"Các doanh nghiệp đều “đi đêm” để đạt được mục đích kinh doanh của mình, tại sao tôi phải làm khác đi, làm khác đi tôi có lợi gì... Nếu tư duy không thay đổi thì không chống tham nhũng được"...
Chi phí không chính thức vẫn phức tạp.
Trên đây những ví dụ thực tế được các chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra thảo luận tại buổi “Ra mắt chỉ số kinh doanh liêm chính Việt Nam” ngày 21/9 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức.
“VĂN HOÁ HOA HỒNG” TRỞ THÀNH QUEN THUỘC
Ông Patrick Haverman, Phó Đại diện thường trú UNDP Việt Nam, cho rằng Việt Nam là một trong số ít quốc gia thăng hạng trong Chỉ số nhận thức tham nhũng của Tổ chức minh bạch quốc tế, tăng 26 bậc trên toàn cầu (từ 113 năm 2017 lên 87 năm 2021).
Theo Chỉ số pháp quyền của Dự án Tư pháp thế giới, Việt Nam là một ngoại lệ trong số các nước Asean khi tăng thứ hạng lên vị trí 88.
Tuy nhiên, thực trạng chỉ ra rằng tham nhũng vẫn dễ dàng xảy ra ở một số lĩnh vực nhất định. Một báo cáo khảo sát doanh nghiệp do VCCI và UNDP công bố tháng 6 vừa qua cho thấy, ít nhất 1 trong số 3 doanh nghiệp tham gia mua sắm công ghi nhận các khoản thanh toán không chính thức nhằm giành được hợp đồng Chính phủ.
Điều đáng lo ngại hơn nữa là “văn hoá hoa hồng” hoặc các khoản thanh toán không chính thức đã trở thành quen thuộc đến mức các doanh nghiệp sẵn sàng trả ngay cả khi không ai yêu cầu.
Theo ông Ian Lydall, Chuyên gia tư vấn chiến lược ICAEW Việt Nam, Cựu Chủ tịch PwC Vietnam, liêm chính còn được hiểu rất ít nhưng lại rất mong muốn đạt được của nhiều tổ chức, cá nhân.
Ông Ian Lydall, Chuyên gia tư vấn chiến lược ICAEW Việt Nam chia sẻ tại hội thảo.
Việc Việt Nam xếp thứ 87 về Chỉ số nhận thức tham nhũng trên tổng số các quốc gia được xếp hạng cho thấy chúng ta còn biên độ lớn để cải thiện.
Ngoài ra, theo khảo sát về liêm chính trong giới trẻ Việt Nam cho thấy, tham nhũng là có hại với thế hệ trẻ và phát triển kinh tế của Việt Nam. Hơn ¾ số người được phỏng vấn không có hoặc có rất ít về liêm chính và chống tham nhũng cũng như các quy định luật pháp về vấn đề này.
Do vậy, để thay đổi điều này, ngoài việc thực hiện chức năng của mình, Chính phủ cần nỗ lực tham gia đấu tranh với tham nhũng, với gian dối trong kinh doanh, trốn thuế và trừng phạt tất cả các hành vi vi phạm pháp luật. Điều này phải được thực hiện một cách quyết đoán, công bằng với tất cả các doanh nghiệp.
Với các doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam, lãnh đạo doanh nghiệp cần hiểu kinh doanh liêm chính là yếu tố cốt lõi trong hệ thống giá trị của mỗi doanh nghiệp. Các doanh nghiệp chỉ có thể hoạt động cùng với sự liêm chính khi họ vươn lên so với các đối thủ cạnh tranh, hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư tiềm năng. Kinh doanh liêm chính cần được lồng ghép vào quy trình ra quyết định của doanh nghiệp.
MUỐN TỰ MÌNH PHÁT TRIỂN PHẢI KINH DOANH LIÊM CHÍNH
Ông Phí Ngọc Tuyển, Phó Cục trưởng, Cục chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ, nhận định rằng việc tăng cường liêm chính trong hoạt động kinh doanh trở thành yêu cầu bắt buộc, là quyền lợi đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.
Hơn nữa, Việt Nam đã tham gia Công ước của Liên hiệp quốc về phòng chống tham nhũng cũng như trong nhiều cam kết hội nhập. Tất cả những chế định này đều có yêu cầu phải phòng chống tham nhũng, cơ quan thanh tra chính phủ cùng các nước thành lập nhóm phòng chống tham nhũng của khu vực.
“Điều này đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp muốn tự mình phát triển trong nước hay ngoài nước đều phải có liêm chính trong kinh doanh thì mới tồn tại và phát triển được”, ông Tuyển nhấn mạnh.
Nhưng nhìn ngược lại, ông Tuyển cho rằng, thực hiện liêm chính doanh nghiệp còn gặp một số thách thức.
Kinh doanh liêm chính có rất nhiều khái niệm mà doanh nghiệp chưa làm quen nên thách thức đầu tiên là nhận thức. Bởi có thời gian dài chúng ta quan niệm, phòng chống tham nhũng là công việc của Đảng, Nhà nước chứ không của riêng cá nhân nào. Nhưng thực tế, phòng chống tham nhũng là việc của toàn xã hội, Nhà nước chỉ là cơ quan định hướng, trọng tài. Còn phòng, chống là yêu cầu đòi hỏi tất cả các bên cùng tham gia.
Do đó, thách thức đầu tiên là phải thay đổi nhận thức, tư duy về vấn đề này. Doanh nghiệp nếu cứ tìm con đường vi phạm pháp luật như thông qua hối lộ, dùng chi phí không chính thức để thoát qua “cửa” nhằm đạt mục đích thì giờ cần thay đổi.
Thách thức nữa, trong Luật Phòng chống tham nhũng đưa ra các biện pháp phòng ngừa tức là các doanh nghiệp, tổ chức ngoài nhà nước cần xây dựng được cho mình một hệ thống các quy định về minh bạch, quy tắc ứng xử, phòng ngừa các xung đột lợi ích.
“Đây cũng chỉ là bước đầu khi xây dựng Luật chúng tôi đưa vào các biện pháp có thể thích hợp trong điều kiện hiện nay. Còn bước tiếp theo Luật sửa đổi sẽ tăng cường hơn các quy định mà doanh nghiệp, tổ chức phải áp dụng”, ông Tuyển cho hay.
Cuối cùng, doanh nghiệp sẽ phải chịu sự kiểm soát của cơ quan nhà nước đối với việc có thực hiện hay không. “Với sự tăng cường phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng hiện nay của các cơ quan chức năng cũng như sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng thì nếu chúng ta không thực hiện kinh doanh minh bạch, không tăng cường phòng ngừa tham nhũng của chính doanh nghiệp mình thì sẽ gặp rủi ro rất lớn. Thực tiễn, gần đây rất nhiều doanh nghiệp lớn đã phải đối phó với rủi ro đó”, ông Tuyển khuyến cáo.
Chỉ số kinh doanh liêm chính Việt Nam (VBII) lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Chỉ số được xây dựng dựa trên 7 yếu tố, gồm: văn hoá, quy tắc ứng xử, kiểm soát, giao tiếp, ứng xử, tuân thủ và chứng nhận đạt chuẩn.
VBII được khuyến nghị dành cho các doanh nghiệp ở Việt Nam thuộc mọi quy mô, hình thức sở hữu, lĩnh vực và cơ cấu, công ty niêm yết, công ty tư nhân trong nước, công ty có vốn đầu tư nước ngoài, hay công ty có vốn nhà nước. Nói cách khác, bất kỳ doanh nghiệp nào quan tâm đến kinh doanh liêm chính và coi tính liêm chính trong kinh doanh là nguyên tắc cơ bản cho sự phát triển của doanh nghiệp đều có thể sử dụng chỉ số này.
Liêm chính trong kinh doanh phải bắt đầu từ khi khởi nghiệp
07:00, 26/04/2022
Tổng Bí thư: Cần đổi mới sáng tạo, liêm chính, kỷ cương hơn nữa để thắng "kẻ thù vô hình Covid-19"
14:34, 05/01/2022
Liêm chính trong kinh doanh: Là gánh nặng hay giá trị cốt lõi của doanh nghiệp?
16:54, 20/12/2020
Đọc thêm
Công bố sáng kiến báo cáo kinh tế tư nhân Việt Nam
Ngày 11/9/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã khởi động Báo cáo Kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên, áp dụng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2.0 (PCI 2.0).
Việt Nam nỗ lực đảm bảo nguồn gỗ hợp pháp, hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững
Chia sẻ với Phái đoàn Liên minh Châu Âu, các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế, Việt Nam khẳng định mức độ sẵn sàng cao trong tiến trình cấp phép FLEGT, đồng thời đáp ứng yêu cầu mới từ quốc tế, đặc biệt là Quy định chống mất rừng (EUDR) của EU. Truy xuất nguồn gốc từng sản phẩm gỗ được xem là "chìa khóa" ngăn chặn suy thoái rừng, bảo vệ môi trường và nâng cao uy tín của Việt Nam – trung tâm chế biến gỗ hàng đầu thế giới…
Đề xuất miễn trừ thuế tối thiểu toàn cầu cho dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ
Bộ Tài chính đề xuất miễn trừ áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung (QDMTT theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu) đối với các dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ, nhằm tránh nguy cơ phát sinh nghĩa vụ bồi thường cho nhà đầu tư…
Giá xăng dầu trong nước biến động theo thị trường thế giới
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 11/9 đã được điều chỉnh tăng giảm tùy từng loại mặt hàng. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 95 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 39 đồng/lít. Ngược lại, các loại dầu có mức tăng từ 54 đồng/lít - 170 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 286 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành…
Giảm “phiền hà” cho doanh nghiệp phân bón để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
Trong bối cảnh thị trường biến động và áp lực hội nhập, những bất cập trong Luật Trồng trọt và chính sách thuế xuất khẩu phân bón vẫn đang “đè nặng” lên ngành phân bón. Những kiến nghị sửa đổi Luật Trồng trọt và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới, vừa bảo vệ sản xuất phân bón trong nước, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: