực hiện trong tháng 5, 6/2026.
Nội dung xây dựng kế hoạch và tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình lao động, tiền lương, thu nhập, chi tiêu và đời sống của người lao động trong các doanh nghiệp năm 2025 sẽ được thực hiện trước đó, từ tháng 2-5/2026.
Việc xây dựng báo cáo tình hình lao động, tiền lương, thu nhập, chi tiêu và đời sống của người lao động năm 2025; xây dựng phương án, đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về điều chỉnh mức lương tối thiểu theo tháng và theo giờ, phục vụ việc đàm phán tiền lương tối thiểu năm 2026 được thực hiện trong tháng 5 và tháng 6/2026.
Các nội dung này sẽ do Ban Quan hệ Lao động chủ trì, Ban Công tác Công đoàn, Công đoàn cấp tỉnh, ngành phối hợp.
Nội dung tham gia các phiên họp chính thức của Hội đồng Tiền lương Quốc gia; tổ chức lấy ý kiến trong hệ thống công đoàn sẽ được thực hiện từ tháng 2 - 9/2026 (theo Chương trình của Hội đồng Tiền lương Quốc gia).
Các hoạt động thông tin, tuyên truyền về tiền lương tối thiểu, hoạt động và kết quả làm việc của Hội đồng Tiền lương Quốc gia và hoạt động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ được thực hiện thường xuyên trong năm 2026.
Trước đó, trên cơ sở kiến nghị của Hội đồng Tiền lương Quốc gia, ngày 10/11/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, thay thế Nghị định số 74/2024/NĐ-CP.
Theo Nghị định 293, mức lương tối thiểu vùng tăng 7,2% và cao hơn các mức điều chỉnh những năm gần đây. Cụ thể, năm 2024 điều chỉnh với mức 6%.
Mức mức lương tối thiểu tháng tại 4 vùng từ ngày 1/1/2026 được quy định như sau: Vùng I tăng 350.000 đồng, từ 4.960.000 đồng/tháng lên 5.310.000 đồng/tháng; Vùng II tăng 320.000 đồng, từ 4.410.000 đồng/tháng lên 4.730.000 đồng/tháng; Vùng III tăng 280.000 đồng, từ 3.860.000 đồng/tháng lên 4.140.000 đồng/tháng; Vùng IV tăng 250.000 đồng, từ 3.450.000 đồng/tháng lên 3.700.000 đồng/tháng.
Mức lương tối thiểu theo giờ tại vùng I tăng từ 23.800 đồng/giờ lên 25.500 đồng/giờ, vùng II từ 21.200 đồng/giờ lên 22.700 đồng/giờ, vùng III từ 18.600 đồng/giờ lên 20.000 đồng/giờ, vùng IV từ 16.600 đồng/giờ lên 17.800 đồng/giờ.
Theo Cục trưởng Cục Tiền lương và Bảo hiểm xã hội (Bộ Nội vụ) Phạm Trường Giang, trên cơ sở Chính phủ ban hành Nghị định sớm, từ tháng 11/2025, nên có một thời gian dài để doanh nghiệp chuẩn bị cũng như tạo tâm lý phấn khởi cho người lao động.
Đối với doanh nghiệp, mức tăng hợp lý, lộ trình phù hợp đã tạo điều kiện giúp doanh nghiệp và người lao động gắn bó. Đây là cơ sở, điều kiện để tăng năng suất lao động trong thời gian vừa qua, tạo xung lực quan trọng, lớn để giúp tăng trưởng kinh tế trên hai con số trong năm 2026 và những năm tiếp theo.




Trong năm 2027, cán bộ, công chức, người lao động sẽ có 6 kỳ nghỉ chính thức, bao gồm 12 ngày nghỉ theo quy định và các ngày nghỉ liên tiếp do rơi vào ngày nghỉ hằng tuần…
Hà Nội đang trải qua giai đoạn chuyển mình lịch sử với tốc độ phát triển đô thị vượt bậc. Sự thay đổi diễn ra nhanh chóng trên từng không gian sống, khiến ngay cả những người gắn bó cũng phải ngỡ ngàng trước diện mạo hiện đại và đột phá của Thủ đô. Vượt lên trên quy mô của những đại công trường hay các công trình hạ tầng trọng điểm, mục tiêu cốt lõi của quá trình phát triển thần tốc này chính là nâng cao chất lượng sống, mang lại giá trị thụ hưởng thiết thực cho mỗi người dân...
Từ phát triển cây vầu, tre mai, trồng rừng đến chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp, xã Yên Khương đang từng bước khai thác lợi thế địa phương để nâng cao thu nhập, giảm nghèo. Cùng với đó, địa phương đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính và sắp xếp lại tổ chức cơ sở, hướng tới tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển bền vững...
Cơ quan Bảo hiểm xã hội ghi nhận số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục giảm. Tính riêng trong 9 tháng năm 2026, giảm 17,32% so với cùng kỳ năm 2025, cho thấy người lao động ngày càng quan tâm đến việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội lâu dài...
Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị xây dựng nghị định nhằm hỗ trợ học sinh, sinh viên và giảng viên đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài. Đây được coi là một trong những công cụ chính sách bản lề trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng lực khoa học công nghệ quốc gia...
Giới chuyên gia đánh giá năm 2026 là thời điểm bản lề đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Việc Nhà nước đang đẩy mạnh cải cách thể chế, chính sách để tháo gỡ rào cản về visa, thị thực, thời hạn… sẽ tạo ra các cơ hội, sức hút tốt cho khách du lịch.
Bà Mariam J. Sherman, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và CHDCND Lào, cho rằng cần xây dựng chính sách hướng tới nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia lên mức đầu tư, giúp giảm chi phí vay không chỉ cho Nhà nước mà cả những doanh nghiệp Việt Nam chịu ảnh hưởng từ xếp hạng tín nhiệm quốc gia.