Hồi kết cuộc chiến định dạng DVD
Blue-ray đã trở thành "chiến binh thắng cuộc" trong cuộc chiến định dạng DVD, chính thức "khai tử" định dạng HD
Trước việc Toshiba chính thức “khai tử” HD DVD, gã “khổng lồ” phần mềm Microsoft ngày 25/2 cũng đã phải tuyên bố sẽ ngừng sản xuất đầu đĩa hỗ trợ chuẩn định dạng video độ phân giải cao này dành riêng cho hệ máy chơi game Xbox 360.
Sự kiện này trước đó đã được “hâm nóng” bởi tuyên bố “đầu hàng” gây choáng váng của hãng điện tử Toshiba trong tuần qua về việc hãng này sẽ ngừng sản xuất, phát triển và tiếp thị đầu đĩa định dạng HD DVD kể từ cuối tháng 3/2008.
Trước đó, Microsoft cùng với Intel và nhà sản xuất thiết bị điện tử NEC là những hãng kiên trì hậu thuẫn cho chuẩn định dạng HD DVD của Toshiba với hi vọng chuẩn định dạng này sẽ nhanh chóng đánh bại Blue-ray của Sony. Tuy nhiên, kết quả lại ngược lại, bởi blue-ray đã nhận được sự hậu thuẫn hùng hậu từ phía các hãng sản xuất phim lớn ở Hollywood.
Thực ra, “cái chết” của HD DVD đã được dự báo từ hồi tháng 1/2008, khi Warner Brothers - hãng phát hành DVD lớn nhất Hollywood - quyết định rút khỏi liên minh của Toshiba để toàn tâm toàn ý chuyển sang hậu thuẫn blue-ray. Ngay sau quyết định gây choáng váng của Warner Bros, doanh số tiêu thụ của cả đầu đĩa lẫn tựa phim HD DVD đều bị ảnh hưởng mạnh. Hệ quả là một loạt các hãng bán lẻ và phân phối đồ điện tử lớn nhất nước Mỹ cũng quyết định nhảy sang phe blue-ray.
Làn sóng này khởi nguồn từ dịch vụ cho thuê phim trực tuyến Netflix, sau đó lan đến Best Buy khi hãng này khuyến cáo người dùng chỉ nên mua các sản phẩm blue-ray. Cuối cùng, đến lượt Wal-Mart và Amazon.com tuyên bố sẽ ngừng bán đầu đĩa và tựa phim HD DVD kể từ cuối tháng 3 tới.
Như vậy, chỉ ít ngày sau khi Toshiba chính thức tuyên bố “phất cờ trắng”, toàn bộ 6 hãng phim lớn nhất Hollywood đã sát cánh cùng với định dạng blue-ray của Sony, và blue-ray nghiễm nhiên trở thành “đối thủ” duy nhất trên sàn đấu định dạng DVD thế hệ mới. Hàng loạt các hãng phim lớn của Hollywood như Sony Pictures, Walt Disney, 20th Century Fox đều tuyên bố đứng về “phe” định dạng blue-ray.
Mặc dù tuyên bố ngừng sản xuất sản phẩm hỗ trợ định dạng HD DVD, nhưng Microsoft cho biết vẫn sẽ nghiên cứu xem những công nghệ HD DVD hãng đã phát triển (thí dụ như tính năng tương tác HDi hay mã hóa video VC-1) có thể ứng dụng được cho các nền tảng và sản phẩm khác hay không. Đồng thời hãng phần mềm này vẫn sẽ tiếp tục duy trì chế độ bảo hành và hỗ trợ kỹ thuật đối với các chủng loại đầu đĩa HD DVD bổ sung cho Xbox 360 hiện có.
Nhìn chung, giới phân tích nhận định việc thị trường chỉ còn lại duy nhất một định dạng sẽ tốt hơn nhiều so với tình cảnh “cát cứ mỗi người một phương” trước đây, nhất là khi định dạng này còn nhận được sự hậu thuẫn của cả 6 hãng phim lớn. Thậm chí nhiều chuyên gia còn không ngần ngại gọi đây là “chiến thắng lớn dành cho người tiêu dùng”.
Theo ước tính của Chủ tịch Toshiba, hiện có khoảng 300.000 người dùng sở hữu loại đầu đĩa HD DVD cho Xbox 360. Một số chuyên gia ước tính Toshiba có thể tổn thất tới hàng chục tỷ Yên (hàng trăm triệu USD) sau quyết định rút lui này.
Thế nhưng thực tế lại cho thấy kết quả ngược lại: giới đầu tư đã phản ứng hết sức tích cực trước thông tin này, bằng cớ là cổ phiếu của hãng đã.... tăng vọt 5,74%, lên 829 Yên trên thị trường chứng khoán.
Sự kiện này trước đó đã được “hâm nóng” bởi tuyên bố “đầu hàng” gây choáng váng của hãng điện tử Toshiba trong tuần qua về việc hãng này sẽ ngừng sản xuất, phát triển và tiếp thị đầu đĩa định dạng HD DVD kể từ cuối tháng 3/2008.
Trước đó, Microsoft cùng với Intel và nhà sản xuất thiết bị điện tử NEC là những hãng kiên trì hậu thuẫn cho chuẩn định dạng HD DVD của Toshiba với hi vọng chuẩn định dạng này sẽ nhanh chóng đánh bại Blue-ray của Sony. Tuy nhiên, kết quả lại ngược lại, bởi blue-ray đã nhận được sự hậu thuẫn hùng hậu từ phía các hãng sản xuất phim lớn ở Hollywood.
Thực ra, “cái chết” của HD DVD đã được dự báo từ hồi tháng 1/2008, khi Warner Brothers - hãng phát hành DVD lớn nhất Hollywood - quyết định rút khỏi liên minh của Toshiba để toàn tâm toàn ý chuyển sang hậu thuẫn blue-ray. Ngay sau quyết định gây choáng váng của Warner Bros, doanh số tiêu thụ của cả đầu đĩa lẫn tựa phim HD DVD đều bị ảnh hưởng mạnh. Hệ quả là một loạt các hãng bán lẻ và phân phối đồ điện tử lớn nhất nước Mỹ cũng quyết định nhảy sang phe blue-ray.
Làn sóng này khởi nguồn từ dịch vụ cho thuê phim trực tuyến Netflix, sau đó lan đến Best Buy khi hãng này khuyến cáo người dùng chỉ nên mua các sản phẩm blue-ray. Cuối cùng, đến lượt Wal-Mart và Amazon.com tuyên bố sẽ ngừng bán đầu đĩa và tựa phim HD DVD kể từ cuối tháng 3 tới.
Như vậy, chỉ ít ngày sau khi Toshiba chính thức tuyên bố “phất cờ trắng”, toàn bộ 6 hãng phim lớn nhất Hollywood đã sát cánh cùng với định dạng blue-ray của Sony, và blue-ray nghiễm nhiên trở thành “đối thủ” duy nhất trên sàn đấu định dạng DVD thế hệ mới. Hàng loạt các hãng phim lớn của Hollywood như Sony Pictures, Walt Disney, 20th Century Fox đều tuyên bố đứng về “phe” định dạng blue-ray.
Mặc dù tuyên bố ngừng sản xuất sản phẩm hỗ trợ định dạng HD DVD, nhưng Microsoft cho biết vẫn sẽ nghiên cứu xem những công nghệ HD DVD hãng đã phát triển (thí dụ như tính năng tương tác HDi hay mã hóa video VC-1) có thể ứng dụng được cho các nền tảng và sản phẩm khác hay không. Đồng thời hãng phần mềm này vẫn sẽ tiếp tục duy trì chế độ bảo hành và hỗ trợ kỹ thuật đối với các chủng loại đầu đĩa HD DVD bổ sung cho Xbox 360 hiện có.
Nhìn chung, giới phân tích nhận định việc thị trường chỉ còn lại duy nhất một định dạng sẽ tốt hơn nhiều so với tình cảnh “cát cứ mỗi người một phương” trước đây, nhất là khi định dạng này còn nhận được sự hậu thuẫn của cả 6 hãng phim lớn. Thậm chí nhiều chuyên gia còn không ngần ngại gọi đây là “chiến thắng lớn dành cho người tiêu dùng”.
Theo ước tính của Chủ tịch Toshiba, hiện có khoảng 300.000 người dùng sở hữu loại đầu đĩa HD DVD cho Xbox 360. Một số chuyên gia ước tính Toshiba có thể tổn thất tới hàng chục tỷ Yên (hàng trăm triệu USD) sau quyết định rút lui này.
Thế nhưng thực tế lại cho thấy kết quả ngược lại: giới đầu tư đã phản ứng hết sức tích cực trước thông tin này, bằng cớ là cổ phiếu của hãng đã.... tăng vọt 5,74%, lên 829 Yên trên thị trường chứng khoán.