17:09 20/08/2009

Google tiếp tục cho đối thủ “ngửi khói”

Mai Phương

Một cuộc điều tra mới đây dành cho Google điểm số cao nhất trong số các công cụ tìm kiếm trên Internet

Đa phần người dùng Google hiện nay không muốn chuyển sang sử dụng một công cụ tìm kiếm khác, đơn giản vì Google đã đem tới cho họ những gì mà họ cần - Ảnh: Reuters.
Đa phần người dùng Google hiện nay không muốn chuyển sang sử dụng một công cụ tìm kiếm khác, đơn giản vì Google đã đem tới cho họ những gì mà họ cần - Ảnh: Reuters.
Nhiều chuyên gia cho rằng, “thói quen Google” của người sử dụng Internet đã giúp trang web này duy trì “ngôi vương” trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. Một nghiên cứu mới đây được thực hiện tại Mỹ càng chứng minh cho nhận định này.

Chỉ số American Consumer Satisfaction Index - một thước đo uy tín do Đại học Michigan thực hiện nhằm xác định mức độ thỏa mãn của người tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ - một lần nữa dành cho Google điểm số cao nhất trong số các công cụ tìm kiếm trên Internet.

Trong 8 lần điều tra từ năm 2002 tới nay, Google đã xếp ở vị trí thứ nhất tới 7 lần. Năm nay, Google được cho điểm số 86/100, bằng với điểm số của năm ngoái. Đối thủ theo sát nút Google là Yahoo chỉ được 77 điểm, cũng không thay đổi so với năm ngoái. Các trang tiếp theo là Microsoft và Ask.com với lần lượt 75 và 74 điểm. Cuối bảng là AOL với 70 điểm.

Đa phần người dùng Google hiện nay không muốn chuyển sang sử dụng một công cụ tìm kiếm khác, đơn giản vì Google đã đem tới cho họ những gì mà họ cần.

Cuộc điều tra của Đại học Michigan được thực hiện trước khi công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft được ra mắt, và trước khi Microsoft công bố thỏa thuận liên minh với Yahoo nhằm đưa Bing lên Yahoo. Tuy nhiên, những người thực hiện điều tra cho biết, dù thu hút được một lượng người sử dụng nhất định, Bing còn phải vượt qua rất nhiều thách thức nữa mới có cơ cạnh tranh được với Google.

Theo ông Larry Freed, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành ForeSee Results, công ty nghiên cứu hợp tác với Đại học Michigan để thực hiện nghiên cứu, cho rằng, Bing sẽ không thành công nổi trừ phi làm được điều gì đó với sự khác biệt đủ lớn để khiến người dùng Internet thay đổi “thói quen Google”. “Thách thức lớn nhất đối với Bing là thay đổi quan niệm của mọi người”, ông Freed nói.

Theo thống kê của comScore, thị phần của Bing trên thị trường tìm kiếm trực tuyến tại Mỹ đã tăng lên mức 8,9% trong tháng 7, từ mức 8% trong tháng 5. Sau khi đổi tên công cụ tìm kiếm của mình thành Bing cách đây 2 tháng, Microsoft đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo rầm rộ cho công cụ “bình mới, rượu cũ” này.

Chuyên gia Freed nhận định, khoảng cách giữa Google và các đối thủ hiện lớn tới mức Google chẳng có nhiều lý do để lo ngại, ít nhất là tới lúc này. “Google rất giỏi kiềm chế những kỳ vọng của người sử dụng. Họ không tự thổi phồng mình bằng quảng cáo. Họ cứ âm thầm sáng tạo và bổ sung những chức năng mới, những chức năng mới này được chính người sử dụng quảng bá theo đường truyền miệng. Đó là một chiến lược tuyệt vời”, ông Freed nói.

Tuy nhiên, một số cuộc điều tra khác gần đây cho thấy, ở một số phương diện, Bing chẳng kém Google là mấy. Bởi thế, mặc dù Bing còn phải cố gắng nhiều, nhưng vẫn có thể là một đối thủ đáng quan tâm của Google.

(Theo New York Times)