
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Thúy Nhung
18/08/2008, 16:47
Khi xăng tăng giá, cước vận tải đã tăng. Vậy khi giá xăng giảm, liệu người dân có được hưởng lợi?
Khi xăng tăng giá, cước vận tải đã tăng. Vậy khi giá xăng giảm, liệu người dân có được hưởng lợi?
Trả lời VnEconomy, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết: giá xăng giảm 1.000 đồng/lít tương đương với mức giảm khoảng 5%. Điều này sẽ khiến giá cước các phương tiện vận tải chạy xăng như taxi giảm khoảng 1,6%.
Tuy nhiên, cũng theo ông Hùng, với việc điều chỉnh giảm nhẹ giá xăng như trên, các hãng taxi đã tăng giá trong thời gian vừa qua sẽ khó có sự điều chỉnh giá một lần nữa, do thủ tục điều chỉnh giá không... đơn giản.
Riêng các phương tiện vận tải hàng hóa và vận tải hành khách theo tuyến chủ yếu sử dụng dầu diezel nên sẽ không có sự điều chỉnh về giá.
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội thì cho rằng, tuy việc điều chỉnh giá xăng dầu lần này rất được các công ty taxi hưởng ứng nhưng mức điều chỉnh giảm lại không được như mong đợi.
Giá xăng giảm nhẹ, giá cước taxi nếu giảm thì cũng chỉ giảm từ 150-200 đồng/km. Vì vậy, các doanh nghiệp taxi chắc chắn sẽ phải tiếp tục “nghe ngóng” diễn biến giá xăng trong thời gian tới, mới quyết định có giảm cước hay không.
Đại diện một số hãng taxi tại Hà Nội như Phù Đổng, Nam Việt cũng cho biết sẽ vẫn giữ nguyên giá cước như hiện nay.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đang có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính về việc ngành giao thông đường bộ sẽ thu phụ phí xăng dầu đối với khách hàng như ngành hàng không.
Ông Hùng cho rằng điều này sẽ không chỉ làm cho doanh nghiệp bớt khó khăn, mà người dân cũng sẽ được hưởng lợi ngay khi việc giảm giá xăng dầu được thực hiện.
Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng tăng trưởng, vấn đề thu hút đầu tư khu công nghiệp không còn chỉ là câu chuyện hạ tầng và ưu đãi, mà ngày càng gắn chặt với ngoại giao kinh tế, liên kết chuỗi giá trị và năng lực hội nhập chiến lược...
Kinh tế biển đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển sang mô hình phát triển xanh, hiện đại và quản trị dựa trên khoa học. Từ hạ tầng cảng biển, logistics, nuôi biển công nghiệp đến bảo tồn tài nguyên, nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ để khai mở không gian tăng trưởng mới, giữ vững lợi thế chiến lược của Việt Nam trên Biển Đông...
Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, từ mức 20 triệu USD năm 2015 lên 222,5 triệu USD vào năm 2023 và đạt hơn 202 triệu USD chỉ trong 10 tháng năm 2025. Dự kiến xuất khẩu chanh leo cả năm 2025 sẽ lập mốc kỷ lục 240-250 triệu USD. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hàng, đồng thời đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, bài bản theo chuỗi liên kết...
Tại IPFORUM 2025, các chuyên gia nhấn mạnh: khu công nghiệp Việt Nam cần xác lập hệ giá trị mới, chuyển từ vai trò cung cấp hạ tầng sang trung tâm kết nối chuỗi giá trị xanh, thông minh để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên phát triển mới…
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: