Du lịch Việt Nam hiện đang đối mặt với 4 thách thức
Mộc Minh
09/08/2022, 11:30
Sáng 08/8/2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức khai mạc “Sự kiện liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam 2022” tại TP.HCM...
Ảnh minh hoạ.
Đến dự sự kiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, cho biết năm 2022, Việt Nam đặt mục tiêu đạt 60 triệu lượt khách nội địa. Thời điểm hiện nay, đã đạt trên 71 triệu khách du lịch nội địa. Điều đó chứng minh hướng đi đúng của du lịch Việt Nam khi coi du lịch nội địa là bệ đỡ của du lịch quốc tế, vừa chú ý đến thị trường nội địa, vừa từng bước tiếp cận để khai thác thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng thẳng thắn nhìn nhận thực tế du lịch Việt Nam vẫn chưa khai thác triệt để và tạo ra những sản phẩm du lịch mới, thị trường mới để mời gọi và giữ chân du khách. Lượng khách quốc tế đến từ các thị trường truyền thống như Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)... vẫn còn khiêm tốn.
“Du lịch Việt Nam hiện đang đối mặt với 4 khó khăn và thách thức. Đó là đại dịch đã để lại hậu quả rất lớn và khó có thể phục hồi nhanh chóng; Nhiều quốc gia vẫn chưa có chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch như Việt Nam nên rất khó tiếp cận và khai thác du lịch; Việt Nam nằm cạnh các quốc gia có xu hướng du lịch phát triển mạnh, tạo nên sức cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam; Điều kiện và hạn chế của rất nhiều doanh nghiệp lữ hành – du lịch trong việc tiếp cận chính sách để triển khai kích cầu du lịch”, ông Hùng nhận định.
Các đại biểu khai mạc “Sự kiện liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam 2022” tại TP.HCM.
Do đó, Bộ đã bàn với hiệp hội tổ chức sự kiện gói gọn nhìn lại quá trình của hoạt động du lịch Việt Nam nhằm khắc phục được những điểm yếu kém. Từ đó, thông qua kiến nghị của các đơn vị lữ hành để các cơ quan liên quan tổng hợp và xử lý theo thẩm quyền, đồng thời báo cáo lên cấp cao để kiến tạo chính sách.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng, trong 7 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch thành phố đã có những khởi sắc đáng khích lệ khi đã đón khoảng 13 triệu lượt khách du lịch nội địa và khoảng hơn 765.000 lượt khách quốc tế. Tổng thu du lịch ước đạt 60 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 76% so với kế hoạch năm 2022. Tuy nhiên, số lượng khách quốc tế vẫn còn rất khiêm tốn so với trước đại dịch Covid-19 so với tiềm năng thu hút khách du lịch của thành phố.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại
Do đó, TP.HCM đã ban hành các chủ trương, chính sách, chương trình phục hồi, phát triển du lịch. Tập trung nâng chất và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn, Đẩy mạnh thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch cũng như khởi động lại hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong cả nước.
Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết: “Sự kiện liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam 2022” bao gồm các hoạt động trao đổi, giao thương, đàm phán, ký kết giữa các nhà cung ứng du lịch, các điểm đến, các hãng lữ hành nhằm đáp ứng nhu cầu từ các thị trường truyền thống đến thị trường mới.
Trong khuôn khổ của sự kiện, các sở, ngành du lịch của các tỉnh, thành phố, các hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp du lịch, điểm đến... sẽ giao thương, gặp gỡ, kết nối, giới thiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch giữa các tỉnh, thành phố trên cả nước với nhau. Trong 2 ngày diễn ra sự kiện, các công ty lữ hành, đơn vị du lịch trong nước cũng tung ra nhiều chương trình ưu đãi giảm giá sâu tới 60% khi mua tour du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống…
Cơ hội kết nối giao thương tại Hội chợ Thương mại - Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông - Tây
Thị trường lao động Mỹ “đảo chiều": Công nghệ và tài chính sa thải hàng loạt, bán lẻ và du lịch liên tục tuyển mới
“Du lịch” và “hàng không” chiếm vị trí cao nhất về tìm kiếm của người Việt trong quý 2/2022
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: