Hàng hiệu đắt cũng có... lý

Hồng Ngọc

29/02/2012, 09:41

Hàng hiệu đã xác lập được chỗ đứng của nó và luôn có một bộ phận giàu có không ngại ngần chi tiền để sắm chúng

Trong giai đoạn khủng hoảng vừa qua, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng hiệu vẫn cao.
Trong giai đoạn khủng hoảng vừa qua, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng hiệu vẫn cao.

Đã bao giờ bạn tự hỏi, vì sao hàng hiệu lại đắt giá tới mức ấy? Tại sao cùng có công dụng, chất lượng, nguyên vật liệu như nhau nhưng hàng của hãng A lại đắt hơn sản phẩm của hãng B? Và rốt cục thì hàng hiệu khác biệt ở chỗ nào?

Bài viết dưới đây của hãng tin CNBC không có tham vọng giải nghĩa được toàn bộ những thắc mắc của mọi người về hàng hiệu, nhưng nó sẽ giúp chúng ta hiểu được một phần nguyên nhân khiến hàng hiệu luôn luôn là thứ có giá, thông qua một vài mẫu hàng cụ thể.

Ở bài viết này, hàng hóa xa xỉ thường được xem là những thứ làm thủ công hoặc ít nhất là cũng có "hơi người" trong một số công đoạn, thuộc của hiếm (nghĩa là không sản xuất đại trà), được thiết kế cho riêng một cá nhân nào đó (tất nhiên phải là giới thượng lưu)...

Chính vì sự "độc" và "hiếm", hàng hiệu đã xác lập được chỗ đứng của nó và luôn có một bộ phận giàu có không ngại ngần chi tiền để sắm chúng. Thực tế là, theo hãng tư vấn Bain, trong giai đoạn khủng hoảng vừa qua, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng này vẫn cao.

Áo sơmi của Turnbull & Asser

VnEconomy

Giá tham khảo: 295 - 395 USD

Mẫu áo sơmi cổ điển này được làm hoàn toàn bằng tay ở nước Anh. Để có được một sản phẩm như vậy, các "nghệ nhân" thời trang đã mất 17 công đoạn. Đó là chưa kể, các nút áo làm từ loại ngọc trai đã nuôi cấy suốt 7 năm. Do vậy, không thể nào đánh đồng sản phẩm này với hàng chợ, hoặc hàng sản xuất công nghiệp. Được biết, hoàng tử Anh cũng từng chọn trang phục của Turnbull & Asser trong ngày đính hôn của anh.

Giày cao gót da rắn BB của Manolo Blahnik

VnEconomy

Giá tham khảo: 865 USD

Tại sao đôi giày này lại đắt như thế? Công ty sản xuất cho biết, 98% công đoạn là bằng tay. Loại da rắn sử dụng là hàng thượng hạng. Đó là chưa kể đôi giày của nhà thiết kế Manolo Blahnik luôn được đánh giá cao về chất lượng. Sự khéo léo xử lý ở phần mũi giày của Manolo Blahnik đã mang đến những hiệu quả không ngờ cho phái đẹp: trông cao hơn, đôi chân thon gọn hơn, khỏe khoắn hơn. Đó là biểu hiện của sự gợi cảm mà phụ nữ luôn khao khát sở hữu, còn đàn ông luôn khao khát chiếm hữu.

Giày "thày tu" của John Lobb William

VnEconomy

Giá tham khảo: 1.100 USD

John Lobb nói rằng, tất cả các đôi giày của hãng đều được làm thủ công ở Northampton, nước Anh, kể từ năm 1849 tới nay. Không chỉ có vậy, công ty còn xử lý chúng bằng phương pháp truyền thống với 190 công đoạn khác nhau và mất tới vài tuần để hoàn thiện. Một nguyên nhân khác khiến đôi giày này đắt như vậy là bởi bạn chỉ có thể mua nó trên mạng.

Giày Mikaraja của Christian Louboutin

VnEconomy

Giá tham khảo: 2.095 USD

Christian Louboutin cho biết, đôi giày này được rất nhiều nhà nghệ sỹ yêu thích và ngay cả tác giả của nó cũng thấy mê mẩn không dứt ra được. Đôi giày với những họa tiết kiểu Ấn Độ. Những chi tiết này do xưởng thêu huyền thoại "The House of Lesage" thiết kế. Ngoài ra, núm tua gắn trên đôi giày là sản phẩm của đích tay Jean-Francois Lesage, con trai ông chủ xưởng thêu huyền thoại House of Lesage.

Túi da cá sấu Demetra của Valentino

VnEconomy

Giá tham khảo: 19.500 USD

Demetra mang dáng dấp cổ điển và phiên bản cực kì hiếm của chiếc túi này chỉ có ba chiếc với ba màu đỏ, xanh lá cây và đen. Phiên bản nhỏ của Demetra cũng chỉ có hai màu xanh và đen với giá 15.400 USD. Giám đốc sáng tạo của Valentino Pierpaolo Piccioli và Maria Grazia Churi giới thiệu rằng, Demetra là một phần trong bộ sưu tập “Nữ thần” của họ. Những chiếc túi xách này chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế và bán độc quyền ở trung tâm thương mại danh tiếng Bergdorf Goodman (New York, Mỹ).

Túi da cá sấu Ralph Lauren

VnEconomy

Giá tham khảo: 24.000 USD

Ralph Lauren cho biết, chiếc túi này 100% làm từ da cá sấu và được chế tác ở Italy. Công ty cũng cho biết, Ralph Lauren đã nắm bắt được "tinh thần của người Mỹ" trong mỗi sản phẩm xa xỉ được làm cầu kỳ với chất lượng cao nhất. Chiếc túi này nằm trong bộ sưu tập Purple Label của Ralph Lauren.

Ferrari 458 Spider

VnEconomy

Giá tham khảo: 257.412 USD

Phiên bản mui trần của siêu xe Ferrari 458 Italy sử dụng kiểu mui xếp cứng bằng nhôm một mảnh thiết kế mới, thay vì 2-3 mảnh như thông thường. Khi mở ra, mui sẽ lật ngửa và xếp vào khoang sau ghế ngồi. Ferrari cho biết, kết cấu mui xe bằng nhôm này có nhiều ưu điểm so với loại rời mui mềm truyền thống, như trọng lượng giảm 25 kg và thời gian đóng-mở cũng ngắn hơn (14 giây). Xe sử dụng động cơ 4.5L V8 công suất 570 mã lực, kết hợp với hộp số F1 bán tự động, thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong chưa đến 3,4 giây và đạt tốc độ tối đa 320 km/h.

Ferrari FF phiên bản 2012

VnEconomy

Giá tham khảo: 395.000 USD

Mỗi năm, những người đam mê xe hơi đều háo hức chờ đón phiên bản đặc biệt hạn chế của dòng Neiman Marcus. Năm ngoái, Ferrari tung ra Ferrari FF 2012 với nhiều tính năng vượt trội, như động cơ V12 mã lực 651, tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong vòng chưa đến 3,7 giây và chế độ bảo hành lên tới 7 năm. Nội thất bên trong được làm bằng da mềm để duy trì độ ẩm tự nhiên cho da người. Hệ thống lái bốn bánh rất nhẹ để thích hợp với mọi loại thời tiết.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy