
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Kiều Châu
28/07/2016, 07:00
Đây là nhóm du khách chịu chi nhất khi đi du lịch nước ngoài
Trong 7 tháng đầu năm nay, hơn 1,5 triệu khách du lịch Trung Quốc sang Việt Nam. Đây là nhóm du khách chịu chi nhất khi đi du lịch nước ngoài.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến nước ta trong tháng 7/2016 ước tính đạt 846,3 nghìn lượt người, tăng 20,8% so với tháng trước và tăng 41,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 7 tháng năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt 5,55 triệu lượt người, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó khách đến bằng đường hàng không đạt 4,66 triệu lượt người, đến bằng đường bộ đạt 806,4 nghìn lượt người, đến bằng đường biển đạt 86,3 nghìn lượt người.
Cũng trong 7 tháng, khách đến Việt Nam từ châu Á đạt 3,97 triệu lượt người, trong đó khách từ Trung Quốc là 1,5 triệu lượt người, tăng 54,5%; Hàn Quốc là 858 nghìn lượt người, tăng 37%; Nhật Bản là 413,3 nghìn lượt người, tăng 12,6%; Thái Lan là 153,6 nghìn lượt người - tăng 37,2%;…
Khách đến từ châu Âu ước tính đạt 900,6 nghìn lượt người, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước.
Khách đến từ châu Mỹ là 450,8 nghìn lượt người, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khách đến từ Mỹ là 344,5 nghìn lượt người, tăng 14,4%.
Du khách Trung Quốc được đánh giá là nhóm chịu chi nhất khi đi du lịch. Năm 2015, du khách Trung Quốc đã tiêu tới 215 tỷ USD khi đi nghỉ ở nước ngoài, bất chấp nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn và thị trường chứng khoán sụt giảm.
Trao đổi với báo giới, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, thời gian qua có nhiều thông tin một số đoàn du khách Trung Quốc hủy tour, ngừng đến Việt Nam do bị kỳ thị của một số địa phương, doanh nghiệp trong nước.
“Mọi du khách quốc tế luôn được chào đón tại Việt Nam, trong đó khách nói tiếng Hoa là một thị trường quan trọng và chúng ta không nên kỳ thị”, ông nói.
Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, việc cần làm ngay là nâng cao năng lực của các công ty du lịch Việt Nam, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch cho khách nước ngoài, trong đó có thị trường khách Trung Quốc, đáp ứng được về số lượng và chất lượng.
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
9 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) tiếp tục duy trì hiệu quả sản xuất - kinh doanh ấn tượng, chủ động mở rộng hợp tác chiến lược và khẳng định vị thế tiên phong trong ngành phân bón - hóa chất…
Việt Nam đang sở hữu một "mạch máu" quan trọng cho sự phát triển của logistics. Với việc đăng cai FIATA World Congress 2025 và cam kết thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam đang đặt những bước chân đầu tiên và mạnh mẽ vào "hành trình xanh" cùng với logistics thế giới...
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: