“Hậu” Tết, giá vẫn “leo thang”
Giá tiêu dùng trước Tết năm nay tăng rất sớm cùng với hai hiện tượng gần như diễn ra đồng thời
Lạm phát cao trong năm 2007 (12,63%) tập trung chủ yếu vào hai tháng đầu năm, song cũng “giật cục” hiếm thấy vào tháng 12 (tăng 2,91%).
Bước sang năm 2008, lạm phát đã tăng cao ngay từ tháng 1, báo hiệu khả năng năm 2008, lạm phát có thể không cao như năm trước (bằng cách tính tháng 12 năm nay so với tháng 12 năm trước, có thể không đến mức 12,63% như năm ngoái), nhưng nếu tính bình quân năm có thể còn cao hơn mức 8,3% của năm ngoái (bởi tháng 1 năm nay so với tháng 1 năm trước đã tăng tới 14,11%).
Các số liệu thống kê cho thấy, tốc độ tăng giá tiêu dùng của tháng 2 đều tăng cao hơn tốc độ tăng của tháng 1, có năm tháng 2 còn cao gấp đôi, gấp 3 tốc độ tăng của tháng 1.
Năm nay, gần như cũng chắc chắn tốc độ tăng giá tiêu dùng của tháng 2 sẽ cao hơn tốc độ tăng 2,38% của tháng 1; có thể còn thuộc loại cao nhất so với tốc độ tăng giá tiêu dùng của tháng 2 trong 12 năm trước đó, có chăng chỉ có tốc độ tăng 3% của tháng 2/2004 - năm đầu tiên chuyển từ giai đoạn giá tăng thấp (thậm chí có năm còn giảm và được coi là giảm phát) sang giai đoạn giá tăng cao (được coi là lạm phát cao) - là sánh ngang được.
Dự đoán này không chỉ dựa vào số liệu lịch sử qua thống kê kinh nghiệm từ hàng chục năm trước như đã nêu trên, mà còn bắt nguồn từ diễn biến giá tiêu dùng trước và sau Tết Nguyên đán Mậu Tý và những yếu tố tác động trong mươi ngày tới (tốc độ tăng giá tháng được tính từ ngày 20 tháng này đến ngày 20 tháng sau).
Giá tiêu dùng trước Tết năm nay tăng rất sớm cùng với hai hiện tượng gần như diễn ra đồng thời.
Hiện tượng thứ nhất là nhiều bà nội trợ dự đoán giá những ngày giáp Tết sẽ tăng cao, nên đã mua phòng sớm hơn mọi năm.
Hiện tượng thứ hai là một số nhà sản xuất, kinh doanh năm nay cũng dự đoán giáp Tết giá sẽ tăng cao, nên đã trữ và hãm hàng chưa vội bán ra, làm cho lượng hàng vào các thành phố, thị xã không tăng, thậm chí còn giảm không chỉ so với các Tết trước mà còn so với những ngày cách Tết gần 1 tháng.
Hai hiện tượng trên cộng hưởng với nhau làm cho giá tăng cao, tăng sớm hơn so với mọi năm.
Giá tiêu dùng trong những ngày cận Tết vẫn tiếp tục tăng, trong đó có loại tăng cao như mứt tết, thịt bò, một số loại giò, thuỷ sản, gà ta... Giá tiêu dùng sau Tết vẫn tiếp tục tăng cao, đáng lưu ý là hầu hết các loại rau đều tăng khá cao.
Khả năng giá sau Tết vẫn còn tiếp tục tăng, nhất là dịch vụ ăn uống.
Nhận định về Tết này, trước đây nhiều người dự đoán sẽ “chơi Tết” nhiều hơn “ăn Tết”. Nhưng do trời lạnh ở phía Bắc và tỷ lệ người sống ở nông thôn, tỷ lệ người có thu nhập thấp vẫn còn lớn, nên ăn Tết vẫn còn rất lớn, việc đi lại “chơi Tết” của những người có thu nhập trung bình trở lên, nhất là người có thu nhập cao lại tăng lên.
Theo dự đoán, tốc độ tăng giá tiêu dùng tháng 2 năm nay sẽ không dưới 2,5%, có thể trên 3%.