12:34 08/02/2008

“Không có chuyện LCD và plasma đã hết thời!”

Quỳnh Anh

Tổng giám đốc Công ty LGE Việt Nam chia sẻ những suy nghĩ và nhận định của mình về thị trường tivi cao cấp

Ngày càng nhiều người lựa chọn tivi LCD hoặc plasma thay vì tivi CRT truyền thống.
Ngày càng nhiều người lựa chọn tivi LCD hoặc plasma thay vì tivi CRT truyền thống.
Trong “cơn bão” tăng giá cuối năm 2007 đầu năm 2008 vừa qua, mặc dù đã gây tác động không nhỏ tới từng hộ gia đình, nhưng vẫn có những “điểm lặng” làm “dịu mát” lòng người tiêu dùng.

Một trong những “điểm lặng” đó chính là việc nhiều mặt hàng điện tử điện máy gia dụng, nhất là tivi các loại, đã liên tục giảm giá.

Vậy trên thực tế chuyện gì đã xảy ra với các tivi LCD và plasma cao cấp mà mới chỉ đầu năm ngoái thôi, giá bán còn ngất ngưởng ở mức hàng chục triệu đồng/chiếc? Trước thềm Tết Mậu Tý, ông Jae Sung Lee, Tổng giám đốc Công ty LGE Việt Nam - một trong những “đại gia” của làng điện tử tại Việt Nam đã chia sẻ những suy nghĩ và nhận định của mình về thị trường tivi cao cấp năm qua, tương lai và triển vọng của nó cùng với những cảm nhận của một doanh nhân Hàn Quốc về Tết Nguyên đán tại Việt Nam.

Năm 2007 là năm đầu tiên sau khi Việt Nam gia nhập WTO, ông có nhận xét gì về sự biến động của thị trường điện tử Việt Nam trong năm qua?

Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, nhiều luồng dư luận cho rằng thị trường hàng hoá Việt Nam nói chung và thị trường điện tử nói riêng sẽ bị ảnh hưởng rất mạnh mẽ, nhưng theo tôi việc Việt Nam gia nhập WTO cũng không gây ra ảnh hưởng quá lớn.

Rất nhiều doanh nghiệp lo lắng rằng sau khi vào WTO, giá cả hàng hoá sẽ hạ thấp xuống và sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Nhưng thực tế, sau khi vào WTO, mức sống và sức mua của người tiêu dùng Việt Nam đều cao hơn trước, do vậy người tiêu dùng không còn đợi hàng hoá giảm giá xuống rồi mới đi mua.

Năm 2006, sau khi Việt Nam gia nhập AFTA thì nhu cầu không những không tăng lên mà còn giảm xuống vì mọi người đều kì vọng giá hàng hoá sẽ xuống thấp, do đó năm 2006 là năm kinh doanh thật khó khăn với các doanh nghiệp điện tử như chúng tôi.

Tuy nhiên, năm 2007 thì lại khác, nhu cầu và kì vọng người tiêu dùng đã cao hơn rất nhiều, sức mua tăng 20% so với năm 2006, do vậy doanh thu của chúng tôi vẫn tăng mạnh trong thị trường điện tử Việt Nam.

Ông vừa nói đến doanh thu của LGE Việt Nam tăng mạnh năm qua. Vậy nguyên nhân chính giúp cho LGE đạt được thành công này là gì thưa ông?

Năm 2007, doanh thu bán hàng của công ty chúng tôi đã tăng 30%. Đây là một thành công nằm ngoài dự kiến và nhờ đó chúng tôi đã hoàn thành và thậm chí vượt kế hoạch đặt ra 110%. Điều này đối với LGE hết sức có ý nghĩa vì trong năm vừa qua, chúng tôi vừa cơ cấu lại các sản phẩm, trong đó các mặt hàng cao cấp chất lượng cao chiếm 50-60% còn những mặt hàng bình thường khác chỉ chiếm 10-20 %.

Vì vậy có thể nói năm 2007 là một năm thành công lớn đối với LGE Việt Nam trong việc chuyển đổi cơ cấu mặt hàng, đặc biệt tập trung vào các sản phẩm cao cấp và hiện đại như tivi Time Machine, tủ lạnh Side by Side, máy giặt hơi nước, điện thoại sôcôla và Shine...

Thưa ông, trước năm 2007 rất nhiều các chuyên gia trong đó có cả LG đã nhận định rằng giá các mặt hàng điện tử cao cấp như tivi LCD, plasma... đã hạ giá đến mức thấp nhất rồi và không thể hạ thấp thêm được nữa. Nhưng thực tế thị trường năm 2007 đã qua cho thấy giá của các mặt hàng này đã xuống thấp từ 50-70% so với thời điểm năm trước. Nếu năm 2006, một tivi LCD 32 inch của LG được bán với giá bình quân gần 20 triệu đồng/chiếc, thì đúng một năm sau chỉ còn hơn 11 triệu đồng. Ông bình luận thế nào về hiện tượng nghịch lý này và có dự báo gì về giá cả các mặt hàng này trong năm 2008?

Đúng là trong năm 2007 đã diễn ra sự giảm giá mạnh các mặt hàng điện tử, nhưng điều này không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn tại nhiều nước khác.

Sự giảm giá này không phải là do bản thân sản phẩm mất giá mà do một nguyên nhân khác bắt nguồn từ quá trình sản xuất.

Các bạn biết rằng bộ phận quan trọng nhất và chiếm phần lớn giá thành sản phẩm của một chiếc tivi plasma hay LCD chính là tấm panel màn hình. Trên thế giới hiện nay có 3 nhà máy chính sản xuất ra các tấm panel này. Năm qua, cả 3 nhà máy này đã tung ra số lượng panel rất lớn, khiến cung vượt cầu. Hãng Phillips cũng mua loại panel này, LG cũng mua panel này, Samsung cũng vậy...

Tuy nhiên, năm 2008, 3 nhà sản xuất panel lớn này đã giới hạn lại số lượng hàng sản xuất ra và quyết định ổn định giá của các tấm panel này.

Chính vì vậy, tôi dự đoán trong năm 2008, giá của các loại tivi LCD và plasma sẽ không tăng lên mà cũng chưa chắc đã hạ xuống. Xin nói thêm rằng trong năm 2007, mặc dù các hãng điện tử khác giảm giá xuống rất nhiều nhưng so với đầu năm LG giảm giá không nhiều để duy trì hình ảnh của sản phẩm có chất lượng.

Nhân đây, ông có thể cho biết nhận định của mình với tư cách là một chuyên gia của LG về công nghệ LCD và plasma? Liệu công nghệ này có triển vọng phát triển trong thời gian tới không? Có một số thông tin cho biết hiện nay một số các hãng điện tử lớn trên thế giới đã quay lưng lại với các công nghệ này để nghiên cứu và sản xuất các loại tivi công nghệ cao hơn như tinh thể lỏng hữu cơ hay lazer. Ông bình luận gì về điều này?

Công nghệ plasma và LCD đã mất 5 năm để thay thế công nghệ tivi truyền thống và có thể nói đây là một tốc độ rất nhanh.

Nhưng theo tôi, thị trường tivi LCD và plasma sẽ còn tồn tại lâu bởi vì các loại công nghệ mới có thể thay thế cho công nghệ LCD và plasma như tinh thể lỏng hữu cơ (OLED) vẫn chưa phổ biến và để thương mại hoá những công nghệ này thì cũng như đối với LCD và plasma trước đây, có thể phải mất đến 10 năm hoặc nhiều hơn. Trong khi đó, công nghệ LCD và plasma cũng không hề đứng yên mà trong tương lai gần sẽ có rất nhiều cải tiến cho công nghệ này.

Ví dụ như hiện nay đã có nhiều nhà sản xuất đang phát triển loại tivi LCD và plasma có độ phân giải cao HD, kèm theo chức năng ghi hình. Chắc chắn không có chuyện LCD và plasma đã hết thời. Với sự hoàn thiện không ngừng thì công nghệ LCD và plasma sẽ tiếp tục chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong một thời gian dài nữa.

Vậy trong bối cảnh công nghệ đang thay đổi nhanh như vậy, trong năm 2008 này, LGE Việt Nam sẽ tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực nào tại thị trường Việt Nam, thưa ông?

Trong năm tới, chúng tôi sẽ tập trung trước hết vào mặt hàng tivi và vẫn sẽ cho ra mắt sản phẩm tivi UltraSlim mới mỏng hơn nhiều TV thông thường. Tiếp đó là dòng điện thoại di động, tiếp tục phát triển các sản phẩm cao cấp như Shine hay sôcôla đã rất thành công trong năm 2007. Một dòng sản phẩm nữa cũng sẽ được chú trọng là tủ lạnh Side-by-Side, máy giặt hơi nước cửa trước. Ngoài ra chúng tôi sẽ đưa ra loại màn hình máy tính có độ mỏng hơn rất nhiều so với màn hình phổ biến hiện nay trên thị trường.

Thị trường Việt Nam vẫn luôn được coi là rất tiềm năng và khả năng tiêu thụ các mặt hàng hiện đại và cao cấp còn rất lớn.

Thưa ông, năm 2007 lại được coi là năm của các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam bởi Hàn Quốc vẫn tiếp tục giữ vị trí số 1 về đầu tư vào Việt Nam năm thứ 2 liên tiếp. Là nhà đầu tư Hàn Quốc, ông có thể lý giải vì sao lại có một làn sóng đầu tư mạnh như vậy từ Hàn Quốc vào Việt Nam, thưa ông?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến các nhà đầu tư Hàn Quốc chọn Việt Nam làm điểm đến của mình. Trước hết, so với các quốc gia Đông Nam Á khác, Việt Nam là nước có chế độ chính trị hết sức ổn định và sự quản lý của Nhà nước trong đời sống chính trị hết sức mạnh mẽ. Ngoài ra, Việt Nam còn có thị trường mở rất hấp dẫn các nhà đầu tư.

Đất nước Việt Nam có lực lượng lao động rất trẻ, chăm chỉ, chịu khó, thông minh, có kĩ năng tốt, và đáng tin cậy trong công việc. Và đây là những đặc điểm rất giống người Hàn Quốc. Cuối cùng là Việt Nam có một thị trường hết sức tiềm năng và là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất châu Á. Đó là những lý do chính khiến các nhà đầu tư Hàn Quốc ngày càng thích vào Việt Nam nhiều như vậy.

Được biết năm nay là năm thứ ba ông đón Tết tại Việt Nam? Ông có nhận xét gì về cách người Việt Nam đón Tết so với người Hàn Quốc không?

Có một điều hết sức đặc biệt là Việt Nam và Hàn Quốc đều cùng có Tết âm lịch và đón Tết vào cùng một thời điểm. Điều khiến tôi thích nhất ở Tết Việt Nam là các bạn cũng thờ cúng tổ tiên vào ngày đầu tiên của năm mới và điều này giống hệt như phong tục của người Hàn Quốc.

Ở gia đình tôi, vào ngày mùng 1 Tết, tất cả mọi thành viên trong gia đình cùng tụ tập lại, chuẩn bị bàn tiệc và đồ ăn để thờ cúng 4 thế hệ trong dòng họ chúng tôi: ông, bà, cụ, kỵ... và tôi sẽ phải cúi lạy 4 lần. Và tôi thấy điều này cũng giống như cách người Việt đón Tết: cùng nhớ về ông bà tổ tiên và tụ họp trong những bữa tiệc ấm cúng cùng gia đình. Vì thế tôi rất thích Tết ở Việt Nam.

Ông muốn nói gì với bạn đọc của báo trong dịp đầu năm mới không?

Đầu tiên, tôi muốn gửi tới tất cả bạn đọc của báo lời chúc sức khoẻ và mọi điều tốt đẹp nhất cả về mặt thể chất và tinh thần. Từ ngày 15/12/2007 vừa qua, tôi thấy tất cả mọi người dân Việt Nam đã bắt đầu đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy và điều này khiến tôi hết sức ngạc nhiên. Tôi cho rằng đây là một qui định hết sức đúng đắn của Chính phủ và tôi rất vui khi thấy mọi người nghiêm chỉnh chấp hành qui định này. Khi người dân trong một quốc gia thực hiện theo chính sách của quốc gia đó thì đây là một tiền đề khiến cho đất nước phát triển mạnh và ổn định.

Tôi thường xuyên nhắc nhở các nhân viên của công ty phải tuân thủ theo những qui định cơ bản nhất của tập đoàn, đó là sạch sẽ và ngăn nắp. Tôi hi vọng rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển nhanh hơn nữa, đưa Việt Nam hội nhập sâu rộng vào tiến trình toàn cấu hoá trong năm nay.

Thị trường Việt Nam vẫn luôn được coi là rất tiềm năng và khả năng tiêu thụ các mặt hàng hiện đại và cao cấp còn rất lớn.

Thưa ông, năm 2007 lại được coi là năm của các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam bởi Hàn Quốc vẫn tiếp tục giữ vị trí số 1 về đầu tư vào Việt Nam năm thứ 2 liên tiếp. Là nhà đầu tư Hàn Quốc, ông có thể lý giải vì sao lại có một làn sóng đầu tư mạnh như vậy từ Hàn Quốc vào Việt Nam, thưa ông?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến các nhà đầu tư Hàn Quốc chọn Việt Nam làm điểm đến của mình. Trước hết, so với các quốc gia Đông Nam Á khác, Việt Nam là nước có chế độ chính trị hết sức ổn định và sự quản lý của Nhà nước trong đời sống chính trị hết sức mạnh mẽ. Ngoài ra, Việt Nam còn có thị trường mở rất hấp dẫn các nhà đầu tư.

Đất nước Việt Nam có lực lượng lao động rất trẻ, chăm chỉ, chịu khó, thông minh, có kĩ năng tốt, và đáng tin cậy trong công việc. Và đây là những đặc điểm rất giống người Hàn Quốc. Cuối cùng là Việt Nam có một thị trường hết sức tiềm năng và là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất châu Á. Đó là những lý do chính khiến các nhà đầu tư Hàn Quốc ngày càng thích vào Việt Nam nhiều như vậy.

Được biết năm nay là năm thứ ba ông đón Tết tại Việt Nam? Ông có nhận xét gì về cách người Việt Nam đón Tết so với người Hàn Quốc không?

Có một điều hết sức đặc biệt là Việt Nam và Hàn Quốc đều cùng có Tết âm lịch và đón Tết vào cùng một thời điểm. Điều khiến tôi thích nhất ở Tết Việt Nam là các bạn cũng thờ cúng tổ tiên vào ngày đầu tiên của năm mới và điều này giống hệt như phong tục của người Hàn Quốc.

Ở gia đình tôi, vào ngày mùng 1 Tết, tất cả mọi thành viên trong gia đình cùng tụ tập lại, chuẩn bị bàn tiệc và đồ ăn để thờ cúng 4 thế hệ trong dòng họ chúng tôi: ông, bà, cụ, kỵ... và tôi sẽ phải cúi lạy 4 lần. Và tôi thấy điều này cũng giống như cách người Việt đón Tết: cùng nhớ về ông bà tổ tiên và tụ họp trong những bữa tiệc ấm cúng cùng gia đình. Vì thế tôi rất thích Tết ở Việt Nam.

Ông muốn nói gì với bạn đọc của báo trong dịp đầu năm mới không?

Đầu tiên, tôi muốn gửi tới tất cả bạn đọc của báo lời chúc sức khoẻ và mọi điều tốt đẹp nhất cả về mặt thể chất và tinh thần. Từ ngày 15/12/2007 vừa qua, tôi thấy tất cả mọi người dân Việt Nam đã bắt đầu đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy và điều này khiến tôi hết sức ngạc nhiên. Tôi cho rằng đây là một qui định hết sức đúng đắn của Chính phủ và tôi rất vui khi thấy mọi người nghiêm chỉnh chấp hành qui định này. Khi người dân trong một quốc gia thực hiện theo chính sách của quốc gia đó thì đây là một tiền đề khiến cho đất nước phát triển mạnh và ổn định.

Tôi thường xuyên nhắc nhở các nhân viên của công ty phải tuân thủ theo những qui định cơ bản nhất của tập đoàn, đó là sạch sẽ và ngăn nắp. Tôi hi vọng rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển nhanh hơn nữa, đưa Việt Nam hội nhập sâu rộng vào tiến trình toàn cấu hoá trong năm nay.