Du lịch Huế muốn kết nối với doanh nghiệp lữ hành trên cả nước
Tường Bách
19/09/2023, 09:38
Thừa Thiên Huế tự hào khi có đến 5 di sản vật thể và phi vật thể đã được UNESCO vinh danh. Huế còn được thiên nhiên ưu đãi khi sở hữu nhiều di tích, biển, đầm phá, vịnh biển và là cái nôi ẩm thực của văn hóa Việt…
Ảnh: Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế
Trong 8 tháng đầu năm 2023, tỉnh Thừa Thiên Huế phục vụ hơn 2,1 triệu lượt khách, tăng 58,71% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách quốc tế khoảng 672.300 lượt, tăng 778,4% so với cùng kỳ. Doanh thu từ du lịch khoảng hơn 4.600 tỉ đồng, tăng 61,21% so với cùng kỳ. Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, đây là kết quả tích cực sau dịch khi địa phương đón nhiều khách nội địa trở lại, bên cạnh các thị trường quốc tế như Thái Lan, Hoa Kỳ, Malaysia và các nước châu Âu.
NHỮNG TRẢI NGHIỆM ĐỘC ĐÁO
Có được kết quả này một phần là nhờ Huế đã có thêm nhiều hoạt động trải nghiệm mới dựa vào những giá trị di sản lâu nay của mình. Đầu tháng 8 vừa qua, nhiều du khách Hàn Quốc trong chuyến bay đầu tiên nối sân bay Incheon ở thủ đô Seoul đến sân bay Phú Bài của thành phố Huế đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Hầu hết 151 du khách có ấn tượng sâu sắc với lịch trình đặc biệt mà ngành Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế dành cho họ.
Theo đó, đoàn đã có những trải nghiệm độc đáo, khi được dự Dạ yến Hoàng cung, xem biểu diễn nhã nhạc, xem trình diễn cổ phục; xem lễ đổi gác tại Ngọ Môn. Họ cũng được vào sân điện Thái Hòa xem múa lân và đoàn rước cùng các hoạt động làng nghề truyền thống, trải nghiệm các hoạt động làng nghề truyền thống tại sân nhà hát Duyệt Thị Đường. Trong lịch trình 4 ngày 3 đêm, đoàn còn được Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và các đơn vị liên quan tổ chức thưởng trà trên thuyền ở hồ Ngọc Dịch; xem biểu diễn ca Huế, múa Phụng vũ; tham gia trải nghiệm các trò chơi Cung đình và nhiều hoạt động độc đáo khác.
“Tôi quá bất ngờ với những gì mình vừa được trải nghiệm. Những không gian, giai điệu đậm chất hoàng cung xưa của một triều đại Việt Nam vừa lạ lẫm thú vị, lại vừa có những nét tương đồng với hoạt động cung đình được phục dựng tại Hàn Quốc. Rất tuyệt”, anh Park Ji-hu, một du khách Hàn Quốc, chia sẻ.
Huế đã có thêm nhiều hoạt động trải nghiệm mới dựa vào những giá trị di sản lâu nay của mình.
Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Huế trong thời gian qua đã giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm khác nhau dành cho khách nội địa và quốc tế như trải nghiệm ẩm thực cung đình, chăm sóc sức khỏe (tắm suối khoáng nóng, spa, thẩm mỹ, khám chưa bệnh theo hình thức Đông y cổ truyền kết hợp Tây y hiện đại), du lịch mạo hiểm, du lịch thể thao (chạy bộ, giải marathon, đua xe đạp, golf) hay chuỗi lễ hội truyền thống và đương đại trong Festival bốn mùa. Tất cả nhằm tăng sự mới mẻ, hấp dẫn của điểm đến du lịch Thừa Thiên Huế.
Mới đây nhất, Hiệp hội Du lịch phối hợp với Sở Du lịch Thừa Thiên Huế vừa tổ chức chương trình hội nghị “Kết nối Du lịch Huế 2023” giữa các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh với các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước. Bên lề Hội nghị, Hội Lữ hành đã phối hợp với Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi B2B (Business to Business) giữa các công ty lữ hành Thừa Thiên Huế với các công ty lữ hành trên cả nước.
Qua B2B, các doanh nghiệp đã gặp gỡ, trao đổi, kết nối, cùng nhau xây dựng hoàn thiện các sản phẩm du lịch, dịch vụ, các chương trình tuyến điểm phù hợp. Trước đó, từ ngày 15 - 17/9, các đơn vị lữ hành đã tham gia chương trình Famtrip "Huế - Kinh đô xưa, trải nghiệm mới". Tiến hành khảo sát, trải nghiệm các sản phẩm du lịch, thẩm định chất lượng dịch vụ và các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, qua đó có cơ sở để xây dựng các chương trình tham quan.
ĐẨY MẠNH LIÊN KẾT DU LỊCH
Phát biểu tại hội nghị “Kết nối Du lịch Huế 2023, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục Trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhận định trong những năm qua, Huế đã và đang phát triển ngành du lịch theo hướng bền vững, xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng mới của du khách; phát huy được giá trị di sản, văn hóa, lịch sử, xây dựng các khu, điểm du lịch tại các khu vực biển và đầm phá, sông, hồ, suối thác, các nghề, làng nghề truyền thống; phát triển dịch vụ du lịch tại Quần thể di tích Cố đô Huế, xây dựng Đề án phát triển kinh tế đêm tại Thừa Thiên Huế...
Bên cạnh kết quả đạt được thì du lịch Thừa Thiên Huế còn tồn tại nhiều hạn chế trong lĩnh vực đầu tư, phát triển thị trường, xúc tiến du lịch. Sản phẩm dịch vụ du lịch thiếu tính cạnh tranh, tính liên kết chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của vùng. Hạ tầng dịch vụ, cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao còn thiếu, chưa đáp ứng được với nhu cầu của du khách.
Để tiếp tục phát triển du lịch, tỉnh Thừa Thiên Huế cần đẩy mạnh liên kết, hợp tác đi vào thực chất với các tỉnh lân cận cũng như các thành phố lớn như Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội... Liên kết cần cụ thể bằng các hoạt động, với sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, các nhà đầu tư trong một số hoạt động: Phát triển sản phẩm kết nối, bổ trợ lẫn nhau, hình thành các tour, tuyến hấp dẫn phục vụ khách du lịch; hợp tác trong giới thiệu quảng bá du lịch, trao đổi khách nội địa, cùng tiếp cận thị trường khách quốc tế; chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch, phát triển nguồn nhân lực...
Rất nhiều sản phẩm du lịch mới đã được giới thiệu nhằm tăng sự mới mẻ, hấp dẫn của điểm đến du lịch Thừa Thiên Huế.
Tại phần thảo luận, các doanh nghiệp du lịch trong cả nước đã đóng góp rất nhiều ý kiến, ý tưởng, sáng kiến cho du lịch Thừa Thiên Huế. Ông Trần Lê Bảo Châu, Giám đốc Công ty cổ phần Nam Quốc Group (TP.HCM), cho hay hiện nay có nhiều sự lựa chọn cho du khách khi đi du lịch tại Huế. “Tuy nhiên, để kéo khách và lưu khách ở lại lâu hơn cần làm nhiều hoạt động cũng như giữ vững chất lượng”, ông Châu nói và đưa ra ví dụ tạo ra một trào lưu kiểu như “Về Huế trải nghiệm”…
Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Giám đốc Golden Life Travel (Bình Định), cũng đồng ý kiến khi cho rằng Huế hiện nay có rất nhiều sản phẩm trải nghiệm, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, để có thể giữ chân du khách, những đơn vị cung cấp các sản phẩm/dịch vụ trải nghiệm cần kể những câu chuyện để khách thấy hết giá trị.
Bên cạnh đó, tạo tour ẩm thực, ngắm bình mình trên biển Thuận An, xây dựng trung tâm hội nghị để đón các đoàn khách MICE, đẩy mạnh làng nghề… là những gợi ý khác của các doanh nghiệp du lịch. Trong đó, cũng có ý kiến Huế cần hợp tác với các địa phương miền Trung để khôi phục lại sản phẩm du lịch “Con đường di sản miền Trung”.
“Những ý kiến của các doanh nghiệp đưa ra sẽ được chúng tôi ghi nhận và cải thiện”, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế nói và cho biết thêm đến năm 2025, ngành du lịch bước đầu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thừa Thiên Huế, phấn đấu thu hút khoảng 6 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế khoảng 45 – 50%. Đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút khoảng 8 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế khoảng 50 – 55%
World Wellness Weekend 2023: Khi ngành du lịch tham gia chăm sóc sức khỏe
Hải Phòng khai hội khinh khí cầu và chọi trâu Đồ Sơn
Vịnh Hạ Long - Cát Bà trở thành Di sản Thiên nhiên thế giới
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: