
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Anh Tú
05/09/2021, 19:16
Cục Hàng không Việt Nam có công văn gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không về việc chủ động ứng phó thiên tai, hạn chế thiệt hại cho hạ tầng hàng không trong tình hình dịch Covid-19 diễn biễn phức tạp...
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động bay, tổ chức rà soát phương án phòng, chống thiên tai, phương án neo đậu, phòng chống bão, lốc cho tàu bay.
Đối với phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải có phương án neo, buộc khi có bão, giông, lốc.
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục yêu cầu cần chủ động phòng chống, rà soát, thống kê các trang thiết bị, chằng, néo, neo đậu tàu bay tại cảng hàng không, đảm bảo công tác bay an toàn trong mọi tình huống và có các biện pháp bảo vệ các công trình, nhà ga, kho hàng…, để hạn chế thiệt hại do bão gây ra.
Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra khu bay, nhà ga, các công trình, đài, trạm, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy để bảo đảm an toàn tuyệt đối an toàn, nhất là trong tình huống thời tiết xấu, mưa bão…. và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn khi có sự huy động của Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Cục Hàng không Việt Nam cũng lưu ý, đối với phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay khi không phục vụ bay phải được tập kết đúng nơi quy định và phải có phương án neo, buộc khi gặp thời tiết giông, bão, lốc. Đồng thời, ACV và Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn cần kiểm tra việc tuân thủ quy định này đối với các đơn vị có phương tiện trang thiết bị hoạt động tại khu bay.
Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành chỉ huy để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động điều hành bay, đặc biệt chú trọng khi có tình huống thời tiết xấu, mưa bão… và thực hiện tốt công tác tìm kiếm cứu nạn khi có sự huy động của Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn, của Bộ Giao thông vận tải và của Cục Hàng không Việt Nam.
Bên cạnh đó, VATM cần tăng cường công tác phối hợp hiệp đồng về lĩnh vực phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với các quốc gia lân cận và các vùng FIR, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, tìm kiếm cứu nạn; nâng cao chất lượng đào tạo huấn luyện cho lực lượng chuyên ngành tìm kiếm cứu nạn hiện trường đảm bảo nguồn lực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hiệu quả.
Đối với các Cảng vụ hàng không, Cục yêu cầu các Cảng vụ cần tăng cường kiểm tra, giám sát khu bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng hàng không để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác tại cảng, đặc biệt chú trọng khi có tình huống thời tiết diễn biến xấu.
Trước áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Trần Phong đã trực tiếp kiểm tra hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, yêu cầu các chủ đầu tư tập trung nguồn lực, xử lý dứt điểm vướng mắc để bảo đảm tiến độ.
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, ngày 13/10/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và PwC Việt Nam đã chính thức giới thiệu ấn phẩm "Kinh doanh tại Việt Nam" lần thứ 13. Cẩm nang chiến lược này được xem là "chiếc chìa khóa" quý giá, mở ra cánh cửa đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp quốc tế....
Với quy mô điều chỉnh quy hoạch hơn 22.000 ha, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải tại Hải Phòng được định hướng phát triển thành khu kinh tế biển tổng hợp hiện đại, giữ vai trò trung tâm động lực tăng trưởng của vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước...
Hai khu công nghiệp mới này đều có quy mô sử dụng đất hơn 200 ha và được xây dựng tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, một trong những khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam, đóng vai trò kết nối giao thương quốc tế, thúc đẩy xuất nhập khẩu và phát triển công nghiệp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: