12:49 20/05/2022

Gỡ khó thế nào cho sĩ tử trước mùa tuyển sinh Đại học 2022?

Thu Hà

Để góp phần giải quyết các vấn đề sĩ tử đang gặp phải, ngay trước mùa tuyển sinh Đại học 2022, MobiFone đã nỗ lực hoàn thiện và cho ra mắt chuyên trang thi đại học và ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia mobiEdu dành cho học sinh, phụ huynh, thầy cô và các trường trên toàn quốc...

mobiEdu cung cấp wiki các trường đại học, học viện trên toàn quốc.
mobiEdu cung cấp wiki các trường đại học, học viện trên toàn quốc.

Thiếu thông tin, không có chiến lược, công cụ ôn luyện, chậm cập nhật những thay đổi phương thức tuyển sinh từ các trường… là những vấn đề mà không ít sĩ tử đang gặp phải, dù mùa tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2022 đã cận kề. Vậy thí sinh và phụ huynh nên chuẩn bị những gì cho mùa thi sắp tới?

BỐI RỐI TRƯỚC "MA TRẬN" THÔNG TIN TUYỂN SINH

Xu hướng nổi bật của mùa tuyển sinh năm nay là giảm mạnh tỷ lệ xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT; tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy, năng lực. Sự thay đổi này khiến các sĩ tử cùng lúc vừa phải ôn thi tốt nghiệp, vừa phải ôn luyện để tham gia kỳ thi riêng của trường đại học mà mình đăng ký xét tuyển.

Hùng Lâm - học sinh lớp 12 (Nam Định) bối rối trước ‘rừng’ thông tin giới thiệu về các trường cùng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau trên internet hay mạng xã hội. Em cho biết: “Để biết được thông tin tuyển sinh, em phải vào website của từng trường đại học để tra cứu. Việc này rất mất thời gian mà đôi khi mò mẫm cả ngày vẫn không ra thông tin mình cần. Khoảng điểm của em là 22 điểm khối A, em không rõ nên học trường nào phù hợp, đến lúc này em vẫn chưa chọn được trường”.

Thêm cơ hội xét tuyển vào trường đại học mình yêu thích, nhưng cũng thêm áp lực - đó là thực trạng chung của các học sinh lớp 12 năm nay khi nhiều trường đại học - cao đẳng tự chủ trong cách thức tuyển sinh.
Cô Nguyễn Minh Tâm - giáo viên một trường THPT ở Quảng Ninh khuyến cáo: "Chúng tôi lưu ý học sinh chỉ nên quan tâm đến những trường, ngành nghề mà mình dự định đăng ký xét tuyển, không nên tra cứu lan man trên mạng, tránh bị sa đà vào ‘ma trận’ thông tin sẽ bị rối".

Học sinh lớp 12 vừa phải chuẩn bị thi tốt nghiệp vừa phải dành thời gian để nghiên cứu, hoàn thành hồ sơ đăng ký dự thi nên rất dễ lúng túng nếu không có sự định hướng rõ ràng về thông tin, cách thức ôn luyện, đặc biệt trước ‘rừng’ thông tin như hiện nay.

Mùa tuyển sinh nào cũng vậy, các sĩ tử đổ xô đến các trung tâm, điểm học thêm với hi vọng lò “luyện thi cấp tốc” sẽ cho ra kết quả cao. Tuy nhiên tình cảnh chung là lớp đông, giáo viên không có thời gian quan tâm tới từng học sinh, chỉ giảng 1 chiều, đưa ra bài rồi chữa luôn. Điều này khiến cho các bạn với năng lực yếu hơn sẽ không theo kịp, các bạn học tốt thì dễ thấy chán. Có những bạn tham gia nhiều “ca” mỗi ngày với đủ các môn. Tuy nhiên, chỉ dừng lại ở việc đều đặn đến lớp và ghi chép chứ ít thấy sự tiến bộ rõ rệt cho bản thân vì không có thời gian suy nghĩ tự mình làm bài.

Ngoài kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì Ngọc Linh (Hà Nội) - học sinh lớp 12 còn lựa chọn thi thêm Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để đăng ký vào trường đại học mong muốn. Cùng lúc phải chuẩn bị cho hai kỳ thi sẽ diễn ra đồng thời vào tháng 7, nhưng lại có định hướng ra để hoàn toàn khác nhau khiến em khá căng thẳng: “Em phải ôn luyện khá căng thẳng cho 2 kỳ thi. Ngoài 2 buổi học online ở trường (sáng và chiều), có những tối em học 3 ca online liền. Em rất mệt mỏi vì học quá nhiều, mờ mắt vì suốt ngày ngồi máy tính", Linh cho biết.

GỠ "NÚT THẮT" CHO CÁC SĨ TỬ

Để góp phần giải quyết các vấn đề sĩ tử đang gặp phải, ngay trước mùa tuyển sinh Đại học 2022, MobiFone đã nỗ lực hoàn thiện và cho ra mắt chuyên trang thi đại học và ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia mobiEdu dành cho học sinh, phụ huynh, thầy cô và các trường trên toàn quốc. Đây là chuyên trang đầu tiên cung cấp đầy đủ các chức năng, như: tra cứu thông tin các trường Đại học - Cao đẳng, ôn luyện thi thử, báo điểm, blog tuyển sinh, mạng xã hội…

MobiEdu là hệ sinh thái giải pháp trường học số vinh dự đạt giải vàng Giải thưởng quốc tế Stevie Awards, đem lại nhiều giải pháp thiết thực cho cộng đồng trong việc kết nối gia đình - học sinh - nhà trường tới các nội dung học tập bổ ích và giải pháp giảng dạy online chuyên nghiệp.

Một trong những tính năng miễn phí nổi bật lần đầu xuất hiện tại Việt Nam là “Wiki đại học”. Khi truy cập tính năng này, người dùng có thể tra cứu thông tin đầy đủ của các trường Đại học – Cao đẳng, như số lượng tuyển sinh, các ngành đào tạo và điểm chuẩn, học phí, liên kết quốc tế (nếu có), cách thức tuyển sinh…

Học tập luyện thi với trí tuệ nhân tạo, giúp thí sinh bù khuyết lỗ hổng kiến thức.
Học tập luyện thi với trí tuệ nhân tạo, giúp thí sinh bù khuyết lỗ hổng kiến thức.

Với tính năng Ôn luyện, thi thử, người dùng có nhiều lựa chọn, gồm: Ôn thi tổng hợp - Mobistudy; Ôn thi chuyên sâu tiếng Anh - Hiclass; Thi thử tốt nghiệp THPT Quốc gia. Theo đại diện MobiFone, ưu điểm của tính năng này nằm ở Adaptive Learning - cho phép điều chỉnh nội dung luyện tập theo năng lực của người học, tìm ra “lỗ hổng” kiến thức và đưa ra bài tập để “bù khuyết” cho phù hợp với từng người học. Một tính năng nổi bật khác của chuyên trang thi đại học mobiEdu là Mạng xã hội học tập kết nối tới mLearn.vn, cho phép học sinh hỏi đáp bài tập, kết nối gia sư, xem các tài liệu chia sẻ.

Đăng ký ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cùng mobiEdu.
Đăng ký ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cùng mobiEdu.

MobiFone ưu đãi khủng cho học sinh cuối cấp: Với tài khoản học tập luyện thi tốt nghiệp THPT QG tại https://daihoc.mobiedu.vn/, học sinh sẽ có 1GB data mỗi ngày truy cập internet tốc độ cao, khi hết dung lượng miễn phí khách hàng vẫn có thể tiếp tục truy cập YouTube, TikTok, Nhạc của tui không giới hạn. Để đăng ký, thuê bao MobiFone soạn tin ED50 gửi 999 (cước chỉ 50.000đ/ tháng).

* Thông tin chi tiết:

Website: https://daihoc.mobiedu.vn/
Hotline: 9090 (200đ/phút).