09:34 28/06/2007

eBay: “Nên tìm hiểu kỹ khi giao dịch trực tuyến”

Thanh Hà

Nội dung cuộc trao đổi với ông Sam McDonagh, Giám đốc mạng mua bán trực tuyến eBay khu vực Đông Nam Á

"Người sử dụng cũng cần nghiên cứu về phương thức thanh toán và tốt nhất là thông qua phương thức giao dịch qua nhà thanh toán trung gian Pay Pal."
"Người sử dụng cũng cần nghiên cứu về phương thức thanh toán và tốt nhất là thông qua phương thức giao dịch qua nhà thanh toán trung gian Pay Pal."
Tại cuộc gặp mặt báo chí được tổ chức tại Hà Nội ngày 27/6, eBay đã chính thức thông báo đưa website ebay.vn tiếng Việt vào hoạt động.

Tiềm năng lớn về thương mại điện tử của Việt Nam cũng đã được mạng mua bán trực tuyến lớn nhất này khẳng định thông qua những cam kết mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam. Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trao đổi ông Sam McDonagh, Giám đốc eBay khu vực Đông Nam Á.

Ông có thể cho biết những lợi ích nào mà eBay có thể mang lại cho người sử dụng Việt Nam?

eBay hoạt động trong 3 lĩnh vực chủ yếu của Internet gồm mua bán, thanh toán và giao tiếp trực tuyến qua mạng. Có thể nói, eBay là một địa chỉ mua bán hàng trực tuyến hàng đầu thế giới. Đối với người bán, eBay giúp họ mở rộng phân phối hàng hóa nhanh nhất, tối đa hóa giá bán và tạo ra nhiều khách hàng mới. Đối với người mua, họ có thể truy nhập và mua được hàng với giá hợp lý.

Tất cả những yếu tố trên giúp tạo ra một thị trường eBay. Website eBay.vn mà chúng tôi vừa đưa vào hoạt động sẽ giúp tạo ra mối liên kết với nền tảng của eBay.com toàn cầu. Thông qua đó, người sử dụng có thể tiếp cận với những lợi ích và cơ hội do eBay toàn cầu cung cấp. Hiện eBay đang có mặt tại 38 thị trường trên thế giới với 223 triệu người sử dụng đăng ký trên khắp thế giới.

Mục tiêu của eBay tại thị trường Việt Nam là gì thưa ông?

Mục tiêu của eBay tại thị trường Việt Nam ở thời điểm này là nâng cao nhận thức cho người sử dụng Internet và mang lại cho người sử dụng những cơ hội vô tận từ giao dịch mua bán không biên giới.

Những sáng kiến này bao gồm hỗ trợ người sử dụng trao đổi thương mại với thị trường thế giới, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, hợp tác với các cơ quan địa phương và giúp quảng bá sản phẩm của Việt Nam trên toàn cầu trên mạng eBay.vn.

Ông có thể cho biết số người Việt Nam đã tham gia giao dịch eBay, dự kiến tỷ lệ giao dịch thành công trong thời gian tới?

Chúng tôi không thể công bố về số người giao dịch trong thời gian qua. Tuy nhiên, với số người sử dụng Internet Việt Nam lên tới 10 triệu người và tốc độ phát triển hàng năm của lĩnh vực này lên tới 24%, chúng tôi rất lạc quan về sự phát triển của eBay tại thị trường Việt Nam.

eBay gặp khó khăn gì tại thị trường Việt Nam khi mà thương mại điện tử cũng như việc thanh toán qua mạng còn hạn chế?

Đúng là chúng tôi có gặp khó khăn về vấn đề thanh toán tại Việt Nam khi mà thanh toán trực tuyến chưa phát triển như các thị trường khác. Bên cạnh đó, còn một khó khăn khác là việc giao hàng. Nhưng tôi cũng có thể nói rằng cộng đồng eBay cũng có rất nhiều sáng kiến cho việc giao hàng.

Chúng tôi cũng có quan hệ đối tác với nhiều tập đoàn vận chuyển trên thế giới như Bưu chính Mỹ, Singapore... Khi hoạt động ở Việt Nam, chúng tôi cũng sẽ thiết lập quan hệ với những nhà giao nhận tương tự ở Việt Nam.

Những rủi ro nào mà người sử dụng có thể gặp phải khi giao dịch trên eBay và trách nhiệm của eBay?

Chúng tôi muốn chia sẻ một số lời khuyên với những người sử dụng khi thực hiện mua bán trên mạng eBay. Trước hết là người sử dụng phải liên hệ với khách hàng và tìm hiểu về uy tín của khách hàng trong giao dịch trực tuyến.

Người sử dụng cũng cần nghiên cứu về phương thức thanh toán và tốt nhất là thông qua phương thức giao dịch qua nhà thanh toán trung gian Pay Pal. Trong trường hợp khách hàng gặp vấn đề cần thắc mắc có thể liên lạc trực tiếp với eBay qua nhiều hình thức, đặc biệt có thể trao đổi trực tuyến qua mạng 24/24 với đai diện của eBay.