Khi LVMH cũng chọn đại sứ thương hiệu là một nhân vật ảo
Minh Nguyệt
16/05/2022, 15:59
Lựa chọn được một gương mặt đại sứ thương hiệu tốn rất nhiều công sức và thời gian. Trong một thế giới lý tưởng, đại sứ thương hiệu phải là người có hình dung, tính cách đúng với hình ảnh, giá trị của thương hiệu, và thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu…
Gần đây, tuần nào cũng có ít nhất một, thậm chí là nhiều nhãn hàng xa xỉ công bố đầu tư vào “thế giới ảo” vì sức thu hút của vũ trụ metaverse. Với xu hướng chi tiền thật vào thời trang kỹ thuật số, các nhà mốt nổi tiếng đang gia nhập cuộc chơi mới mẻ này.
Xu hướng kinh doanh thời trang ảo phát triển mạnh trong giới trẻ thế hệ Z. Đến nỗi các thương hiệu thời trang xa xỉ cũng không thể bỏ qua. Trong các thế giới ảo như Decentraland, quần áo cho hình đại diện có thể được mua và bán thông qua các mã thông báo không thể thay thế (NFT). Những cuộc mua bán đó diễn ra hàng ngày. Với giá trị hơn 100 USD cho một giao dịch.
Khi các thương hiệu xa xỉ định hình lại cơ chế quảng bá, cách tiếp cận ảnh hưởng và mức độ tương tác của họ phải thay đổi theo từng bước. Bước vào thế hệ mới, những nhân vật AI có ảnh hưởng phi thực tế do con người tạo ra ngày càng tăng và phát triển. Các thần tượng ảo đang chiếm lĩnh vị trí vốn có của KOL.
Rozy là một người mẫu đặc biệt của Công ty Quảng cáo Hàn Quốc Sidus Studio X. Ra mắt năm 2020, "cô gái" 22 tuổi này hiện có 125.000 người theo dõi trên mạng xã hội Instagram và ước tính đem về cho công ty hơn 1 tỉ won (821.000 USD) vào năm ngoái. "Nếu không biết trước, bạn sẽ không thể nhận ra Rozy là một người tạo ảnh hưởng (tạm dịch từ "influencer") ảo. Đây là hình mẫu hoàn hảo cho thời đại không tiếp xúc như hiện nay," Sidus Studio X giới thiệu như vậy vào thời điểm Rozy "khởi nghiệp".
Những người ảo như Rozy có mặt ngày càng nhiều trong hầu khắp ngành công nghiệp, từ giải trí đến bán lẻ. Đa tài không kém, Han YuA - người mẫu ảo của Công ty Game Smilegate - vừa ký hợp đồng với YG KPlus để gia nhập làng giải trí. Trong khi đó, "nhân tài" trí tuệ nhân tạo (AI) Reah Keem của tập đoàn LG Electronics bắt tay với Công ty Âm nhạc Mystic Story đầu năm nay để thúc đẩy sự nghiệp ca hát.
Trong buổi trình diễn Thu Đông 2021 tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải, Dior tạo ra nhân vật ảo Angela 3.0 dựa trên hình mẫu của Angelababy. Sự xuất hiện bất ngờ của Angela 3.0 đã tạo ra hơn 90.000 lượt tương tác trên mạng xã hội trong vòng hai giờ kể từ khi đăng bài và khiến cô trở thành thần tượng ảo đầu tiên tham gia vào buổi trình diễn thời trang của Dior ở Trung Quốc.
Đại sứ ảo của LVMH có những đường nét tự nhiên, với những đốm tàn nhang và làn da bánh mật mang lại vẻ trẻ trung.
Mới đây nhất, một “nàng thơ” mang tên Livi đã được tạo nên từ mô hình 3D bởi Altava, một start-up tham gia chung kết Giải thưởng Sáng tạo LVMH 2021. Diện các trang phục và phụ kiện của các thương hiệu thuộc LVMH, Livi (viết tắt của LVMH Innovation Virtual Insider) sẽ là gương mặt mới đồng hành trong các chiến lược sắp tới của tập đoàn. Đại sứ ảo của LVMH có những đường nét tự nhiên, với những đốm tàn nhang và làn da bánh mật mang lại vẻ trẻ trung, năng động.
Đối với năm thứ 6 của Giải thưởng Sáng tạo LVMH, Livi cũng sẽ đại diện cho chiến dịch tuyển dụng và là “Gương mặt sáng tạo” của Tập đoàn để công bố 21 công ty khởi nghiệp sẽ tham gia Phòng thí nghiệm LVMH tại phiên bản Viva Technology năm nay, diễn ra từ ngày 15 đến 18/6 tới. LVMH đã là đối tác của sự kiện công nghệ và khởi nghiệp hàng năm lớn nhất châu Âu kể từ khi thành lập, khi mời các công ty khởi nghiệp và các nhà lãnh đạo để cùng nhau tạo ra tương lai cho ngành công nghiệp xa xỉ với những ý tưởng mới và giải pháp đột phá làm cầu nối giữa không gian thực và ảo.
Các thần tượng ảo đang chiếm lĩnh vị trí vốn có của KOL.
Từ 950 giải pháp tiên tiến đại diện cho 75 quốc gia, LVMH đã chọn ra 21 công ty khởi nghiệp, 48% trong số đó có các dự án do phụ nữ lãnh đạo. Những giải pháp này giải quyết những thách thức chính đối với các thương hiệu thuộc tập đoàn LVMH. Các ứng viên chiến thắng sẽ được mời tham gia chương trình La Maison des Startups, tại vườn ươm Station F.
“Kết hợp sáng tạo và đổi mới là cốt lõi trong DNA của LVMH và chúng tôi rất vui mừng chào đón 21 công ty khởi nghiệp mới này vào hệ sinh thái có một không hai của chúng tôi. Livi sẽ đóng một vai trò quan trọng tại VivaTech và chúng tôi tự hào khi cô ấy đại diện cho các sáng kiến cải tiến của Tập đoàn và các nhà mốt của chúng tôi,” Giám đốc điều hành Tập đoàn LVMH Toni Belloni cho biết.
Sáu công ty khởi nghiệp sẽ được công nhận trong sáu hạng mục khác nhau, tương ứng với những thách thức lớn của thế giới xa xỉ và hệ sinh thái của nó: Trải nghiệm 3D / Sản phẩm ảo & Metaverse; Kinh nghiệm nhân viên & CSR; Nhận thức về Thương hiệu & Truyền thông; Đa kênh & Bán lẻ; Hoạt động & Sản xuất Xuất sắc; Sự bền vững. Một giải đặc biệt cũng sẽ được trao cho một startup cho giải pháp dữ liệu và trí tuệ nhân tạo hấp dẫn nhất.
Livi sẽ đóng một vai trò quan trọng tại VivaTech năm nay.
Được ấn định vào ngày 16/6, lễ trao giải sẽ do Livi đồng chủ trì. Tại buổi lễ, Livi sẽ mời các chuyên gia vào ngôi nhà ảo để chia sẻ quan điểm của họ về tương lai của ngành xa xỉ, công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.
Theo các chuyên gia, ngày càng nhiều các ông lớn tạo ra sản phẩm ảo để cạnh tranh với influencer đời thực. Đây là khởi đầu cho trào lưu influencer ảo – xu hướng được dự đoán nở rộ trong tương lai. Lý giải thành công của các thần tượng ảo, chuyên gia cho rằng lý do lớn nhất là họ sẽ không bao giờ có tai tiếng, không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, có thể hợp tác với bất kỳ thương hiệu ở quốc gia nào. Ngoài ra, KOL ảo cũng không cần ăn ngủ và được tin tưởng để thương hiệu hợp tác lâu dài.
Gen Z khiến thị trường thời trang xa xỉ phải thay đổi
Gucci nghĩ gì khi chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa?
Những thương hiệu hướng đến phụ nữ cũng bắt đầu chấp nhận tiền điện tử
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: