19:16 05/09/2021

Hàng không chủ động ứng phó thiên tai trong "bão" dịch

Anh Tú

Cục Hàng không Việt Nam có công văn gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không về việc chủ động ứng phó thiên tai, hạn chế thiệt hại cho hạ tầng hàng không trong tình hình dịch Covid-19 diễn biễn phức tạp...

Cần có phương án phòng chống thiên tai, neo đậu tàu bay trong mùa mưa bão.
Cần có phương án phòng chống thiên tai, neo đậu tàu bay trong mùa mưa bão.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động bay, tổ chức rà soát phương án phòng, chống thiên tai, phương án neo đậu, phòng chống bão, lốc cho tàu bay.

Đối với phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải có phương án neo, buộc khi có bão, giông, lốc.

 
Nhằm giảm thiểu thiệt hại về cơ sở hạ tầng hàng không ở mức thấp nhất, nhất là trong tình huống xảy ra mưa lũ, bão lớn tại các khu vực bị dịch bệnh Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các hãng hàng không chủ động  xây dựng phương án ứng phó thiên tai trong bối cảnh đang phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục yêu cầu cần chủ động phòng chống, rà soát, thống kê các trang thiết bị, chằng, néo, neo đậu tàu bay tại cảng hàng không, đảm bảo công tác bay an toàn trong mọi tình huống và có các biện pháp bảo vệ các công trình, nhà ga, kho hàng…, để hạn chế thiệt hại do bão gây ra.

Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra khu bay, nhà ga, các công trình, đài, trạm, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy để bảo đảm an toàn tuyệt đối an toàn, nhất là trong tình huống thời tiết xấu, mưa bão…. và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn khi có sự huy động của Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Cục Hàng không Việt Nam cũng lưu ý, đối với phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay khi không phục vụ bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải có phương án neo, buộc khi gặp thời tiết giông, bão, lốc. Đồng thời, ACV và Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn cần kiểm tra việc tuân thủ quy định này đối với các đơn vị có phương tiện trang thiết bị hoạt động tại khu bay.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành chỉ huy để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động điều hành bay, đặc biệt chú trọng khi có tình huống thời tiết xấu, mưa bão… và thực hiện tốt công tác tìm kiếm cứu nạn khi có sự huy động của Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn, của Bộ Giao thông vận tải và của Cục Hàng không Việt Nam.

Bên cạnh đó, VATM cần tăng cường công tác phối hợp hiệp đồng về lĩnh vực phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với các quốc gia lân cận và các vùng FIR, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, tìm kiếm cứu nạn; nâng cao chất lượng đào tạo huấn luyện cho lực lượng chuyên ngành tìm kiếm cứu nạn hiện trường đảm bảo nguồn lực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hiệu quả.

Đối với các Cảng vụ hàng không, Cục yêu cầu các Cảng vụ cần tăng cường kiểm tra, giám sát khu bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng hàng không để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác tại cảng, đặc biệt chú trọng khi có tình huống thời tiết diễn biến xấu.