Hàng không chủ động ứng phó thiên tai trong "bão" dịch

Anh Tú

05/09/2021, 19:16

Cục Hàng không Việt Nam có công văn gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không về việc chủ động ứng phó thiên tai, hạn chế thiệt hại cho hạ tầng hàng không trong tình hình dịch Covid-19 diễn biễn phức tạp...

Cần có phương án phòng chống thiên tai, neo đậu tàu bay trong mùa mưa bão.
Cần có phương án phòng chống thiên tai, neo đậu tàu bay trong mùa mưa bão.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động bay, tổ chức rà soát phương án phòng, chống thiên tai, phương án neo đậu, phòng chống bão, lốc cho tàu bay.

Đối với phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải có phương án neo, buộc khi có bão, giông, lốc.

Nhằm giảm thiểu thiệt hại về cơ sở hạ tầng hàng không ở mức thấp nhất, nhất là trong tình huống xảy ra mưa lũ, bão lớn tại các khu vực bị dịch bệnh Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các hãng hàng không chủ động  xây dựng phương án ứng phó thiên tai trong bối cảnh đang phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục yêu cầu cần chủ động phòng chống, rà soát, thống kê các trang thiết bị, chằng, néo, neo đậu tàu bay tại cảng hàng không, đảm bảo công tác bay an toàn trong mọi tình huống và có các biện pháp bảo vệ các công trình, nhà ga, kho hàng…, để hạn chế thiệt hại do bão gây ra.

Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra khu bay, nhà ga, các công trình, đài, trạm, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy để bảo đảm an toàn tuyệt đối an toàn, nhất là trong tình huống thời tiết xấu, mưa bão…. và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn khi có sự huy động của Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Cục Hàng không Việt Nam cũng lưu ý, đối với phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay khi không phục vụ bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải có phương án neo, buộc khi gặp thời tiết giông, bão, lốc. Đồng thời, ACV và Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn cần kiểm tra việc tuân thủ quy định này đối với các đơn vị có phương tiện trang thiết bị hoạt động tại khu bay.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành chỉ huy để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động điều hành bay, đặc biệt chú trọng khi có tình huống thời tiết xấu, mưa bão… và thực hiện tốt công tác tìm kiếm cứu nạn khi có sự huy động của Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn, của Bộ Giao thông vận tải và của Cục Hàng không Việt Nam.

Bên cạnh đó, VATM cần tăng cường công tác phối hợp hiệp đồng về lĩnh vực phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với các quốc gia lân cận và các vùng FIR, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, tìm kiếm cứu nạn; nâng cao chất lượng đào tạo huấn luyện cho lực lượng chuyên ngành tìm kiếm cứu nạn hiện trường đảm bảo nguồn lực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hiệu quả.

Đối với các Cảng vụ hàng không, Cục yêu cầu các Cảng vụ cần tăng cường kiểm tra, giám sát khu bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng hàng không để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác tại cảng, đặc biệt chú trọng khi có tình huống thời tiết diễn biến xấu.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy