11:40 19/11/2010

Hạn chế điều chỉnh giá thuốc đến hết 2010

Y Nhung

Cục Quản lý Dược vừa yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thuốc tại Việt Nam hạn chế việc tăng giá đến cuối năm

Các hành vi như: đầu cơ, tích trữ thuốc, sản xuất cầm chừng hoặc không tiến hành sản xuất, gây khan hiếm thuốc giả tạo, đẩy giá thuốc lên cao... đều bị nghiêm cấm.
Các hành vi như: đầu cơ, tích trữ thuốc, sản xuất cầm chừng hoặc không tiến hành sản xuất, gây khan hiếm thuốc giả tạo, đẩy giá thuốc lên cao... đều bị nghiêm cấm.
Các doanh nghiệp nước ngoài đăng ký hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam cho đến hết năm 2010 phải hạn chế tối đa việc điều chỉnh tăng giá để đảm bảo sự bình ổn thị trường thuốc chữa bệnh.

Trong công văn số 13643/QLD-GT gửi các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thuốc tại Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) còn nêu rõ các doanh nghiệp cần rà soát, thực hiện các biện pháp nhằm cân đối, tiết giảm các chi phí ảnh hưởng tới giá thuốc cung ứng cho thị trường Việt Nam. 

Trường hợp một số mặt hàng sau khi rà soát, thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí mà vẫn không cân đối được thu - chi, kinh doanh thua lỗ, nhất thiết phải điều chỉnh giá so với giá đã kê khai, kê khai lại thì doanh nghiệp thực hiện việc kê khai lại theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 11/2007/TTLT-BYT-BTC-BCT ngày 31/8/2007.

Tổ Công tác liên ngành xem xét việc kê khai, kê khai lại giá thuốc của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể và dữ liệu giá thuốc điều chỉnh đã được xem xét hợp lý sẽ được công khai trên trang web của Cục Quản lý dược.

Ngoài yêu cầu trên, Cục còn đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục đảm bảo cung ứng thuốc và các nguyên liệu làm thuốc cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược của Việt Nam, đặc biệt là các thuốc chuyên khoa, đặc trị cần thiết phục vụ cho công tác phòng và điều trị bệnh, các thuốc trúng thầu cung ứng cho các cơ sở khám chữa bệnh. Đối với các mặt hàng có khả năng khan hiếm, yêu cầu các doanh nghiệp có giải pháp duy trì nguồn cung ứng đồng thời báo cáo kịp thời về Cục để có biện pháp giải quyết.

Trước đó vào ngày 8/11, Cục này cũng đã có văn bản “nhắc nhở” các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược nhằm tránh các hành vi như: đầu cơ, tích trữ thuốc, nguyên liệu làm thuốc, sản xuất cầm chừng hoặc không tiến hành sản xuất, gây khan hiếm thuốc giả tạo, đẩy giá thuốc lên cao nhằm trục lợi.