“Kinh doanh tại Việt Nam đã dễ hơn nhiều”
Trưởng đại diện FedEx Việt Nam nói về sự cải thiện của môi trường kinh doanh
Là một trong những doanh nghiệp Mỹ đầu tiên vào Việt Nam sau khi hai quốc gia bình thường hóa quan hệ (1994), FedEx đã có những đóng góp không nhỏ cho thị trường vận chuyển hàng hóa tại đây.
Ông Nguyễn Duy Bình, Giám đốc Vùng Đông Dương, Trưởng đại diện FedEx Việt Nam nói rằng, kinh doanh ở Việt Nam bây giờ đã dễ dàng hơn rất nhiều.
Trên cương vị là Trưởng đại diện FedEx Việt Nam, ông cho biết cảm nghĩ về nền kinh tế và thị trường vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam hiện nay?
Tôi rất ấn tượng với tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trước những thách thức kinh tế thế giới đã và đang diễn ra. Việt Nam là một trong số rất ít các quốc gia trên thế giới có thể trải nghiệm những thay đổi tích cực như vậy.
Những năm đầu khi tôi trở về Việt Nam làm việc (1994), Việt Nam vẫn còn gặp không ít khó khăn. Nhưng kể từ khi trở thành thành viên chính thức của WTO và ký hiệp định thương mại cùng các thoả thuận kinh tế với nhiều quốc gia, Việt Nam đã trở thành một thành viên vững mạnh trong thị trường toàn cầu và do đó củng cố vị trí của mình trên thế giới. Đồng thời, chính tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam cùng tình hình chính trị ổn định đã khuyến khích rất nhiều công ty quốc tế đầu tư vào Việt Nam.
FedEx đã có mặt tại Việt Nam từ những ngày đầu của hội nhập kinh tế (1994). Kể từ đó, tại Việt Nam, nhu cầu đối với dịch vụ chuyển phát nhanh ngày càng tăng song song với tốc độ tăng trưởng và mở rộng sản xuất kinh doanh. Ngày nay, chuyển phát nhanh đã trở thành một ngành công nghiệp quan trọng ở Việt Nam và là cũng là lợi thế cạnh tranh then chốt cho các doanh nghiệp trong cả nước.
Từ góc nhìn của FedEx, môi trường kinh doanh Việt Nam có những thay đổi nào có lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài?
Nếu so sánh với năm 1994, khi chúng tôi lần đầu tiên mở văn phòng tại Việt Nam, thì hiện nay môi trường kinh doanh đã được cải thiện đáng kể. Việc kinh doanh ở Việt Nam bây giờ đã dễ dàng hơn rất nhiều. Theo báo cáo hàng năm được công bố bởi IFC (International Finance Corporation) và Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là một trong 10 nền kinh tế cải thiện nhất về mức độ “dễ” để doanh nghiệp trong nước kinh doanh trong năm 2009/2010.
Tôi cũng vui mừng khi thấy Chính phủ đang tập trung vào các kế hoạch dài hạn để cải thiện môi trường kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực. Đây là một dấu hiệu tích cực và khuyến khích chúng tôi tiếp tục đầu tư tại thị trường này.
Theo cam kết WTO, từ 1/2012 Việt Nam đã hoàn toàn mở dịch vụ bưu chính, FedEx sẽ làm thế nào để khẳng định vị trí của mình khi cạnh tranh với các đối thủ trong và ngoài nước?
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh và chúng tôi hoan nghênh điều đó. Chất lượng của đội ngũ FedEx, sức mạnh của mạng lưới FedEx và điểm mạnh trong công nghệ của chúng tôi tất cả đã tạo nên một vị thế canh tranh vững chắc.
Chúng tôi đã xây dựng cơ sở hạ tầng để cải thiện năng lực vận chuyển ở đây, một thị trường đang phát triển nhanh chóng và cũng đang tiếp tục nâng cấp và mở rộng các khả năng dịch vụ của mình. Gần đây, chúng tôi đã giới thiệu một loạt cải tiến cho các chuyến hàng đi nước ngoài từ Việt Nam và tăng cường một chuyến bay mới từ Hà Nội vào cuối năm 2010 nhằm cung cấp cho khách hàng các dịch vụ đáng tin cậy hơn nữa.
Với hơn 690 máy bay, FedEx là một trong những công ty vận tải lớn nhất thế giới với hệ thống thông tin quản lý tiên tiến, đội ngũ nhân viên có trình độ cao với chuyên môn ngành chuyên sâu. FedEx cũng liên tục hoàn thiện để phục vụ tốt hơn khách hàng của mình.
FedEx được biết đến như là một công ty có trách nhiệm với cộng đồng, ông có thể chia sẻ với chúng tôi một vài hoạt động tiêu biểu từ trước đến nay?
Phương châm của FedEx "con người, dịch vụ, lợi nhuận" là kim chỉ nam cho tất cả các việc làm của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng bằng cách đầu tư và quan tâm tốt nguồn nhân lực của công ty, bằng cách cho họ các công cụ và hỗ trợ họ trong công việc những nỗ lực này sẽ lần lượt mang lại dịch vụ xuất sắc và lòng tin của khách hàng cũng như sự phát triển vững chắc của doanh nghiệp.
Vì vậy, FedEx quan tâm đến các cộng đồng nơi mình sống và hoạt động và luôn hỗ trợ các tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là ở Việt Nam, thông qua các chương trình như Bệnh viện Mắt Bay Orbis, Tuần lễ FedEx Cares, FedEx mang nhịp đập đến trái tim và Bé đi bộ an toàn... Đặc biệt đề cao việc hỗ trợ các dự án trong lĩnh vực giáo dục và chăm sóc sức khỏe, nhất là đối với trẻ em.
Ví dụ như "Bé đi bộ an toàn" là chương trình giúp đảm bảo an toàn cho học sinh đi bộ đến trường; tuần lễ FedEx Cares gần đây khuyến khích các em trồng cây xanh vì một môi trường xanh, sạch và đẹp; hay chương trình “FedEx mang nhịp đập đến trái tim” giúp khám chữa bệnh tim miễn phí và tận nơi cho các em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh tại các huyện/ tỉnh xa;
Bệnh viện mắt bay Orbis đem lại ánh sáng cho hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới; hay việc tài trợ của FedEx cho quỹ trẻ em Việt Nam để xây dựng các trường học cho các em ở vùng sâu vùng xa, và trường tiểu học tại tỉnh Yên Bái vừa khánh thành là trường thứ 4 được xây bằng sự tài trợ của FedEx. Điều này tiếp tục cho thấy cam kết của chúng tôi trong việc mang lại cho trẻ em Việt Nam một môi trường giáo dục và cơ hội có một tương lai tươi sáng hơn.
Ông Nguyễn Duy Bình, Giám đốc Vùng Đông Dương, Trưởng đại diện FedEx Việt Nam nói rằng, kinh doanh ở Việt Nam bây giờ đã dễ dàng hơn rất nhiều.
Trên cương vị là Trưởng đại diện FedEx Việt Nam, ông cho biết cảm nghĩ về nền kinh tế và thị trường vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam hiện nay?
Tôi rất ấn tượng với tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trước những thách thức kinh tế thế giới đã và đang diễn ra. Việt Nam là một trong số rất ít các quốc gia trên thế giới có thể trải nghiệm những thay đổi tích cực như vậy.
Những năm đầu khi tôi trở về Việt Nam làm việc (1994), Việt Nam vẫn còn gặp không ít khó khăn. Nhưng kể từ khi trở thành thành viên chính thức của WTO và ký hiệp định thương mại cùng các thoả thuận kinh tế với nhiều quốc gia, Việt Nam đã trở thành một thành viên vững mạnh trong thị trường toàn cầu và do đó củng cố vị trí của mình trên thế giới. Đồng thời, chính tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam cùng tình hình chính trị ổn định đã khuyến khích rất nhiều công ty quốc tế đầu tư vào Việt Nam.
FedEx đã có mặt tại Việt Nam từ những ngày đầu của hội nhập kinh tế (1994). Kể từ đó, tại Việt Nam, nhu cầu đối với dịch vụ chuyển phát nhanh ngày càng tăng song song với tốc độ tăng trưởng và mở rộng sản xuất kinh doanh. Ngày nay, chuyển phát nhanh đã trở thành một ngành công nghiệp quan trọng ở Việt Nam và là cũng là lợi thế cạnh tranh then chốt cho các doanh nghiệp trong cả nước.
Từ góc nhìn của FedEx, môi trường kinh doanh Việt Nam có những thay đổi nào có lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài?
Nếu so sánh với năm 1994, khi chúng tôi lần đầu tiên mở văn phòng tại Việt Nam, thì hiện nay môi trường kinh doanh đã được cải thiện đáng kể. Việc kinh doanh ở Việt Nam bây giờ đã dễ dàng hơn rất nhiều. Theo báo cáo hàng năm được công bố bởi IFC (International Finance Corporation) và Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là một trong 10 nền kinh tế cải thiện nhất về mức độ “dễ” để doanh nghiệp trong nước kinh doanh trong năm 2009/2010.
Tôi cũng vui mừng khi thấy Chính phủ đang tập trung vào các kế hoạch dài hạn để cải thiện môi trường kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực. Đây là một dấu hiệu tích cực và khuyến khích chúng tôi tiếp tục đầu tư tại thị trường này.
Theo cam kết WTO, từ 1/2012 Việt Nam đã hoàn toàn mở dịch vụ bưu chính, FedEx sẽ làm thế nào để khẳng định vị trí của mình khi cạnh tranh với các đối thủ trong và ngoài nước?
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh và chúng tôi hoan nghênh điều đó. Chất lượng của đội ngũ FedEx, sức mạnh của mạng lưới FedEx và điểm mạnh trong công nghệ của chúng tôi tất cả đã tạo nên một vị thế canh tranh vững chắc.
Chúng tôi đã xây dựng cơ sở hạ tầng để cải thiện năng lực vận chuyển ở đây, một thị trường đang phát triển nhanh chóng và cũng đang tiếp tục nâng cấp và mở rộng các khả năng dịch vụ của mình. Gần đây, chúng tôi đã giới thiệu một loạt cải tiến cho các chuyến hàng đi nước ngoài từ Việt Nam và tăng cường một chuyến bay mới từ Hà Nội vào cuối năm 2010 nhằm cung cấp cho khách hàng các dịch vụ đáng tin cậy hơn nữa.
Với hơn 690 máy bay, FedEx là một trong những công ty vận tải lớn nhất thế giới với hệ thống thông tin quản lý tiên tiến, đội ngũ nhân viên có trình độ cao với chuyên môn ngành chuyên sâu. FedEx cũng liên tục hoàn thiện để phục vụ tốt hơn khách hàng của mình.
FedEx được biết đến như là một công ty có trách nhiệm với cộng đồng, ông có thể chia sẻ với chúng tôi một vài hoạt động tiêu biểu từ trước đến nay?
Phương châm của FedEx "con người, dịch vụ, lợi nhuận" là kim chỉ nam cho tất cả các việc làm của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng bằng cách đầu tư và quan tâm tốt nguồn nhân lực của công ty, bằng cách cho họ các công cụ và hỗ trợ họ trong công việc những nỗ lực này sẽ lần lượt mang lại dịch vụ xuất sắc và lòng tin của khách hàng cũng như sự phát triển vững chắc của doanh nghiệp.
Vì vậy, FedEx quan tâm đến các cộng đồng nơi mình sống và hoạt động và luôn hỗ trợ các tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là ở Việt Nam, thông qua các chương trình như Bệnh viện Mắt Bay Orbis, Tuần lễ FedEx Cares, FedEx mang nhịp đập đến trái tim và Bé đi bộ an toàn... Đặc biệt đề cao việc hỗ trợ các dự án trong lĩnh vực giáo dục và chăm sóc sức khỏe, nhất là đối với trẻ em.
Ví dụ như "Bé đi bộ an toàn" là chương trình giúp đảm bảo an toàn cho học sinh đi bộ đến trường; tuần lễ FedEx Cares gần đây khuyến khích các em trồng cây xanh vì một môi trường xanh, sạch và đẹp; hay chương trình “FedEx mang nhịp đập đến trái tim” giúp khám chữa bệnh tim miễn phí và tận nơi cho các em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh tại các huyện/ tỉnh xa;
Bệnh viện mắt bay Orbis đem lại ánh sáng cho hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới; hay việc tài trợ của FedEx cho quỹ trẻ em Việt Nam để xây dựng các trường học cho các em ở vùng sâu vùng xa, và trường tiểu học tại tỉnh Yên Bái vừa khánh thành là trường thứ 4 được xây bằng sự tài trợ của FedEx. Điều này tiếp tục cho thấy cam kết của chúng tôi trong việc mang lại cho trẻ em Việt Nam một môi trường giáo dục và cơ hội có một tương lai tươi sáng hơn.