Kênh bán lẻ hiện đại gia nhập “cuộc đua” bánh Trung thu
Tuệ Mỹ
26/08/2024, 11:52
Gần đến tháng 8 Âm lịch, thị trường bánh Trung thu bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm với sự tham gia của nhiều thương hiệu trong - ngoài nước, cung cấp đa dạng các sản phẩm từ bình dân đến cao cấp nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của người tiêu dùng…
Ảnh minh họa.
Những ngày này, khảo sát ở các tuyến đường thuộc trung tâm TP.HCM như Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám, Quang Trung, Phạm Văn Đồng, Thành Thái, Ba Tháng Hai… hoặc Phan Đình Phùng, Hai Bà Trưng, Nguyễn Khuyến… tại Hà Nội, đã xuất hiện nhiều quầy kệ kinh doanh mùa vụ bánh Trung thu 2024. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước thì số lượng quầy kệ ít và thưa thớt hơn, nên không khí bán buôn chưa rộn ràng.
Lý giải nguyên nhân nhiều đơn vị kinh doanh mùa vụ bánh Trung thu không còn mặn mà với việc mở điểm bán lẻ, chị Ánh Loan, chủ quầy kệ bánh Trung thu 2024 trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thanh) cho hay, thói quen tiêu dùng của người dân ngày càng thay đổi, nhất là người dân ở những thành thị lớn. “Đa số người tiêu dùng giờ chuộng mua sắm online hoặc vào các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn chứ không thích tấp ngang lề đường như trước đây,” chị Loan nói.
Ngày 25/8, tại sảnh trung tâm Thiso Mall Sala (TP Thủ Đức) nhộn nhịp những gian hàng bánh trung thu của nhiều thương hiệu khác nhau. Nhiều người tranh thủ chọn mua bánh trung thu vừa ăn thử, vừa tìm hiểu mẫu mã, giá cả để biếu, tặng. Các gia đình có con nhỏ cũng có thể trải nghiệm làm đèn lồng trung thu, quà tặng thủ công...
Cung cấp đa dạng các dòng bánh của nhiều thương hiệu lớn, Saigon Co.op cho biết hiện tại hệ thống các siêu thị của nhà bán lẻ này đã chính thức bước vào mùa kinh doanh Trung thu. Theo đó, nhà bán lẻ này giới thiệu đến thị trường hàng loạt các thương hiệu Việt từ phân khúc cao cấp đến bình dân, như Kinh Đô, Như Lan, Bảo Minh, KIDO, Đại Phát… Nhìn chung, bánh truyền thống có mức giá bình dân chiếm tỷ trọng lớn, trong đó, bánh nướng và bánh dẻo có mức giá trung bình từ 50.000 - 60.000 đồng/bánh 2 trứng trọng lượng 150g.
Hệ thống siêu thị MM Mega Market cũng đang bày bán hơn 100 mã hàng bánh trung thu từ các nhà cung cấp Modelez Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Richy, Phúc Long… có giá từ 259.000 - 449.000 đồng/hộp 4 bánh. Đặc biệt, nếu mua bánh với hóa đơn từ 650.000 đồng trở lên, khách hàng được nhận 1 phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng trên toàn hệ thống MM Mega Market.
Tại hệ thống siêu thị Bách hóa Xanh cũng dành vị trí trung tâm và thiết kế quầy kệ trưng bày sản phẩm phục vụ mùa kinh doanh bánh Trung thu 2024. Song song với việc tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mới, hệ thống siêu thị Bách hóa Xanh còn triển khai chương trình khuyến mãi “sốc” với mức giảm giá lên đến 20% và đối với khách hàng đặt hàng với số lượng lớn còn được chiết khấu cao, tùy đơn hàng.
Mua bánh với hóa đơn từ 650.000 đồng trở lên, khách hàng được nhận 1 phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng trên toàn hệ thống MM Mega Market.
Bên cạnh phân phối bánh trung thu của các thương hiệu, năm nay, nhiều hệ thống siêu thị còn tham gia vào thị trường này với vai trò là nhà sản xuất. Theo ghi nhận, tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, bánh trung thu mang thương hiệu riêng Co.op Bakery của siêu thị đã lấp đầy quầy kệ, đa dạng từ nhân mặn như thập cẩm trứng muối, khoai môn trứng muối, khoai môn trà bông đến nhân chay như sầu riêng, mè đen, đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, khoai môn.
Khách hàng có nhu cầu biếu tặng, siêu thị cung cấp luôn hộp với kích thước đa dạng, có thể đựng từ 2 - 4 bánh mỗi hộp. Đại diện Saigon Co.op cho biết bánh trung thu tươi được làm thủ công, có giá từ 50.900 đồng/bánh. "Đây là năm thứ hai chúng tôi sản xuất bánh tươi dành riêng cho thị trường Trung thu. Chúng tôi đã tăng lượng bánh Co.op Bakery lên 30% dựa trên sức mua của mặt hàng cùng kỳ năm trước", đại diện Saigon Co.op cho biết.
Cũng vậy, các hệ thống siêu thị GO!, Big C đưa ra dòng bánh Trung thu tươi nhãn hàng riêng với giá từ 29.000 đồng/bánh. Siêu thị bán đồng giá 55.000 đồng và 65.000 đồng cho dòng bánh Trung thu tươi được sản xuất mỗi ngày. Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết năm nay, điểm mới của các dòng bánh Trung thu do GO!, Big C sản xuất là giảm 30% lượng đường so với năm ngoái, đồng thời hạn chế tối đa chất bảo quản.
Năm nay, hệ thống siêu thị Lotte Mart cho biết tập trung chủ đề bánh "Vị đoàn viên". Ngoài các thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Maison, Hữu Nghị, Bibica..., Lotte Mart cho ra mắt dòng bánh trung thu nhãn riêng cao cấp với 6 bánh cùng 3 loại nhân bánh mới là nhân đậu xanh sầu riêng, nhân cà phê kết hợp với vỏ cam và nhân thập cẩm chay. Giá dao động từ 60.000 đồng/bánh và 249.000 đồng/hộp 4 vị; 449.000 đồng/hộp 6 vị.
Tương tự, chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị WinMart giới thiệu bộ sưu tập "Trung thu đoàn viên" với hộp 4 bánh (100 gr/bánh) truyền thống chỉ có giá 220.000 đồng/hộp; loại 150 gr/bánh có giá 300.000 đồng/hộp. Lượng bánh hệ thống bày bán trên quầy kệ năm nay tăng 15% so với mùa trung thu năm ngoái và mẫu mã hộp bánh thay đổi nhưng vị bánh cơ bản không đổi.
Bên cạnh phân phối bánh trung thu của các thương hiệu, năm nay, nhiều hệ thống siêu thị còn tham gia vào thị trường này với vai trò là nhà sản xuất.
Có thể thấy, thị trường bánh Trung thu năm nay gần như không có sự thay đổi quá nhiều về phần nhân bánh và hương vị, chủ yếu vẫn là sử dụng các nhân truyền thống. Các thương hiệu đa phần tập trung thay đổi về mẫu mã, hình thức bên ngoài cùng với các bộ sưu tập theo từng chủ đề nhất định, truyền tải nhiều câu chuyện ý nghĩa. Năm nay, giá bánh sẽ nhích nhẹ khoảng 2.000 - 5.000 đồng/chiếc so với năm trước do giá nguyên liệu và giá bột mì tăng. Phân khúc phổ biến nhất và bán chạy nhất sẽ là các loại bánh bình dân có giá dao động 50.000 – 60.000/chiếc.
Không chỉ bày bán tại các quầy hay hệ thống siêu thị, bánh Trung thu hiện còn được bán qua các trang mạng xã hội, website, ứng dụng mua sắm trực tuyến như Facebook, Shopee, Zalo. Điều này giúp cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và lựa chọn những sản phẩm ưng ý mà không cần phải đi lại nhiều. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần phải cảnh giác với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng được trà trộn ra thị trường.
Việc mua bánh Trung Thu từ các nguồn không đảm bảo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Do đó, người dân hãy lựa chọn những thương hiệu uy tín, kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm và hạn sử dụng trước khi mua. Đồng thời, cần chú ý đến việc bảo quản bánh đúng cách để giữ được hương vị tươi ngon và an toàn cho sức khỏe.
Thực phẩm chay, món chay hút khách mùa Lễ Vu Lan
10:00, 14/08/2024
Các nhà bán lẻ rộn ràng khuyến mãi mùa tựu trường
14:22, 12/08/2024
Kịp thời thu hồi sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu
12:30, 10/08/2024
Đọc thêm
Ralph Lauren mở màn Tuần lễ thời trang New York
Ralph Lauren đã khởi động New York Fashion Week, diễn ra từ ngày 11 - 16/9 với hơn 60 show diễn, cùng một số bộ sưu tập được trình diễn dưới hình thức trực tuyến hoặc theo lịch riêng…
Châu Âu chính thức “siết” thời trang nhanh
Những tranh luận về tính khả thi và tác động của phụ phí tái chế chắc chắn sẽ còn tiếp diễn. Song, châu Âu đang phát đi thông điệp rõ ràng: ngành thời trang nhanh không thể tiếp tục phát triển bằng mọi giá…
Triển lãm IFA 2025: Những “ngôi nhà AI” trong tầm tay
Khi các gia đình dành nhiều thời gian sum họp hơn, những ngôi nhà AI thông minh có thể nâng tầm những khoảnh khắc gắn kết, chăm sóc sức khỏe, tiện nghi hóa việc nhà và thậm chí trở thanh trung tâm kết nối xã hội…
Bệnh viện Việt “mời” robot tiếp đón bệnh nhân
Chuyển đổi số trong bệnh viện không chỉ là ứng dụng công nghệ và thiết bị hiện đại vào việc khám chữa bệnh, mà còn bao gồm cả phần mềm quản lý thông minh, y bạ điện tử hay máy móc tự động trong quá trình vận hành...
Những chiếc đồng hồ điểm nhấn của Geneva Watch Days 2025
Ra đời trong năm đại dịch 2020, triển lãm đồng hồ Geneva Watch Days đóng vai trò như bước khởi động cho mùa mua sắm quan trọng nhất của ngành đồng hồ: kỳ nghỉ lễ cuối năm. …
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: