Hành khách bay từ TP.HCM ra Hà Nội phải cách ly tập trung 7 ngày tự trả phí

Tường Bách

09/10/2021, 16:56

Ngày 9/10, UBND TP. Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, đồng ý mở lại 2 đường bay TP.HCM và Đà Nẵng. Tuy nhiên, hành khách bay về từ TP.HCM sẽ phải cách ly tập trung 7 ngày, theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày tiếp theo…

VnEconomy

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội thống nhất, từ ngày 10/10 - 20/10 tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội - TP.HCM và Hà Nội - Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến trên ngày (chở khách 2 chiều), ngồi giãn cách 50% công suất. Tạm thời chưa khai thác các đường bay từ các địa phương khác đến Hà Nội.

Đáng chú ý, với hành khách bay từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội, sẽ phải đáp ứng các tiêu chí: Tiêm đủ 2 liều vaccine, trong đó mũi hai cách thời gian bay 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng (trường hợp chưa đủ điều kiện tiêm đi cùng người thân thì theo hướng dẫn của Bộ Y tế); xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay, tuân thủ 5K; khai báo y tế tại điểm đi và đến...

Ngoài ra, hành khách phải cách ly tập trung 7 ngày tại cơ sở của thành phố hoặc các cơ sở lưu trú (khách sạn). Hành khách tự chi trả chi phí cách ly và xét nghiệm. Sau thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày. Thành phố sẽ công bố các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở lưu trú, khách sạn phục vụ cách ly và chi phí liên quan để người dân tự chọn.

Với hành khách từ sân bay Đà Nẵng về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội: Đáp ứng các tiêu chí như trên, nhưng cách ly tại nơi lưu trú/nhà trong thời gian 7 ngày, xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 6 trước khi kết thúc cách ly và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú/nhà 7 ngày tiếp theo.

Những hành khách đi từ sân bay Nội Bài đến TP HCM và Đà Nẵng phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương điểm đến.Trường hợp công tác công vụ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch về Hà Nội, thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

Những hành khách không lưu trú tại Hà Nội, thành phố đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục hàng không phối hợp các đơn vị liên quan làm việc với các tỉnh, thành phố để có phương án vận chuyển người dân từ sân bay Nội Bài về địa phương.

Càng hàng không phân luồng (khách đến và lưu trú tại Hà Nội, khách về các tỉnh, thành phố khác và khách công vụ) để phục vụ công tác phòng chống dịch, đón công dân.

Đối với hành khách tham gia chuyến bay, UBND thành phố Hà Nội đề nghị làm rõ trách nhiệm của hành khách trong việc khai báo y tế, vùng đi/đến theo đúng quy định. Cam kết về trách nhiệm phòng dịch Covid-19 và các chi phí xét nghiệm, cách ly (nếu có) theo quy định của địa phương nơi đến khi mua vé máy bay. Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam, cảng hàng không, các hãng hàng không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với TP. Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) để đảm bảo hành khách đến đúng nơi đã đăng ký lưu trú (tạm trú) và chấp hành việc giám sát dịch tễ.

Cảng Hàng không phải tổ chức phân luồng hành khách đến sân bay quốc tế Nội Bài (hành khách đến và lưu trú lại Hà Nội; hành khách chỉ đến Nội Bài và chuyển tiếp về các tỉnh, thành phố khác; hành khách đến thực hiện công vụ...) để phục vụ công tác phòng chống dịch và đón công dân. Phối hợp, hiệp đồng các lực lượng chức năng đảm bảo công tác phòng, chống dịch và phân luồng tại sân bay quốc tế Nội Bài.

UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chưa xem xét việc vận chuyển hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, thống nhất, phối hợp triển khai thực hiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho Thủ đô với các chuyến bay về sân bay quốc tế Nội Bài với lộ trình phù hợp, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy