
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 28/12/2025
Đức Anh
06/08/2018, 11:37
Heineken đang phải chật vật để giành chỗ đứng trên thị trường bia lớn nhất thế giới với thị phần năm ngoái chỉ là 0,5%
Hãng bia Hà Lan Heineken cho biết đã đồng ý thâu tóm 40% cổ phần hãng bia lớn nhất Trung Quốc China Resources Beer với giá 3,1 tỷ USD. Đổi lại, CR Beer - thuộc sở hữu của China Resources Beer sẽ được phép phân bối bia Heineken tại thị trường Trung Quốc và nắm giữ 0,9% cổ phần của hãng bia Hà Lan (trị giá 537,5 triệu USD), theo CNN.
Thương vụ này sẽ giúp Heineken - nhà sản xuất bia thứ 2 thế giới, có được mạng lưới phân phối mạnh tại Trung Quốc và tiếp cận tốt hơn một trong những thị trường bia tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Giám đốc điều hành của Heineken - Jean-François van Boxmeer cho biết thương vụ giữa 2 công ty là "có lợi cho cả hai bên trên phân khúc bia cao cấp tại Trung Quốc".
"Chúng tôi tin rằng có thể cùng thắng lợi trong kỷ nguyên mới của thị trường bia Trung Quốc, khi phân khúc cao cấp đang ngày càng trở nên quan trọng", Chen Lang, chủ tịch China Resources Enterprise, cho biết trong một thông cáo. "Chúng tôi nhận thấy Heineken là đối tác hoàn hảo để giúp đạt được những tham vọng tại Trung Quốc và phát triển ra quốc tế của chúng tôi".
Heineken - sở hữu các thương hiệu bia như Sol, Tiger và Amstel, đang phải chật vật để giành chỗ đứng trên thị trường bia lớn nhất thế giới. Theo dữ liệu của Euromonitor, năm ngoái, thị phần của công ty này tại Trung Quốc chỉ là 0,5%. Các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân là khách hàng Trung Quốc có xu hướng mua đồ uống hoặc rất rẻ hoặc rất đắt.
Trong khi đó, các thương hiệu bia của CR Beer - trong đó có Snow - hiện chiếm khoảng 25% thị phần tại Trung Quốc trong năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận từ các dòng sản phẩm này rất thấp và đang dần giảm xuống.
Shaun Rein, giám đốc tư vấn tại China Market Research Group cho rằng thỏa thuận trên giúp Heineken tận dụng được lợi thế từ mạng lưới phân phối mạnh của CR Beer. Trong khi đó, CR Beer có một dòng sản phẩm lợi nhuận tốt hơn phân phối tới tay người tiêu dùng Trung Quốc.
Dù vậy, Rein nhận định Heineken sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn để tạo sức hút tại Trung Quốc, khi mà ngày càng nhiều khách hàng tìm đến những loại đồ uống cao cấp.
"Người giàu Trung Quốc đang chuyển hướng tới những hãng bia nhỏ và đặc sản. Họ sẽ không mua Heineken, Corona hay Carlsberg", Rein cho biết.
Tuần này đánh dấu kỷ lục mới của một loạt kim loại gồm vàng, bạc, bạch kim, phản ánh nhu cầu trú ẩn đang quay trở lại...
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm nhẹ khi kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu (26/12), sau khi chỉ số S&P 500 thiết lập một kỷ lục nội phiên mới...
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng thuế quan như đòn bẩy đang làm xáo trộn trật tự thương mại toàn cầu. Với Nhật Bản, thỏa hiệp chỉ giúp hạ nhiệt căng thẳng trước mắt, còn bất định dài hạn tại thị trường Mỹ vẫn hiện hữu.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: