
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Anh Tú
09/12/2022, 14:38
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu kiên quyết xử lý nhà thầu không bố trí đủ tài chính, chậm tiến độ theo cam kết và không có khả năng khắc phục, gây ảnh hưởng đến tiến độ thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào ngày 31/12 tới đây...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long đôn đốc các nhà thầu tổ chức thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.
Xác định khối lượng công việc còn lại rất lớn và thời gian còn lại không nhiều và để đảm bảo hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12 tới đây, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long Căn cứ kế hoạch tiến độ đã lập tổ chức theo dõi, đánh giá từng ngày về tiến độ huy động nhân lực, thiết bị và tiến độ thi công của từng mũi, từng hạng mục công trình để kịp thời yêu cầu các nhà thầu khắc phục ngay các tồn tại và thi công đảm bảo tiến độ yêu cầu.
"Trường hợp nhà thầu chậm tiến độ theo cam kết, không có khả năng khắc phục, ban kiên quyết điều chuyển khối lượng, hoặc bổ sung thầu phụ để thi công đảm bảo tiến độ", Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.
Chỉ đạo cụ thể từng gói thầu, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tại gói thầu 1-XL, Ban Quản lý dự án theo dõi chặt chẽ việc huy động thiết bị, nhân lực và tổ chức thi công của nhà thầu Cienco8.
"Nếu nhà thầu chưa thực hiện đúng cam kết, kiên quyết xử lý ngay theo quy định hợp đồng, điều chuyển khối lượng trong liên danh hoặc bổ sung ngay thầu phụ thi công", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Ban Quản lý dự án cũng phải yêu cầu Công ty liên hợp xây dựng Vạn Cường khẩn trương huy động đủ thiết bị, nhân công đúng tiến độ cam kết, tập trung thi công đường đầu cầu và hoàn thiện mặt cầu đảm bảo tiến độ chung.
Tại gói thầu 2-XL, Bộ Giao thông vận tải đánh giá, công tác đào đá và bê tông nhựa là đường găng của gói thầu, nhà thầu Phương Thành cần khẩn trương tăng cường thiết bị đào phá đá đảm bảo hoàn thành trước 10/12/2022; ký hợp đồng với đơn vị địa phương cung cấp bê tông nhựa đảm bảo yêu cầu tiến độ.
Đối với gói thầu 3-XL, theo Bộ Giao thông vận tải, hạng mục quyết định tiến độ là công tác đắp đất nền đường còn khoảng 70.000m3, móng cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng còn khoảng 100.000m3 và bê tông nhựa còn khoảng 180.000 tấn.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu Vinaconex chủ động nguồn vật liệu đất, cấp phối đá dăm, tăng cường thiết bị, bổ sung thêm mũi thi công, tập trung thi công cuốn chiếu nền đường, móng cấp phối đá dăm, gia cố xi măng và khẩn trương hợp đồng với đơn vị địa phương cung cấp bê tông nhựa đảm bảo yêu cầu tiến độ, hoặc bổ sung thầu phụ thi công một phần khối lượng cấp phối đá dăm, bê tông nhựa nếu cần.
Riêng gói thầu 4-XL, Ban Quản lý dự án cần yêu cầu các nhà thầu khẩn trương bổ sung đầy đủ thiết bị, nhân công, chủ động nguồn vật liệu, tập trung thi công cuốn chiếu nền đường, móng cấp phối đá dăm, gia cố xi măng để có công địa thi công bê tông nhựa; đẩy nhanh thi công đúc, lắp dải phân cách….
"Đối với nhà thầu Cienco6, Ban Quản lý dự án thường xuyên kiểm tra nguồn tài chính. Trường hợp nhà thầu không bố trí đủ nguồn tài chính, có nguy cơ ảnh hưởng tiến độ chung, Ban Quản lý dự án kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng”, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài 99 km đi qua tỉnh Bình Thuận (hơn 47km) và tỉnh Đồng Nai (hơn 51km) với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 9/2020 và hoàn thành vào tháng 12/2022, gồm 4 gói thầu xây lắp.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm. Mục tiêu là xử lý dứt điểm các tồn tại, đặc biệt về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành, thông tuyến theo đúng cam kết tiến độ...
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, dữ liệu không còn dừng lại ở khái niệm kỹ thuật mà đã trở thành động lực tăng trưởng của thế kỷ 21. Vì vậy, Việt Nam cần “mở khóa” nguồn tài nguyên này để Việt Nam không lỡ nhịp phát triển kinh tế dữ liệu và bứt phá tăng trưởng…
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: