
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Phúc Minh
08/03/2012, 10:50
Nhiều người tự hỏi, phải chăng Apple đã thay đổi logo mới và theo xu hướng trở về quá khứ
Trong lễ ra mắt chiếc máy tính bảng thế hệ mới đêm qua (sáng 8/3, giờ Việt Nam), nhiều người không khỏi sửng sốt khi nhìn thấy logo của hãng Apple huyền ảo với các màu xanh, đỏ, tím, vàng đan xen nhau.
Tuy không chia thành các vạch như dạng cầu vồng trước đây, nhưng nhiều người tự hỏi, phải chăng Apple đang trở lại quá khứ?
Cho tới nay, vẫn có nhiều ý kiến khác nhau về ý nghĩa logo của Apple. Một số người cho rằng, hình ảnh quả táo cắn dở là bểu tượng cho sự ham muốn, sự hiểu biết, niềm hy vọng và sự nổi loạn. Song cũng có người lại cho rằng đó thể hiện sự chưa hoàn hảo và mong muốn đổi mới không ngừng để đạt tới độ hoàn hảo của hãng công nghệ.
Jean Louis Gassée, cựu quan chức của Apple (1981 - 1990) từng cho biết rằng, logo hình quả táo mất góc chính là một trong những bí mật lớn nhất của hãng công nghệ này. Đây là biểu tượng hoàn hảo cho lòng ham muốn và sự hiểu biết, với một góc khuyết và được phủ đầy các dải màu cầu vồng, sắp xếp theo một trật tự ngẫu nhiên.
Quá trình biến màu của "quả táo" từ đa sắc sang đơn sắc và giờ trở lại với đa sắc.
Song, khi Apple thay đổi logo không còn những dải màu thì ý nghĩa mà Gassée nói tới không còn phù hợp. Theo Rob Janoff, tác giả của logo này, miếng cắn dở trên quả táo chỉ đơn giản là một điểm nhấn về nhận dạng. Khi thu nhỏ hoặc nhìn từ xa, quả táo giống quả cherry hơn, nếu không có miếng cắn dở thì rất khó nhận ra đó là loại quả gì.
Khi nhận công việc thiết kế logo cho Apple, yêu cầu duy nhất mà Rob Janoff nhận được khi đó từ Giám đốc điều hành Steve Jobs là “Đừng làm nó trông dễ thương”. Janoff đã đưa ra hai phương án thiết kế, một có miếng cắn và một là quả táo nguyên vẹn. Kết quả, Jobs đã chọn phương án quả táo bị cắn dở, vì trông nó có cá tính hơn.
Tuy nhiên, cách giải thích của Janoff quá đơn giản và thuần chất về thiết kế, nên khó lòng được người hâm mộ Apple chấp nhận và logo này vẫn được xem là điều bí ẩn với tầng tầng lớp lớp ý nghĩa bao quanh, nhất là mỗi khi Apple đổi màu quả táo từ đa sắc sang đơn sắc. Và lần đổi mới này chắc chắn sẽ gia tăng thêm độ bí ẩn cho "quả táo".
Ước tính doanh thu của OpenAI ít nhất đạt 2,5 tỷ USD trong năm 2024 và 4,33 tỷ USD chỉ trong 3 quý đầu năm 2025...
Trung Quốc đang đẩy nhanh cuộc đua robot hình người với bước đi táo bạo từ Vũ Hán: đưa robot trực tiếp vào đời sống xã hội thông qua mô hình bán lẻ thông minh 7S đầu tiên. Đây là tín hiệu cho thấy sản phẩm công nghệ cao sẽ tiến gần hơn tới thị trường đại chúng, tạo động lực tăng trưởng mới trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế tri thức...
“Từ đầu năm đến nay, khi mà Nhà nước siết chặt quản lý, chúng tôi thấy thương mại điện tử tăng trưởng vượt bậc so với trước đây”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: