
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Anh Tú
05/09/2021, 19:16
Cục Hàng không Việt Nam có công văn gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không về việc chủ động ứng phó thiên tai, hạn chế thiệt hại cho hạ tầng hàng không trong tình hình dịch Covid-19 diễn biễn phức tạp...
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động bay, tổ chức rà soát phương án phòng, chống thiên tai, phương án neo đậu, phòng chống bão, lốc cho tàu bay.
Đối với phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải có phương án neo, buộc khi có bão, giông, lốc.
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục yêu cầu cần chủ động phòng chống, rà soát, thống kê các trang thiết bị, chằng, néo, neo đậu tàu bay tại cảng hàng không, đảm bảo công tác bay an toàn trong mọi tình huống và có các biện pháp bảo vệ các công trình, nhà ga, kho hàng…, để hạn chế thiệt hại do bão gây ra.
Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra khu bay, nhà ga, các công trình, đài, trạm, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy để bảo đảm an toàn tuyệt đối an toàn, nhất là trong tình huống thời tiết xấu, mưa bão…. và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn khi có sự huy động của Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Cục Hàng không Việt Nam cũng lưu ý, đối với phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay khi không phục vụ bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải có phương án neo, buộc khi gặp thời tiết giông, bão, lốc. Đồng thời, ACV và Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn cần kiểm tra việc tuân thủ quy định này đối với các đơn vị có phương tiện trang thiết bị hoạt động tại khu bay.
Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành chỉ huy để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động điều hành bay, đặc biệt chú trọng khi có tình huống thời tiết xấu, mưa bão… và thực hiện tốt công tác tìm kiếm cứu nạn khi có sự huy động của Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn, của Bộ Giao thông vận tải và của Cục Hàng không Việt Nam.
Bên cạnh đó, VATM cần tăng cường công tác phối hợp hiệp đồng về lĩnh vực phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với các quốc gia lân cận và các vùng FIR, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, tìm kiếm cứu nạn; nâng cao chất lượng đào tạo huấn luyện cho lực lượng chuyên ngành tìm kiếm cứu nạn hiện trường đảm bảo nguồn lực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hiệu quả.
Đối với các Cảng vụ hàng không, Cục yêu cầu các Cảng vụ cần tăng cường kiểm tra, giám sát khu bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng hàng không để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác tại cảng, đặc biệt chú trọng khi có tình huống thời tiết diễn biến xấu.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ, Việt Nam nổi lên như một điểm đến chiến lược của các Quỹ đầu tư quốc gia bởi nền kinh tế tăng trưởng ổn định, môi trường kinh doanh cởi mở và định hướng phát triển bền vững rõ ràng.
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai chữ số (10%) từ năm 2026, Việt Nam cần một lượng vốn khổng lồ, dự kiến khoảng 1.400 tỷ USD hay khoảng 280 tỷ USD/năm trong 5 năm tới. Trong đó, hệ thống tài chính dựa vào ngân hàng tiếp tục được xác định là trụ cột bên cạnh việc phát triển các mô hình mới…
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1940/QĐ-BXD giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận, quản lý toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hình thành từ Dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh, thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025...
Thụy Điễn sẽ chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời cung cấp các giải pháp toàn diện về kỹ thuật, tài chính và tri thức trong phát triển hạ tầng xanh, từ cảng biển điện khí hóa đến hệ thống đường sắt thân thiện với môi trường, ít phát thải....
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: