Đường dây “phù phép” hàng nghìn giấy phép lái xe giả
Đỗ Mến
09/06/2023, 17:38
Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) – Bộ Công an phát hiện ổ nhóm do Mạnh và Long cầm đầu đường dây hoạt động sản xuất và mua bán giấy tờ, tài liệu giả với số lượng lớn xảy ra tại nhiều địa bàn các tỉnh, thành trên cả nước...
Ảnh minh họa.
Sau 1 ngày xét xử, chiều 9/6, TAND TP Hà Nội xử phạt 12 bị cáo trong đường dây làm giả giấy phép lái xe.
Các bị cáo gồm Lưu Công Mạnh (SN 1993) lĩnh 6 năm tù, Lưu Công Long (SN 1991) lĩnh án 5 năm 6 tháng tù, Đỗ Văn Chính (SN 1993) mức án 5 năm tù đều ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm;
Hoàng Văn Phượng (SN 1996) lĩnh 4 năm tù, Phạm Huỳnh Đức (SN 1998) 4 năm tù… Các bị cáo còn lại lĩnh án từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo – 3 năm tù.
12 bị cáo bị truy tố tại khoản 3, Điều 341 Bộ Luật Hình sự tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
THUÊ CÔNG TY CHUYỂN PHÁT ĐỂ VẬN CHUYỂN GIẤY PHÉP LÁI XE GIẢ
Khoảng tháng 5/2021, Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) – Bộ Công an phát hiện ổ nhóm do Mạnh và Long cầm đầu đường dây hoạt động sản xuất và mua bán giấy tờ, tài liệu giả với số lượng lớn xảy ra tại nhiều địa bàn các tỉnh, thành trên cả nước.
Các bị cáo hầu tòa ngày 9/6.
Quá trình điều tra xác định, năm 2018, khi ở TPHCM, Mạnh được đối tượng tên Tuấn thuê sản xuất giấy phép lái xe ô tô, mô tô giả. Sau 1 thời gian nghỉ việc, Mạnh nảy sinh ý định tự sản xuất giấy phép lái xe giả kiếm lời.
Bị cáo lên mạng internet đặt mua các loại máy móc, thiết bị. Mạnh cũng quảng cáo và chào bán bằng lái xe giả trên mạng Facebook để tìm kiếm khách hàng.
Bị cáo rao bán bằng lái xe giấy phép hạng A1 là 1,1 triệu đồng; hạng A2 là 1,3 triệu đồng; hạng B1,B2 từ 2 – 2,5 triệu đồng hạng C,D,E từ 3-4 triệu đồng. Khách hàng liên hệ với Mạnh qua tài khoản zalo tên “Minh Tiến”.
Quá trình thực hiện, Mạnh thuê Chính làm công với mức lương 40 triệu đồng/tháng. Chính thiết kế, chỉnh sửa thông tin mặt trước các loại giấy phép lái xe và in ra thành phôi để Mạnh in mặt sau của giấy phép lái xe.
Ngoài ra, Mạnh còn hướng dẫn Chính làm, in các loại chứng chỉ giả, các biên bản sát hạch, đơn xin sát hạch bằng máy in màu.
Các bị cáo sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh (giao hàng và thu tiền hộ) để giao hàng cho khách.
Đến 14h30 ngày 04/10/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội tiến hành kiểm tra hành chính tại khu vực ngõ 89 đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội và phát hiện Mạnh đang giao 384 giấy tờ giả gồm: 96 giấy phép lái xe giả và 288 giấy tờ giả (chứng chỉ sơ cấp, biên bản tổng hợp kết quả sát hạch lái xe ô tô, mô tô, giấy khám sức khỏe người lái xe…)
Khám xét khẩn cấp nơi ở của Mạnh, Cơ quan điều tra đã phát hiện và thu giữ: 03 máy in màu, 03 thùng máy tính, 01 laptop, 02 máy in thẻ nhựa, 672 bộ giấy tờ giả là giấy phép lái xe các loại cùng nhiều phôi thẻ, phôi giấy, mực in màu chưa sử dụng.
Cơ quan điều tra làm rõ, từ tháng 2/2021, nhóm Mạnh làm giả 1.056 giấy phép lái xe giả các loại và giấy tờ, tài liệu giả khác, thu lời 400 triệu đồng. Hiện Mạnh mới nộp lại 50 triệu đồng.
Với nhóm Long, cáo trạng thể hiện, từ tháng 2/2020, Long biết tài khoản zalo tên “Van Hung” (chưa rõ nhân thân) chuyên làm các giấy phép lái xe giả. Long đã quảng cáo, chào bán giấy phép lái xe giả trên mạng Facebook với giá từ 3 – 5 triệu đồng/giấy phép.
Long nhận thông tin cá nhân của khách hàng và chuyển cho “Van Hung” với phí 800.000 đồng/giấy phép.
Sau tháng 3/2021, Long tự mua máy móc, thiết bị trên mạng để tự sản xuất giấy phép lái xe giả và thuê các bị cáo Phượng, Phúc, Duyên…
Với hành vi trên, từ tháng 3/2021, nhóm Long làm giả 266 giấy phép lái xe, giấy tờ giả, thu lời 560 triệu đồng.
KIẾN NGHỊ XỬ PHẠT HÀNH CHÍNH ĐỐI VỚI NGƯỜI MUA BẰNG GIẢ
Căn cứ vào thông tin nhân thân thể hiện trên các giấy phép lái xe giả, các giấy tờ giả, Cơ quan điều tra đã tiến hành ủy thác điều tra đến 62 Cơ quan điều tra các tỉnh, thành phố đề nghị tiến hành xác minh việc mua bán các giấy tờ, tài liệu giả trên.
Đến nay, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã nhận được kết quả của 203/768 trường hợp khách hàng đã gửi thông tin cá nhân hoặc trả chi phí cho các đối tượng để làm hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lái xe mô tô, ô tô mà không cần thi sát hạch.
Trong số những trường hợp đã gửi thông tin để làm hồ sơ nêu trên có 54 trường hợp nhận được giấy phép lái xe giả, 14 tài liệu giả về kết quả sát hạch lái xe, 09 chứng chỉ sơ cấp nghề do các đối tượng làm giả gửi đến.
Những cá nhân này đều khai có được thông tin, bài viết quảng cáo về dịch vụ cấp giấy phép lái xe trên mạng xã hội Facebook với nội dung không cần thi sát hạch được áp dụng trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid 19, việc cấp giấy phép lái xe có hồ sơ gốc theo quy định.
Do vậy các cá nhân này đã tin tưởng và gửi thông tin cá nhân, ảnh chân dung cho các đối tượng để được cấp giấy phép lái xe trực tuyến.
Các cá nhân này không biết các đối tượng trên đã làm giả giấy phép lái xe, tài liệu về kết quả sát hạch lái xe, chứng chỉ sơ cấp nghề.
Sau khi được cơ quan điều tra thông báo, các cá nhân đã tự nguyện giao nộp lại 54 giấy phép lái xe giả, 14 tài liệu giả về kết quả sát hạch lái xe, 09 chứng chỉ sơ cấp nghề giả.
Do những người này không bàn bạc, không được hưởng lợi với các đối tượng làm giả nên công an xác định họ không đồng phạm với Mạnh và Long.
Cơ quan điều tra đã có văn bản kiến nghị đối với 46 Phòng Cảnh sát giao thông các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp trên.
Địa phương đầu tiên thí điểm bằng lái xe tích hợp tài khoản định danh điện tử VNeID
Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?
Bóc gỡ đường dây lừa đảo ngân hàng với giấy tờ giả tinh vi
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ A80
Phòng CSGT Hà Nội cho biết vừa có thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...
Bão số 5 liên tục mạnh lên, các tỉnh Bắc Trung Bộ sẵn sàng sơ tán người dân, điều tiết nước hồ chứa
Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 10 giờ ngày 23/8, vị trí tâm bão số 5 ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 115,8 độ Kinh Đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 380 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8-9 (62-88 km/giờ), giật cấp 11; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 25 km/giờ.
Hà Nội có định mức kinh tế, kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải mới
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quy trình kỹ thuật và Định mức kinh tế - kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, vệ sinh công cộng...
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Hà Nội và dấu ấn 80 năm “Mùa thu lịch sử”
Thủ đô ngàn năm văn hiến đã khắc sâu trong lịch sử dân tộc như một biểu tượng thiêng liêng của ý chí độc lập, tự do và khát vọng hòa bình, đồng thời là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, trí tuệ, bản lĩnh và khí phách của dân tộc Việt Nam...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: