Hơn 3.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Phương Hoa

09/12/2024, 14:31

Tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên qua tỉnh Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe...

Tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên sẽ được mở rộng lên 4 làn xe trong thời gian tới.
Tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên sẽ được mở rộng lên 4 làn xe trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký quyết định phê duyệt Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên với tổng chiều dài 65 km, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung.

Theo kế hoạch, dự án bắt đầu tại Km0 thuộc thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, nơi kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Điểm cuối dự án nằm tại khoảng Km66 tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, kết nối với điểm đầu của tuyến Hòa Liên - Túy Loan.

Dự án được thiết kế nhằm nâng cấp tuyến đường hiện hữu từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh, với nền đường rộng 22 m. Các cây cầu trên tuyến sẽ được tận dụng tối đa; 12 cây cầu hiện trạng đã đạt chuẩn 4 làn xe sẽ được giữ nguyên, trong khi 50 cây cầu khác sẽ được xây dựng mới hoặc mở rộng để đáp ứng quy mô đồng bộ.

Bên cạnh đó, hệ thống an toàn giao thông sẽ được cải thiện bằng cách tận dụng các hạng mục hiện trạng và bổ sung các phần còn thiếu, đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Tổng mức đầu tư cho dự án là 3.010 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bao gồm cả khoản dự phòng, chiếm 1,46 tỷ đồng. Chi phí xây dựng và thiết bị được tính toán ở mức 2.560,01 tỷ đồng, trong khi chi phí quản lý dự án là 23,11 tỷ đồng. Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng được ước tính là 92,1 tỷ đồng, các khoản chi phí khác là 59,43 tỷ đồng, và phần dự phòng được tính toán ở mức 273,99 tỷ đồng. Dự án được thực hiện từ nay đến cuối năm 2025.

Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện vai trò chủ đầu tư, chịu trách nhiệm tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu và triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật. Ban Quản lý phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình quản lý, đảm bảo dự án được thực hiện theo các quy định về đầu tư công, xây dựng và đấu thầu.

Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên và Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) đã xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân chính là do giới hạn của quy mô 2 làn xe, khiến năng lực khai thác tuyến đường không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách về việc đầu tư mở rộng tuyến đường lên 4 làn xe, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao năng lực vận hành và hiệu quả khai thác.

Vì vậy, việc mở rộng tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên không chỉ giúp cải thiện khả năng lưu thông trên tuyến đường này mà còn đồng bộ hóa với các tuyến cao tốc liên kết như Cam Lộ - La Sơn và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Qua đó, dự án sẽ góp phần hình thành trục giao thông hiện đại, kết nối hiệu quả các trung tâm kinh tế lớn của khu vực miền Trung. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy