
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 20/12/2025
Đinh Tịnh
20/03/2008, 15:11
Cả người tiêu dùng và các công ty dược đều đang canh cánh với nỗi lo trước nạn thuốc giả tràn ngập thị trường
Nếu như trước đây, để làm giả một sản phẩm thuốc tân dược phải mất vài tháng đến nửa năm, thì bây giờ chỉ cần từ 1-2 tuần, thậm chí vài ba ngày là các đối tượng làm giả, làm nhái cũng có thể cho ra lò các sản phẩm tương tự, mà mắt thường khó có thể phân biệt được.
Một trong những nguyên nhân ở đây là sự tinh vi, hiện đại hoá của máy móc giúp cho tội phạm có thể nhanh chóng làm giả các sản phẩm, mẫu mã. Hơn thế nữa, chúng ta vẫn chưa có một chế tài nghiêm minh để quản lý triệt để, chặt chẽ hơn đối với vấn đề này.
Bên cạnh đó, phải thừa nhận trong thời gian qua, các cơ quan chức năng vẫn chưa có sự phối hợp đồng bộ, khiến tình trạng thuốc tân dược giả đã và đang trở thành nỗi lo thường trực đối với rất nhiều người bệnh.
Theo Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), tình hình hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng có chiều hướng tăng mạnh, nhất là thuốc tân dược, một mặt hàng khá nhạy cảm và có nhiều biến động nhất hiện nay.
Trong đó, hiện tượng phổ biến là việc nhái nhãn hiệu các loại thuốc của các công ty có uy tín trên thị trường. Tệ hại hơn là các loại thuốc kém chất lượng hoặc không có hoạt chất chữa bệnh, nhiều loại không rõ nguồn gốc vẫn lưu thông trên thị trường, cá biệt có những hiệu thuốc còn “mạnh dạn” tự dán nhãn mác của các công ty rồi ngang nhiên tung ra thị trường.
Cũng theo VATAP, việc nhái nhãn mác, bao bì lộ liễu công khai, nay được thực hiện ngày một tinh vi hơn.
Chẳng hạn như trường hợp nước súc miệng T.B của Công ty Traphaco đã bị nhiều cơ sở dùng kiểu dáng chai và nhãn hiệu, màu sắc giống y hệt. Hay như, viên nén dùng chữa bệnh cho phụ nữ Neo-Tergynan được sản xuất bởi hãng Bouchara Recordati (Pháp) cũng bị làm giả; hoặc đường Glucose được sản xuất ở Hưng Yên nhưng dán mác của Công ty Dược phẩm Trung ương I...
Một số trường hợp nghiêm trọng khác phải nhắc đến là vụ làm giả thuốc tránh thai tại Hải Phòng, hay việc thuốc quá hạn sử dụng bị công an Tp.HCM phát hiện xử lý trong năm 2007 vừa qua.
Giám đốc một công ty dược phẩm cho biết: doanh nghiệp này đã phải tốn kém rất nhiều công sức, thời gian và chi phí cho việc bảo vệ uy tín sản phẩm. Thế nhưng, hàng tỷ đồng để giới thiệu, quảng cáo, tăng uy tín thương hiệu phút chốc đã “đổ sông, đổ biển”, chỉ vì sau một thời gian ngắn hàng giả, hàng nhái tràn ngập thị trường.
Chi phí để phân biệt hàng thật - giả của từng công ty cũng không phải là nhỏ, đa phần chiếm từ 1-3% doanh số; thế nhưng nếu sản phẩm bị làm giả sẽ khiến doanh nghiệp “mất trắng” từ 10-30% tổng doanh số.
Đáng ngại hơn, điều này sẽ làm cho người tiêu dùng mất đi sự tin tưởng đối với sản phẩm, còn nhà sản xuất lại hoang mang vì bị thiệt đơn, thiệt kép.
Từ đầu năm đến hết 15/12/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 451,18 tỷ USD, nhập khẩu đạt 432,54 tỷ USD; so với cùng kỳ lần lượt tăng 16,93% và 19,43%; thặng dư thương mại đạt 18,64 tỷ USD...
Dù được xác định là hướng đi tất yếu cho tăng trưởng bền vững, tín dụng xanh tại Việt Nam đến nay vẫn chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong tổng dư nợ nền kinh tế. Với khoảng 750 nghìn tỉ đồng dư nợ tín dụng xanh tính đến 30/11/2025, và tốc độ tăng trưởng bình quân trên 21%/năm, quy mô tín dụng xanh vẫn chưa theo kịp mục tiêu của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2030, tầm nhìn 2050...
Tháng 12/2025, hoạt động xuất khẩu của Thanh Hóa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với điểm nhấn là sự bứt lên của nhiều mặt hàng chủ lực, cùng chiến lược mở rộng thị trường và thúc đẩy sản xuất xanh, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do...
Đánh giá nguy cơ hóa học và vi sinh đang được xác định là hướng tiếp cận then chốt trong quản lý an toàn thực phẩm, nhằm kiểm soát rủi ro xuyên suốt chuỗi “từ trang trại đến bàn ăn”. Trên cơ sở bằng chứng khoa học, Việt Nam hướng tới hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia và tăng cường hợp tác quốc tế để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững...
Kết hợp giữa nền tảng truyền thống và tư duy quản trị hiện đại, minh bạch, Hợp tác xã chè Hảo Đạt đang là điểm sáng trong việc nâng cao giá trị nông sản, không ngừng chuẩn hóa vùng nguyên liệu, lồng ghép văn hóa vào sản phẩm để xây dựng một thương hiệu trà có chiều sâu và sức lan tỏa...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: