Giải mã “ngôi vua” của TV Samsung
Hệ thống quản lý dây chuyền cung ứng, thiết kế tinh xảo và linh kiện được tiêu chuẩn hóa là những bí quyết thành công chính của TV Samsung

Cứ mỗi sáng thứ Hai, ông Lee Chun Jae bắt đầu tuần mới của mình tại Samsung Electronics bằng việc khởi động hoạt động sản xuất tại các nhà máy của hãng trên toàn thế giới.
Ông Lee là giám đốc điều hành của một trung tâm chỉ huy gồm 70 thành viên đứng đầu hệ thống quản lý dây chuyền cung ứng (SCM) của Samsung.
Công việc của ông vào mỗi thứ Hai là gửi đi những hướng dẫn mới về sản xuất và điều chuyển hàng trong tuần đó tới 20 nhà máy sản xuất TV và màn hình của Samsung tại 11 nước khác nhau. Trước đó, vào cuối tuần, hệ thống này đã lập dự báo doanh số hàng tuần, hàng tháng và hàng quý dựa trên các số liệu về doanh số, hoạt động sản xuất, cung cấp và phát triển sản phẩm của tuần đã qua.
Theo ông Lee, công việc này giống như “chỉ huy một dàn nhạc giao hưởng”, và “SCM cho phép tất cả các bộ phận của công ty phối hợp hoạt động hài hòa với nhau”.
Hệ thống này là thứ vũ khí tối quan trọng đã cho phép Samsung vượt lên trong ngành công nghiệp điện tử với mức độ cạnh tranh khốc liệt. Các quan chức của Samsung tin rằng, SCM cùng với những thiết kế đầy tính sáng tạo và việc tiêu chuẩn hóa linh kiện đã giúp Samsung vượt lên trước những “đại gia” điện tử Nhật Bản như Sony, Panasonic và Sharp trong lĩnh vực sản xuất máy thu hình.
Trước đây, người Nhật thống trị ngành công nghiệp TV của thế giới. Nhưng năm 2007 đã là năm thứ 2 liên tiếp Samsung đứng ở vị trí số 1 trên thị trường TV toàn cầu.
Thống kê cho thấy Samsung hiện chiếm thị phần 13,6% trên thị trường TV thế giới, so với mức 11,4% của đối thủ theo sát nút là LG. Tiếp đó là Philips với 7,4% và Sony với 6,5%. Trong lĩnh vực sản phẩm được Samsung ưu tiên hơn cả là TV màn hình phẳng, hãng này chiếm thị phần 17,2%, so với mức 10,6% của Sony, 10,2% của Philips, 9,7% của LG và 8,9% của Sharp.
Học tập từ những thử nghiệm và thất bại
Các nhà lãnh đạo của Samsung tin rằng, chính việc điều hành những nhà máy ở xa cho ông Lee đảm nhiệm đã đem đến cho tập đoàn này vị trí thống lĩnh trên thị trường máy thu hình.
“SCM tạo ra sự khác biệt lớn nhất giữa chúng tôi với các đối thủ khác”, ông Yoon Boo Keun, Phó chủ tịch phụ trách bộ phận TV và máy thu hình của Samsung, nhận xét. Hệ thống này được Samsung đưa vào áp dụng từ sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á cuối những năm 1990. Tuy nhiên, hệ thống này mới chỉ thực sự bắt đầu phát huy tác dụng trong việc tăng cường sức cạnh tranh cho tập đoàn trong vòng 3 năm trở lại đây, sau rất nhiều những thử nghiệm và thất bại.
“Điều quan trọng là bí quyết phân tích và khả năng đương đầu với tình hình cung cầu thị trường thay đổi nhanh chóng ở tất cả các cấp độ khác nhau”, ông Yoon nói.
Trong một ngành công nghiệp mà giá cả sản phẩm liên tục sụt giảm trong thời gian qua, việc duy trì một lượng lưu kho thấp là điều sống còn. Ngoài ra, các hãng sản xuất TV còn phải đối mặt với những áp lực khác. Cứ mỗi khi giá bán lẻ giảm, những kênh bản lẻ hàng điện tử lớn như Best Buy và Circuit City lại yêu cầu các hãng sản xuất bù đắp cho sự chênh lệch giữa giá cũ và giá mới cho lượng hàng còn tồn trong kho.
Do vậy, giảm lượng hàng tồn kho là điều tối quan trọng. Lượng hàng tồn kho của Samsung đã giảm từ mức 21 ngày tiêu thụ vào năm 2004 xuống còn 15 ngày vào thời điểm hiện tại. Các đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản của Samsung đều không công bố mức tồn kho của họ nên rất khó có thể thực hiện một phép so sánh.
Cũng theo ông Yoon, một vấn đề cũng rất quan trọng khác là tốc độ ra mắt thị trường của những sản phẩm máy thu hình mới, và Samsung cập nhật sản phẩm của mình với tốc độ nhanh gấp đôi so với các đối thủ khác. “Một ưu thế lớn của Samsung là chúng tôi là hãng duy nhất trong ngành công nghiệp này có khả năng cùng lúc tung ra một dòng sản phẩm đồng loạt trên thị trường toàn cầu”.
Việc giới thiệu nhiều mẫu sản phẩm mới vào những thời điểm khác nhau làm gia tăng chi phí marketing và làm giảm hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Nhưng cùng lúc tung ra một loạt TV mới với đủ mọi kích cỡ và công nghệ cho phép những sản phẩm này chiếm trọn một gian hàng nào đó, dễ khiến người tiêu dùng phải dừng chân chiêm ngưỡng hơn.
Tăng trưởng nhờ TV màn hình phẳng
Một yếu tố quan trọng khác trong thành công của Samsung là tiêu chuẩn hóa các linh kiện được sử dụng trong nhiều mẫu sản phẩm khác nhau. Chẳng hạn, Samsung sử dụng cùng loại bảng mạch in cho cả TV LCD 32 inch tiêu thụ tại thị trường châu Âu và TV plasma 60 inch tiêu thụ tại thị trường Mỹ. Từ năm tới trở đi, tất cả các loại TV của Samsung sẽ đều có chung phần mềm.
Những nỗ lực như vậy đã giúp hạ thấp đáng kể thời gian tối thiểu để tung ra một sản phẩm mới trên thị trường toàn cầu xuống còn 4 tuần, so với mức 16 tuần vào năm 2005. Mặt khác, cách làm này cũng giúp các nhà máy ở châu Âu nếu có thiếu hàng để cung cấp cho thị trường có thể dựa vào nguồn hàng của các nhà máy ở châu Á.
Các nhà lãnh đạo Samsung tin tưởng rằng, hãng sẽ được lợi nhiều từ sự phát triển bùng nổ của những loại TV cao cấp. “Chúng tôi dự báo mức tăng trưởng của Samsung sẽ cao gấp đôi so với tốc độ tăng của ngành công nghiệp TV nói chung”, ông Chu Woo Sik, Phó chủ tịch điều hành phụ trách quan hệ các nhà đầu tư của Samsung lạc quan nói.
Doanh thu của bộ phận TV của Samsung đã tăng lên mức 18,6 tỷ USD vào năm 2007 từ mức 3,3 tỷ USD vào năm 2004. Samsung không công bố mục tiêu doanh thu của hãng nhưng cho biết, hãng đặt mục tiêu doanh số sản phẩm TV LCD - sản phẩm chính của hãng - sẽ đạt khoảng 18 triệu tới 20 triệu chiếc trong năm nay, so với mức tiêu thụ 13 triệu chiếc trong năm ngoái.
Lợi nhuận hoạt động toàn công ty Samsung Eletronics được các công ty phân tích thị trường dự báo là sẽ tăng 46% trong năm nay, lên mức 9 tỷ USD trên mức doanh thu 78 tỷ USD, tăng 19%. Những con số tăng trưởng khả quan này phần lớn nhờ vào hoạt động ngày càng tốt hơn của bộ phận TV LCD và điện thoại di động. Giá cổ phiếu của Samsung trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc hầu như không thay đổi, trong khi chỉ số Kospi của thị trường này đã giảm khoảng 15%.
Có một điều chắc chắn là tỷ suất lợi nhuận trong trong ngành công nghiệp TV là không cao. Nhưng Samsung đã duy trì được mức lợi nhuận cao nhất trong ngành công nghiệp này. Trong vòng hai năm qua, tỷ suất lợi nhuận của bộ phận TV của Samsung luôn giao động trong khoảng 5% - 9%. Ông Chu dự báo, Samsung sẽ đạt mức lợi nhuận 5% trong năm nay, bất chấp những tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng tín dụng tại Mỹ, nhờ thị phần tăng cao tại các thị trường đang nổi lên. Tại thị trường Đông Âu, thị phần của Samsung đã đạt 29% và cao hơn các đối thủ khác ít nhất 9%.
Dựa vào những thiết kế độc đáo
Sự lạc quan của Samsung một phần xuất phát từ những thiết kế đầy tính sáng tạo là ý tưởng của các nhà thiết kế tại 6 trung tâm thiết kế của hãng đặt tại châu Á, Mỹ và châu Âu. Các thiết kế TV “không giống ai” của Samsung rất phù hợp với xu hướng thiết kế nội thất đang thịnh hành trên thế giới hiện nay. “Thị trường có xu hướng ưa chuộng những chiếc TV có kích thước lớn hơn và TV trở thành một thứ đồ nội thất quan trọng trong phòng khách, do đó các nhà thiết kế cần chú ý nhiều hơn đến sự tinh xảo và phong cách”, Giám đốc phụ trách thiết kế của Samsung Kang Yun Je cho biết.
Một ví dụ tiêu biểu là chiếc TV Bordeaux của Samsung. Các nhà thiết kế của hãng đã di chuyển loa ra khỏi mặt trước của chiếc TV để tạo ra một thiết kế “sạch mắt” và đơn giản. Đồng thời, vẻ ngoài bóng bẩy khiến chiếc TV này trở nên hấp dẫn hơn trong gian phòng khách, thậm chí cả khi ở trạng thái tắt. Samsung đã tiêu thụ được 8 triệu chiếc Bordeaux kể từ khi chiếc TV này ra mắt vào năm 2006, vượt quá mục tiêu ban đầu tới hơn 1 triệu chiếc.
Tháng này, Samsung đã bắt đầu tung ra thị trường một mẫu TV độc đáo khác mà khi nhìn vào, người ta liên tưởng đến một viên pha lê. Samsung kỳ vọng, mẫu TV này sẽ tạo ra được một cú “hit” lớn còn hơn cả Bordeaux.
Nếu mọi cái diễn ra đúng như dự kiến của Samsung, thành công trên thị trường TV sẽ giúp bộ phận sản xuất các thiết bị kỹ thuật số của công ty này mở rộng tầm với. “Chúng tôi hy vọng, thương hiệu Samsung đối với các sản phẩm khác như máy in và máy tính xách tay sẽ trở nên mạnh hơn nhờ các sản phẩm TV”, ông Chu nói.
Không phải ai cũng tin là Samsung sẽ thành công mãi. Nhiều chuyên gia cho rằng, Samsung có tất các các yếu tố để là một “người chơi” mạnh trên thị trường TV trong tương lai gần, nhưng xu hướng của thị trường chuyển sang các loại TV kỹ thuật số và TV cao cấp mới chỉ bắt đầu, và “cuộc đua” còn lâu mới tới hồi kết. Cả những công ty hàng đầu như Sony và Sharp, và cả những công ty mới xuất hiện như Vizio đều có thể sẽ chiếm dần thị phần của Samsung.
Có lẽ là thế, nhưng trong vòng 15 năm qua, Samsung đã “thắng đậm” các đối thủ Nhật Bản trong các lĩnh vực chip nhớ, điện thoại di động và TV màn hình phẳng. Cho tới tận đầu thập niên này, vẫn chẳng có mấy người tin rằng Samsung có thể “qua mặt” Sony và Sharp trong lĩnh vực TV. Những lĩnh vực tiếp theo mà Samsung đang muốn tăng tốc là máy in và máy tính xách tay. Và các đối thủ của hãng như Dell, Toshiba và HP nên thận trọng.
(Theo BusinessWeek)
Ông Lee là giám đốc điều hành của một trung tâm chỉ huy gồm 70 thành viên đứng đầu hệ thống quản lý dây chuyền cung ứng (SCM) của Samsung.
Công việc của ông vào mỗi thứ Hai là gửi đi những hướng dẫn mới về sản xuất và điều chuyển hàng trong tuần đó tới 20 nhà máy sản xuất TV và màn hình của Samsung tại 11 nước khác nhau. Trước đó, vào cuối tuần, hệ thống này đã lập dự báo doanh số hàng tuần, hàng tháng và hàng quý dựa trên các số liệu về doanh số, hoạt động sản xuất, cung cấp và phát triển sản phẩm của tuần đã qua.
Theo ông Lee, công việc này giống như “chỉ huy một dàn nhạc giao hưởng”, và “SCM cho phép tất cả các bộ phận của công ty phối hợp hoạt động hài hòa với nhau”.
Hệ thống này là thứ vũ khí tối quan trọng đã cho phép Samsung vượt lên trong ngành công nghiệp điện tử với mức độ cạnh tranh khốc liệt. Các quan chức của Samsung tin rằng, SCM cùng với những thiết kế đầy tính sáng tạo và việc tiêu chuẩn hóa linh kiện đã giúp Samsung vượt lên trước những “đại gia” điện tử Nhật Bản như Sony, Panasonic và Sharp trong lĩnh vực sản xuất máy thu hình.
Trước đây, người Nhật thống trị ngành công nghiệp TV của thế giới. Nhưng năm 2007 đã là năm thứ 2 liên tiếp Samsung đứng ở vị trí số 1 trên thị trường TV toàn cầu.
Thống kê cho thấy Samsung hiện chiếm thị phần 13,6% trên thị trường TV thế giới, so với mức 11,4% của đối thủ theo sát nút là LG. Tiếp đó là Philips với 7,4% và Sony với 6,5%. Trong lĩnh vực sản phẩm được Samsung ưu tiên hơn cả là TV màn hình phẳng, hãng này chiếm thị phần 17,2%, so với mức 10,6% của Sony, 10,2% của Philips, 9,7% của LG và 8,9% của Sharp.
Học tập từ những thử nghiệm và thất bại
Các nhà lãnh đạo của Samsung tin rằng, chính việc điều hành những nhà máy ở xa cho ông Lee đảm nhiệm đã đem đến cho tập đoàn này vị trí thống lĩnh trên thị trường máy thu hình.
“SCM tạo ra sự khác biệt lớn nhất giữa chúng tôi với các đối thủ khác”, ông Yoon Boo Keun, Phó chủ tịch phụ trách bộ phận TV và máy thu hình của Samsung, nhận xét. Hệ thống này được Samsung đưa vào áp dụng từ sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á cuối những năm 1990. Tuy nhiên, hệ thống này mới chỉ thực sự bắt đầu phát huy tác dụng trong việc tăng cường sức cạnh tranh cho tập đoàn trong vòng 3 năm trở lại đây, sau rất nhiều những thử nghiệm và thất bại.
“Điều quan trọng là bí quyết phân tích và khả năng đương đầu với tình hình cung cầu thị trường thay đổi nhanh chóng ở tất cả các cấp độ khác nhau”, ông Yoon nói.
Trong một ngành công nghiệp mà giá cả sản phẩm liên tục sụt giảm trong thời gian qua, việc duy trì một lượng lưu kho thấp là điều sống còn. Ngoài ra, các hãng sản xuất TV còn phải đối mặt với những áp lực khác. Cứ mỗi khi giá bán lẻ giảm, những kênh bản lẻ hàng điện tử lớn như Best Buy và Circuit City lại yêu cầu các hãng sản xuất bù đắp cho sự chênh lệch giữa giá cũ và giá mới cho lượng hàng còn tồn trong kho.
Do vậy, giảm lượng hàng tồn kho là điều tối quan trọng. Lượng hàng tồn kho của Samsung đã giảm từ mức 21 ngày tiêu thụ vào năm 2004 xuống còn 15 ngày vào thời điểm hiện tại. Các đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản của Samsung đều không công bố mức tồn kho của họ nên rất khó có thể thực hiện một phép so sánh.
Cũng theo ông Yoon, một vấn đề cũng rất quan trọng khác là tốc độ ra mắt thị trường của những sản phẩm máy thu hình mới, và Samsung cập nhật sản phẩm của mình với tốc độ nhanh gấp đôi so với các đối thủ khác. “Một ưu thế lớn của Samsung là chúng tôi là hãng duy nhất trong ngành công nghiệp này có khả năng cùng lúc tung ra một dòng sản phẩm đồng loạt trên thị trường toàn cầu”.
Việc giới thiệu nhiều mẫu sản phẩm mới vào những thời điểm khác nhau làm gia tăng chi phí marketing và làm giảm hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Nhưng cùng lúc tung ra một loạt TV mới với đủ mọi kích cỡ và công nghệ cho phép những sản phẩm này chiếm trọn một gian hàng nào đó, dễ khiến người tiêu dùng phải dừng chân chiêm ngưỡng hơn.
Tăng trưởng nhờ TV màn hình phẳng
Một yếu tố quan trọng khác trong thành công của Samsung là tiêu chuẩn hóa các linh kiện được sử dụng trong nhiều mẫu sản phẩm khác nhau. Chẳng hạn, Samsung sử dụng cùng loại bảng mạch in cho cả TV LCD 32 inch tiêu thụ tại thị trường châu Âu và TV plasma 60 inch tiêu thụ tại thị trường Mỹ. Từ năm tới trở đi, tất cả các loại TV của Samsung sẽ đều có chung phần mềm.
Những nỗ lực như vậy đã giúp hạ thấp đáng kể thời gian tối thiểu để tung ra một sản phẩm mới trên thị trường toàn cầu xuống còn 4 tuần, so với mức 16 tuần vào năm 2005. Mặt khác, cách làm này cũng giúp các nhà máy ở châu Âu nếu có thiếu hàng để cung cấp cho thị trường có thể dựa vào nguồn hàng của các nhà máy ở châu Á.
Các nhà lãnh đạo Samsung tin tưởng rằng, hãng sẽ được lợi nhiều từ sự phát triển bùng nổ của những loại TV cao cấp. “Chúng tôi dự báo mức tăng trưởng của Samsung sẽ cao gấp đôi so với tốc độ tăng của ngành công nghiệp TV nói chung”, ông Chu Woo Sik, Phó chủ tịch điều hành phụ trách quan hệ các nhà đầu tư của Samsung lạc quan nói.
Doanh thu của bộ phận TV của Samsung đã tăng lên mức 18,6 tỷ USD vào năm 2007 từ mức 3,3 tỷ USD vào năm 2004. Samsung không công bố mục tiêu doanh thu của hãng nhưng cho biết, hãng đặt mục tiêu doanh số sản phẩm TV LCD - sản phẩm chính của hãng - sẽ đạt khoảng 18 triệu tới 20 triệu chiếc trong năm nay, so với mức tiêu thụ 13 triệu chiếc trong năm ngoái.
Lợi nhuận hoạt động toàn công ty Samsung Eletronics được các công ty phân tích thị trường dự báo là sẽ tăng 46% trong năm nay, lên mức 9 tỷ USD trên mức doanh thu 78 tỷ USD, tăng 19%. Những con số tăng trưởng khả quan này phần lớn nhờ vào hoạt động ngày càng tốt hơn của bộ phận TV LCD và điện thoại di động. Giá cổ phiếu của Samsung trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc hầu như không thay đổi, trong khi chỉ số Kospi của thị trường này đã giảm khoảng 15%.
Có một điều chắc chắn là tỷ suất lợi nhuận trong trong ngành công nghiệp TV là không cao. Nhưng Samsung đã duy trì được mức lợi nhuận cao nhất trong ngành công nghiệp này. Trong vòng hai năm qua, tỷ suất lợi nhuận của bộ phận TV của Samsung luôn giao động trong khoảng 5% - 9%. Ông Chu dự báo, Samsung sẽ đạt mức lợi nhuận 5% trong năm nay, bất chấp những tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng tín dụng tại Mỹ, nhờ thị phần tăng cao tại các thị trường đang nổi lên. Tại thị trường Đông Âu, thị phần của Samsung đã đạt 29% và cao hơn các đối thủ khác ít nhất 9%.
Dựa vào những thiết kế độc đáo
Sự lạc quan của Samsung một phần xuất phát từ những thiết kế đầy tính sáng tạo là ý tưởng của các nhà thiết kế tại 6 trung tâm thiết kế của hãng đặt tại châu Á, Mỹ và châu Âu. Các thiết kế TV “không giống ai” của Samsung rất phù hợp với xu hướng thiết kế nội thất đang thịnh hành trên thế giới hiện nay. “Thị trường có xu hướng ưa chuộng những chiếc TV có kích thước lớn hơn và TV trở thành một thứ đồ nội thất quan trọng trong phòng khách, do đó các nhà thiết kế cần chú ý nhiều hơn đến sự tinh xảo và phong cách”, Giám đốc phụ trách thiết kế của Samsung Kang Yun Je cho biết.
Một ví dụ tiêu biểu là chiếc TV Bordeaux của Samsung. Các nhà thiết kế của hãng đã di chuyển loa ra khỏi mặt trước của chiếc TV để tạo ra một thiết kế “sạch mắt” và đơn giản. Đồng thời, vẻ ngoài bóng bẩy khiến chiếc TV này trở nên hấp dẫn hơn trong gian phòng khách, thậm chí cả khi ở trạng thái tắt. Samsung đã tiêu thụ được 8 triệu chiếc Bordeaux kể từ khi chiếc TV này ra mắt vào năm 2006, vượt quá mục tiêu ban đầu tới hơn 1 triệu chiếc.
Tháng này, Samsung đã bắt đầu tung ra thị trường một mẫu TV độc đáo khác mà khi nhìn vào, người ta liên tưởng đến một viên pha lê. Samsung kỳ vọng, mẫu TV này sẽ tạo ra được một cú “hit” lớn còn hơn cả Bordeaux.
Nếu mọi cái diễn ra đúng như dự kiến của Samsung, thành công trên thị trường TV sẽ giúp bộ phận sản xuất các thiết bị kỹ thuật số của công ty này mở rộng tầm với. “Chúng tôi hy vọng, thương hiệu Samsung đối với các sản phẩm khác như máy in và máy tính xách tay sẽ trở nên mạnh hơn nhờ các sản phẩm TV”, ông Chu nói.
Không phải ai cũng tin là Samsung sẽ thành công mãi. Nhiều chuyên gia cho rằng, Samsung có tất các các yếu tố để là một “người chơi” mạnh trên thị trường TV trong tương lai gần, nhưng xu hướng của thị trường chuyển sang các loại TV kỹ thuật số và TV cao cấp mới chỉ bắt đầu, và “cuộc đua” còn lâu mới tới hồi kết. Cả những công ty hàng đầu như Sony và Sharp, và cả những công ty mới xuất hiện như Vizio đều có thể sẽ chiếm dần thị phần của Samsung.
Có lẽ là thế, nhưng trong vòng 15 năm qua, Samsung đã “thắng đậm” các đối thủ Nhật Bản trong các lĩnh vực chip nhớ, điện thoại di động và TV màn hình phẳng. Cho tới tận đầu thập niên này, vẫn chẳng có mấy người tin rằng Samsung có thể “qua mặt” Sony và Sharp trong lĩnh vực TV. Những lĩnh vực tiếp theo mà Samsung đang muốn tăng tốc là máy in và máy tính xách tay. Và các đối thủ của hãng như Dell, Toshiba và HP nên thận trọng.
(Theo BusinessWeek)