Giảm mạnh nhất 7 năm, doanh số ôtô Trung Quốc gây lo ngại

An Huy

14/10/2018, 10:28

Ngành ôtô với quy mô khổng lồ của Trung Quốc chững lại sẽ là một mối lo không nhỏ đối với các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh

Ngành ôtô vốn là một đầu tàu tăng trưởng chính của nền kinh tế Trung Quốc - Ảnh: Reuters.
Ngành ôtô vốn là một đầu tàu tăng trưởng chính của nền kinh tế Trung Quốc - Ảnh: Reuters.

Doanh số thị trường ôtô Trung Quốc trong tháng 9 vừa qua giảm mạnh nhất trong 7 năm, làm dấy lên những lo ngại rằng thị trường ôtô lớn nhất thế giới năm nay sẽ suy giảm lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ do tác động của kinh tế giảm tốc và chiến tranh thương mại leo thang.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu do Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) công bố ngày 12/10 cho biết doanh số thị trường xe nước này giảm 11,9% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, còn 2,39 triệu xe.

Đây là tháng thứ ba liên tiếp doanh số thị trường ôtô Trung Quốc giảm sút. CAAM cho rằng kinh tế giảm tốc, chiến dịch giảm nợ của Chính phủ Trung Quốc, và việc nước này siết chặt kiểm soát ô nhiễm không khí là những lý do chính khiến doanh số thị trường xe giảm mạnh.

Ngành ôtô với quy mô khổng lồ của Trung Quốc chững lại sẽ là một mối lo không nhỏ đối với các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh. Ngành ôtô vốn là một đầu tàu tăng trưởng chính của nền kinh tế Trung Quốc và là một hàn thử biểu đo mức độ sẵn sàng "mở ví" của người tiêu dùng nước này.

"Công nghiệp ôtô đã là một đầu tàu tăng trường kinh tế Trung Quốc trong nhiều năm. Giờ đây, ngành này đang suy giảm", ông Xu Haidong, Phó tổng thư ký CAAM, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

CAAM nói rằng dự báo vốn đã thận trọng về doanh số thị trường xe cả năm nay nhiều khả năng sẽ không đạt được. Tuy nhiên, CAAM tin tưởng thị trường sẽ tránh được sự suy giảm doanh số cả năm. Trong khi đó, giới phân tích dự báo thị trường ôtô Trung Quốc năm 2018 sẽ lần đầu tiên suy giảm kể từ ít nhất thập niên 1990.

Sự suy giảm của thị trường ôtô Trung Quốc cho thấy rõ những thách thức mà các hãng xe quốc tế từ General Motors (GM) đến Toyota phải đối mặt, giữa lúc các hãng này phụ thuộc ngày càng nhiều vào thị trường Trung Quốc để tăng trưởng doanh số.

Điều này cũng cho thấy ảnh hưởng tiêu cực của chiến tranh thương mại, bởi ngành ôtô là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thuế quan. Tháng trước, CAAM nói rằng doanh số của thị trường bị ảnh hưởng bởi kinh tế yếu đi và chiến tranh thương mại.

Những thách thức kinh tế mà Trung Quốc đang phải đối mặt đã khiến thị trường chứng khoán nước này sụt giảm mạnh. Tháng trước, hoạt động sản xuất của các nhà máy ở nước này đi ngang sau một năm tăng trưởng liên tục. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2019 còn 6,2% từ mức dự báo tăng 6,4% đưa ra trước đó.

Lo ngại về sự giảm tốc tăng trưởng, Trung Quốc đã bơm thanh khoản vào nền kinh tế thông qua việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và đẩy mạnh đầu tư các dự án hạ tầng.

Trước khi sụt giảm trong tháng 9, doanh số thị trường ôtô Trung Quốc đã giảm 3,8% trong tháng 8 và giảm 4% trong tháng 7. Tháng 6, doanh số thị trường ôtô nước này tăng 4,8%.

Trong 9 tháng đầu năm, thị trường ôtô Trung Quốc đạt doanh số 20,49 triệu xe, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

CAAM hiện dự báo tăng trưởng thị trường ôtô Trung Quốc năm nay tăng 3%, bằng với mức tăng của năm ngoái, nhưng lo ngại mục tiêu này không đạt được. Năm 2016, thị trường ôtô Trung Quốc tăng trưởng 13,7%.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy