Đường sắt, hàng không đắt khách dịp Tết, vận tải tháng 1 tăng gần 35%
Ánh Tuyết
01/02/2023, 09:05
Vận tải hành khách tháng 1 sôi động do nhu cầu đi lại và du lịch của người dân tăng cao trong dịp cao điểm Tết, với mức tăng gần 35% so với cùng kỳ, riêng vận tải ngoài nước tăng mạnh hơn 22 lần. Trong đó, ngành đường sắt ghi nhận mức tăng mạnh nhất, tăng gần 274%, tiếp đến là hàng không...
Ga tàu đông đúc dịp Tết, vận chuyển khách ngành đường sắt ghi nhận mức tăng mạnh nhất, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ.
Thông tin tại cuộc họp giao ban tháng 1/2023 của Bộ Giao thông vận tải chiều ngày 31/1, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải, đánh giá trong tháng đầu tiên của năm 2023, lĩnh vực vận tải tiếp tục ghi nhận những dấu hiệu tích cực.
Cụ thể, sản lượng vận tải hàng hóa ước đạt gần 203 triệu tấn, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2022. Lượng vận chuyển hành khách tháng 1 ước đạt 341,7 triệu lượt khách, tăng 34,7%.
VẬN TẢI HÀNH KHÁCH KHỞI SẮC
Theo ghi nhận, vận tải hành khách tháng 1 sôi động hơn so với tháng trước khi nhu cầu đi lại và du lịch của người dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán. Còn vận tải hàng hóa có mức tăng thấp hơn do vận chuyển hàng hóa phục vụ Tết đã diễn ra từ tháng trước và số ngày làm việc của các hãng vận chuyển ít hơn khi kỳ nghỉ Tết rơi vào tháng 1.
Thống kê cho thấy vận tải hành khách tháng 1 ước đạt 341,7 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 11,9% so với tháng trước và tăng 34,7% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 29,4%); luân chuyển đạt 19 tỷ lượt khách.km, tăng 16% so với tháng trước và tăng 71,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 28,7%).
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 340,6 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 34,2% so với cùng kỳ năm trước và 15,3 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 40,8%.
Còn vận tải ngoài nước ước đạt 1,1 triệu lượt khách vận chuyển, tăng trưởng mạnh mẽ 22,4 lần và 3,7 tỷ lượt khách.km luân chuyển, gấp 19,8 lần cùng kỳ năm trước.
Xét theo ngành vận tải, tất cả các ngành trong tháng 1 đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước.
Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết vận chuyển ngành đường sắt ghi nhận mức tăng mạnh nhất, tăng gần 274%, tiếp đến là hàng không, tăng hơn 140%. Đường biển tăng hơn 58%, đường thủy tăng 37% và đường bộ tăng hơn 33% so với cùng kỳ năm 2022.
Sau 2 năm gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19,hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành đường sắt từng bước hồi phục với nhiều tín hiệu khả quan như sản lượng, doanh thu vượt kế hoạch, kinh doanh vận tải có nhiều khởi sắc...
Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, ngành đường sắt dồn lực phục vụ cao điểm Tết thông qua việc bổ sung ghế phụ những ngày cao điểm hoặc nối thêm xe, chạy thêm tàu... để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân bằng tàu hỏa tăng cao.
Còn vận tải hàng hóa trong tháng 1 ước đạt 202,8 triệu tấn hàng hóa, tăng 5,4% so với tháng trước và tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước tăng 0,6%); luân chuyển đạt 34 tỷ tấn.km, giảm 14,9% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước tăng 1,6%).
Trong đó, vận tải trong nước đạt 199,3 triệu tấn vận chuyển, tăng 16,4% và 20,2 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 13,8%; vận tải ngoài nước đạt 3,5 triệu tấn vận chuyển, tăng 8% và 13,8 tỷ tấn.km luân chuyển, giảm 5%.
Phân theo từng ngành, trong tháng đầu năm mới, chỉ có vận tải hàng hóa qua đường thuỷ và đường bộ tiếp tục giữ được đà tăng trưởng trong khi các hình thức khác sụt giảm, với mức tăng lần lượt 34,9% và 14% so với cùng kỳ.
TAI NẠN GIAO THÔNG GIẢM SÂU 3 TIÊU CHÍ
Một tín hiệu đáng mừng theo Bộ Giao thông vận tải đánh giá là mặc dù hoạt động vận tải sôi động, song tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn được đảm bảo, tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu trên cả 3 tiêu chí.
Theo ông Nguyễn Trí Đức, trong tháng 1, toàn quốc xảy ra 797 vụ tai nạn giao thông, làm chết 508 người và làm bị thương 505 người. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 172 vụ (giảm 17,75%), giảm 62 người chết (giảm 10,88%), giảm 84 người bị thương (giảm 14,26%).
Riêng trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, từ ngày 20 - 26/1, toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông, làm chết 89 người và 111 người bị thương.
So với cùng kỳ 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2022, giảm 12 vụ (giảm 7,3%), giảm 3 người chết (giảm 3,3%) và tăng 8 người bị thương (tăng 8%).
Trong đó, đường bộ xảy ra 147 vụ, làm chết 85 người và 109 người bị thương; đường sắt xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4 người và 1 người bị thương; đường thuỷ xảy ra 1 vụ và 1 người bị thương.
Đà Nẵng triển khai 5 tuyến vận tải hành khách đường thủy nội địa phục vụ du lịch
Sau khi chạm đỉnh trong đại dịch, cước vận tải biển hiện ở mức nào?
“Ông lớn” hàng không Đức “đổ bộ” thị trường vận tải hàng hóa Việt
Đọc thêm
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: