09:41 21/04/2023

Hà Nội dự kiến có gần 100.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023

Đỗ Như

Năm 2023, toàn Thành phố dự kiến có gần 100.000 thí sinh đăng ký dự thi (chưa kể thí sinh tự do). Số lượng thí sinh dự thi lớn nhất trong các địa phương trên cả nước.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 20/4, tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Năm 2023, toàn Thành phố dự kiến có gần 100.000 thí sinh đăng ký dự thi (chưa kể thí sinh tự do). Số lượng thí sinh dự thi lớn nhất trong các địa phương trên cả nước; đòi hỏi ngành Giáo dục phải chủ động, tích cực phối phợp với các sở, ngành liên quan bảo đảm tổ chức kỳ thi trung thực khách quan, công bằng, hiệu quả và cố gắng nâng tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn so với năm 2022.

Hà Nội dự kiến điều động khoảng 19.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi. Sở yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học đặc biệt quan tâm đến công tác tập huấn, phổ biến quy chế thi cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.  

Tại Hội nghị, đại diện các nhà trường được nghe phổ biến các văn bản liên quan đến công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó có những điểm mới trong quy chế thi để lưu ý với thí sinh. Theo đó, trong kỳ thi năm nay, thí sinh không được mang các loại máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi như các năm trước. 

Đại diện Công an thành phố Hà Nội đã phổ biến cách nhận diện và ngăn chặn một số thiết bị công nghệ cao, được ngụy trang dưới nhiều hình thức (kính mắt, thắt lưng, đồng hồ, nhẫn…) có thể sử dụng để gian lận. Đồng thời, lưu ý các nhà trường nhắc nhở cán bộ coi thi chú ý khâu nhận diện thí sinh và kiểm tra kỹ các vật dụng thí sinh trước khi vào phòng thi; chú ý thí sinh có biểu hiện bất thường trong quá trình làm bài. 

Theo quy chế, quá trình coi thi, nếu có tình huống bất thường, đặc biệt là các tình huống ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh, cán bộ coi thi phải thông qua cán bộ giám sát để báo ngay cho Trưởng Điểm thi xem xét quyết định trước khi xử lý.

Cán bộ giám sát cần phối hợp chặt chẽ với cán bộ coi thi xử lý các trường hợp thí sinh phải ra khỏi phòng thi khi chưa hết giờ làm bài thi của buổi thi vì lý do bất khả kháng; đồng thời, giám sát chặt chẽ, bảo đảm thí sinh không được tiếp xúc, trao đổi với thí sinh khác trong suốt quá trình ra khỏi phòng thi.

Từ nay tới trước ngày thi, cùng với việc tổ chức dạy học, ôn tập theo kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các nhà trường đặc biệt quan tâm diễn biến tâm lý học sinh, phát huy hiệu quả các hoạt động tư vấn tâm lý; rà soát trang thiết bị, vật tư y tế; duy trì nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra vào ngày 28 và 29/6. Thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5.

Năm 2023, Kỳ thi sẽ có 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần: Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần: Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng ban hành Kế hoạch số 1143/KH-SGDĐT về việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT các môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.

Theo đó, việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình nhằm hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đồng thời, tạo thêm một phương thức học tập, giúp cho học sinh có thêm giải pháp trong quá trình ôn tập, trong đó, đặc biệt hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập, học sinh ở những khu vực cách xa trung tâm.