Giá xăng giảm, cước vận tải ít khả năng giảm
Khi xăng tăng giá, cước vận tải đã tăng. Vậy khi giá xăng giảm, liệu người dân có được hưởng lợi?
Khi xăng tăng giá, cước vận tải đã tăng. Vậy khi giá xăng giảm, liệu người dân có được hưởng lợi?
Trả lời VnEconomy, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết: giá xăng giảm 1.000 đồng/lít tương đương với mức giảm khoảng 5%. Điều này sẽ khiến giá cước các phương tiện vận tải chạy xăng như taxi giảm khoảng 1,6%.
Tuy nhiên, cũng theo ông Hùng, với việc điều chỉnh giảm nhẹ giá xăng như trên, các hãng taxi đã tăng giá trong thời gian vừa qua sẽ khó có sự điều chỉnh giá một lần nữa, do thủ tục điều chỉnh giá không... đơn giản.
Riêng các phương tiện vận tải hàng hóa và vận tải hành khách theo tuyến chủ yếu sử dụng dầu diezel nên sẽ không có sự điều chỉnh về giá.
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội thì cho rằng, tuy việc điều chỉnh giá xăng dầu lần này rất được các công ty taxi hưởng ứng nhưng mức điều chỉnh giảm lại không được như mong đợi.
Giá xăng giảm nhẹ, giá cước taxi nếu giảm thì cũng chỉ giảm từ 150-200 đồng/km. Vì vậy, các doanh nghiệp taxi chắc chắn sẽ phải tiếp tục “nghe ngóng” diễn biến giá xăng trong thời gian tới, mới quyết định có giảm cước hay không.
Đại diện một số hãng taxi tại Hà Nội như Phù Đổng, Nam Việt cũng cho biết sẽ vẫn giữ nguyên giá cước như hiện nay.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đang có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính về việc ngành giao thông đường bộ sẽ thu phụ phí xăng dầu đối với khách hàng như ngành hàng không.
Ông Hùng cho rằng điều này sẽ không chỉ làm cho doanh nghiệp bớt khó khăn, mà người dân cũng sẽ được hưởng lợi ngay khi việc giảm giá xăng dầu được thực hiện.
Trả lời VnEconomy, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết: giá xăng giảm 1.000 đồng/lít tương đương với mức giảm khoảng 5%. Điều này sẽ khiến giá cước các phương tiện vận tải chạy xăng như taxi giảm khoảng 1,6%.
Tuy nhiên, cũng theo ông Hùng, với việc điều chỉnh giảm nhẹ giá xăng như trên, các hãng taxi đã tăng giá trong thời gian vừa qua sẽ khó có sự điều chỉnh giá một lần nữa, do thủ tục điều chỉnh giá không... đơn giản.
Riêng các phương tiện vận tải hàng hóa và vận tải hành khách theo tuyến chủ yếu sử dụng dầu diezel nên sẽ không có sự điều chỉnh về giá.
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội thì cho rằng, tuy việc điều chỉnh giá xăng dầu lần này rất được các công ty taxi hưởng ứng nhưng mức điều chỉnh giảm lại không được như mong đợi.
Giá xăng giảm nhẹ, giá cước taxi nếu giảm thì cũng chỉ giảm từ 150-200 đồng/km. Vì vậy, các doanh nghiệp taxi chắc chắn sẽ phải tiếp tục “nghe ngóng” diễn biến giá xăng trong thời gian tới, mới quyết định có giảm cước hay không.
Đại diện một số hãng taxi tại Hà Nội như Phù Đổng, Nam Việt cũng cho biết sẽ vẫn giữ nguyên giá cước như hiện nay.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đang có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính về việc ngành giao thông đường bộ sẽ thu phụ phí xăng dầu đối với khách hàng như ngành hàng không.
Ông Hùng cho rằng điều này sẽ không chỉ làm cho doanh nghiệp bớt khó khăn, mà người dân cũng sẽ được hưởng lợi ngay khi việc giảm giá xăng dầu được thực hiện.