17:41 14/03/2007

Dùng thẻ mua vé máy bay điện tử: Nhiều rủi ro?

Hoàng Đạt

Bạn đọc gửi thư đến VnEconomy bày tỏ nghi ngại về khả năng bảo mật khi dùng thẻ tín dụng mua vé của Pacific Airlines

Ngân hàng đang cung cấp những dịch vụ hỗ trợ chủ thẻ chủ động với những biến động trên tài khoản - Ảnh: Việt Tuấn.
Ngân hàng đang cung cấp những dịch vụ hỗ trợ chủ thẻ chủ động với những biến động trên tài khoản - Ảnh: Việt Tuấn.
Bạn đọc gửi thư đến VnEconomy bày tỏ nghi ngại về khả năng bảo mật khi dùng thẻ tín dụng mua vé của Pacific Airlines.

Ngày 10/3, VnEconomy nhận được thư của bạn đọc đề cập đến khả năng các chủ thẻ “rất dễ bị đánh cắp thông tin” khi mua vé máy bay điện tử của Pacific Airlines.

Trong thư, bạn đọc trên cũng khẳng định rằng “Pacific Airlines vẫn chưa có cách nào phòng chống rủi ro cho chủ thẻ vì hiện nay bất kể một ai nếu có được thông tin từ thẻ tín dụng hoàn toàn có thể đặt được chỗ trên PA”.

Trước những nghi ngại trên, Pacific Airlines cho biết: “Giải pháp thanh toán trực tuyến (online payment) cho các loại thẻ tín dụng đang áp dụng trong dịch vụ bán vé máy bay điện tử của hãng hiện nay luôn được đảm bảo bằng các công cụ an ninh mạng và an ninh thẻ tốt nhất”.

Ngoài ra, website phục vụ dịch vụ này của hãng được xây dựng với sự hợp tác với Navitaire (Mỹ) – công ty cung cấp giải pháp bán vé tốt nhất cho các hãng hàng không giá rẻ trên toàn thế giới, được tư vấn chuyên môn bởi Unisys Corp., một công ty tin học hàng đầu của Mỹ.

Với những đối tác và giải pháp cung cấp dịch vụ, hãng tin tưởng vào khả năng bảo mật và phòng ngừa rủi ro cho khác hàng khi tham gia vào hình thức thương mại điện tử khá mới mẻ này tại Việt Nam.

Tuy nhiên, phía nhà cung cấp dịch vụ cũng như các đơn vị phát hành thẻ đều đưa ra khuyến cáo bản thân khách hàng cũng chính là một đầu mối trong việc liên kết phòng ngừa rủi ro.

Trung tâm thẻ Ngân hàng Kỹ thương Techcombank (một đối tác mới của  trong dịch vụ này thông qua thẻ Techcombank Visa), cũng khẳng định rằng những nghi ngại mà bạn đọc phản ánh là khó xẩy ra vì các giao dịch trực tuyến luôn tuân theo các chuẩn mực thế giới; các nhà cung cấp dịch vụ phải tuân theo các chuẩn mực này cũng đặc biệt phải quan tâm đến vấn đề an toàn cho những khách hàng tham gia giao dịch.

Tuy nhiên, Techcombank cho rằng “vấn đề an toàn trong các giao dịch này chịu ảnh hưởng rất nhiều từ ý thức của khách hàng. Việc nắm rõ các nguyên tắc an toàn và có những biện pháp tự bảo vệ cần thiết là điều vô cùng quan trọng đối với vấn đề bảo mật và an toàn trong các giao dịch trực tuyến”.

Trong thư phản hồi bạn đọc, ông Đinh Việt Cường, Giám đốc Trung tâm thẻ Techcombank, đưa ra khuyến cáo:

“Thứ nhất, khách hàng chỉ nên đăng ký dịch vụ mua hàng trên mạng khi có nhu cầu và nên tạm đóng dịch vụ này khi không có nhu cầu. Cần đọc kỹ các hướng dẫn sử dụng thẻ của ngân hàng được gửi kèm khi phát hành thẻ.

Thứ hai, khi thanh toán, khách hàng cũng nên lưu ý chọn lựa các website tin cậy, uy tín, khi phát hiện các website có dấu hiệu đáng nghi nên báo ngay cho các cơ quan hữu quan. Đặc biệt, khách hàng nên tuyệt đối bảo mật các thông tin về tài khoản của mình, không tiết lộ mã số PIN cho bất kỳ ai”.

Ngoài những chuẩn mực bảo mật, giải pháp thanh toán và ý thức của các chủ thẻ, các ngân hàng hiện đang sử dụng một số dịch vụ hỗ trợ khác, như thiết lập nhiều kênh truy vấn tài khoản (qua email, website, điện thoại di động…), sgiúp chủ thẻ chủ động hơn với những biến động trên tài khoản của mình.