
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Anh Tú
21/10/2021, 16:08
Cao tốc dài 90km nối TP. Bắc Kạn và Cao Bằng được đề xuất thực hiện từ năm 2023, tạo sức bật về hạ tầng giao thông cho hai tỉnh miền núi nghèo nơi vòng cung Đông Bắc...
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ủng hộ chủ trương đầu tư và bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư đoạn tuyến cao tốc từ TP. Bắc Kạn đến TP. Cao Bằng trong giai đoạn 2021 - 2025.
Về sơ bộ phương án tuyến, điểm đầu từ Km0 00 nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn. Điểm cuối dự kiến Km90 00 tại ngã ba dốc Công an tỉnh Cao Bằng. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 90 km, trong đó đoạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Kạn khoảng 60,5 km, Cao Bằng khoảng 29,5 km.
Cao tốc từ TP. Bắc Kạn đến TP. Cao Bằng có chiều dài toàn tuyến khoảng 90 km, trong đó đoạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Kạn khoảng 60,5 km, Cao Bằng khoảng 29,5 km. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 14.100 tỷ đồng từ vốn vay ODA.
Dự kiến về quy mô tuyến cao tốc thuộc dự án nhóm A. Đường có 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24 m, chiều rộng mặt đường 22 m. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 14.100 tỷ đồng từ vốn vay ODA. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2027.
Trước đó, đoàn công tác của UBND tỉnh Bắc Kạn do đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Cao Bằng về đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.
Theo lãnh đạo hai địa phương, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên, đoạn tuyến từ TP. Bắc Kạn đến TP. Cao Bằng chưa được đầu tư nên chưa phát huy hiệu quả của tuyến từ Hà Nội đến TP. Bắc Kạn.
Mặt khác, khu vực hai tỉnh có địa hình hiểm trở khiến kinh tế chậm phát triển. Cá biệt, nhiều nhà đầu tư cho rằng Bắc Kạn có lợi thế về tài nguyên rừng, tài nguyên khoáng sản, du lịch Ba Bể... song giao thông bất thuận khiến các doanh nghiệp còn chần chừ khi lựa chọn Bắc Kạn là điểm đến đầu tư.
Với Cao Bằng, dù là tỉnh miền núi biên giới với rất nhiều tiềm năng phát triển kinh tế như có nhiều cửa khẩu Quốc tế thông thương với Trung Quốc, nhiều địa danh du lịch nổi tiếng, có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nhưng do hạ tầng giao thông kém, dẫn tới làm hạn chế thông thương kinh tế, thu hút đầu tư của tỉnh.
Hiện nay, tuyến Quốc lộ 3 là trục xương sống quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của hai tỉnh và vùng Đông Bắc, là trục hành lang kinh tế quan trọng Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội.
Tuy nhiên, những năm gần đây, tuyến Quốc lộ 3 đã được đầu tư nâng cấp nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật còn thấp, mặt đường nhỏ hẹp, nhiều đèo cao nguy hiểm, tốc độ xe chạy trung bình khoảng 40 km/h. Các loại xe tải trọng lớn, đặc biệt là xe đầu kéo lưu thông khó khăn nên thường xuyên xảy ra tai nạn và ách tắc giao thông cục bộ.
Dự án tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được đề xuất đầu tư xây dựng sẽ phát huy tối đa nguồn lực đã đầu tư, nâng cao hiệu quả khai thác tuyến cao tốc, đảm bảo đồng bộ, tránh gián đoạn, thúc đẩy sự liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh có tuyến đường đi qua và khu vực miền núi phía Bắc, đồng thời góp phần bảo vệ vùng chiến lược trọng yếu về quốc phòng, an ninh.
Trong 9 tháng đầu năm nay, Hà Nội đã thu về những kết quả trong phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng tăng 7,92%. Song, Hà Nội cũng bộc lộ một số hạn chế, vấn đề đáng quan tâm, cần làm rõ thực trạng và nguyên nhân để nỗ lực nhiều hơn, nhất là để quyết tâm, tìm giải pháp thuc đẩy tăng trưởng nhanh, toàn diện và bền vững hơn...
Dự kiến diễn ra 12–15/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), Triển lãm và Hội nghị quốc tế về Công nghệ Đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng (VRT&CON’2025) được xem là sự kiện quy mô lớn đầu tiên trong lĩnh vực đường sắt, hướng tới thúc đẩy hợp tác công – tư và chuyển giao công nghệ phục vụ tiến trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông Việt Nam...
Trong giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao hiện đại và hướng tới 70.000 nhân lực trong giai đoạn 2031 - 2035...
Trong 9 tháng đầu năm 2025, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn ì ạch, với hơn một nửa số bộ, ngành và địa phương chưa đạt mức trung bình 50%. Tình trạng “vốn chờ dự án” vẫn phổ biến, khi nhiều đơn vị được giao nguồn lực lớn nhưng giải ngân ở mức rất thấp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: