Hãng cho thuê máy bay bị Nga tịch thu 113 phi cơ
Việc bị Nga tịch thu 113 máy bay và 11 động cơ máy bay đã khiến AerCap phải chịu khoản phí chưa bao gồm thuế là 2,7 tỷ USD trong quý 1...
Theo CNN, hãng cho thuê máy bay lớn nhất thế giới AerCap Holdings, có trụ sở tại Dublin (Ireland) đã mất 113 máy bay vì bị cơ quan chức năng Nga tịch thu nhằm phản ứng với các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này do cuộc chiến tranh ở Ukraine.
Việc bị Nga tịch thu các máy bay nói trên và 11 động cơ máy bay đã khiến AerCap phải chịu khoản phí chưa bao gồm thuế là 2,7 tỷ USD trong quý 1. Theo đó, công ty này phải lỗ ròng 2 tỷ USD trong quý, thay vì lãi 500 triệu USD nếu như không bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo AerCap đánh giá công ty vừa có một quý hoạt động tốt và dự báo tình hình sẽ khả quan hơn thời gian tới khi nhu cầu đi lại bằng máy bay trên toàn cầu tiếp tục phục hồi sau đại dịch Covid-19.
"Nếu không có những ảnh hưởng từ Nga, đây là một quý hoạt động rất tốt đối với công ty chúng tôi”, CEO Aengus Kelly của AerCap nói với các nhà phân tích. “Trên tất cả các mảng kinh doanh, chúng tôi chứng kiến nhu cầu tăng lên, việc tối ưu hóa tài sản được cải thiện và sức khỏe tài chính của khách hàng cũng cải thiện”.
Quan điểm này cũng được các nhà đầu tư đồng tình, nhờ đó giá cổ phiếu của AerCap đã tăng 6% trong phiên giao dịch buổi chiều sau khi báo cáo kết quả kinh doanh được công bố.
AerCap đã thu hồi được 22 máy bay và 3 động cơ trước khi bị các nhà chức trách Nga tịch thu. Công ty này đã đệ đơn yêu cầu đòi bồi thường bảo hiểm đối với những máy bay bị tịch thu, trong đó có một số gửi cho các công ty bảo hiểm của Nga. Dù các chính sách được hỗ trợ bởi các công ty tái bảo hiểm của phương Tây, AerCap cho biết “thời điểm và số tiền có thể nhận được theo các chính sách bảo hiểm này vẫn chưa chắc chắn”.
AerCap hiện sở hữu tổng cộng 1.624 máy bay, nhiều hơn số lượng máy bay thuộc sở hữu hoặc được vận hành bởi bất kỳ hãng hàng không nào trên thế giới. Các máy bay bị Nga tịch thu chiếm dưới 5% giá trị ròng của đội máy bay của AerCap. Trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19 vừa qua, đội máy bay của công ty này đã tăng lên với thương vụ mua lại đối thủ GECAS từ General Electric (GE).
“Aercap sẽ dễ dàng vượt qua thiệt hại tài chính do máy bay bị tịch thu”, Richard Aboulafia, giám đốc điều hành của AeroDynamic Advisory nhận định. “Kể cả khi chiến tranh ở Ukraine kết thúc và các biện pháp trừng phạt được gỡ bỏ, những máy bay đã bị tịch thu này cũng không còn giấy phép hoạt động trong mắt các nhà quản lý hàng không phương Tây. Một khi giấy tờ hết hạn, kể cả việc cố gắng xin cấp phép trở lại cũng khó xảy ra”.
Khi Nga phát động cuộc tấn công Ukraine hôm 24/2, các hãng hàng không của Nga đang vận hành 861 máy bay thương mại, theo dữ liệu của hãng phân tích hàng không Cirium. Trong đó, chỉ hơn 50% số máy bay này, tương đương giá trị thị trường khoảng 9,2 tỷ USD, thuộc sở hữu của các công ty cho thuê có trụ sở bên ngoài nước Nga.
Theo biện pháp trừng phạt mà nhiều nước áp đặt với Nga, các công ty cho thuê máy bay quốc tế phải thu hồi các máy bay đang có ở Nga ra khỏi nước này vào cuối tháng 3. Ước tính có khoảng 79 máy bay đã được thu hồi. Tuy nhiên, cơ quan chức năng của Nga đã quốc hữu hóa hàng trăm máy bay của các công ty này.