09:49 09/03/2022

Ký kết nhiều hợp tác chiến lược tại Đức, hệ sinh thái FLC “tiến quân” thị trường Châu Âu

Khánh Huyền -

Chia sẻ về việc lựa chọn Đức là điểm đến đầu tiên cho loạt sự kiện quảng bá quốc tế trong năm 2022, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, Đức là thị trường tiềm năng với cộng đồng hơn 200 ngàn người Việt đang sinh sống tại đây...

Sự kiện thu hút gần 300 lãnh đạo cấp cao, nhà đầu tư, tổ chức tài chính, quỹ đầu tư và doanh nghiệp, cơ quan báo chí, truyền thông từ Đức, Việt Nam và thế giới.
Sự kiện thu hút gần 300 lãnh đạo cấp cao, nhà đầu tư, tổ chức tài chính, quỹ đầu tư và doanh nghiệp, cơ quan báo chí, truyền thông từ Đức, Việt Nam và thế giới.

Nhiều thoả thuận hợp tác chiến lược giữa FLC, Bamboo Airways và các đối tác quốc tế vừa chính thức được ký kết tại Diễn đàn xúc tiến đầu tư do Đại sứ quán Việt Nam và Tổng lãnh sự tại CHLB Đức và Tập đoàn FLC phối hợp tổ chức chiều ngày 8/3/2022 tại Frankfurt (Đức).

THỊ TRƯỜNG TRỌNG ĐIỂM

Phát biểu tại sự kiện, ông Đặng Chung Thủy - Đại diện Đại sứ quán Việt Nam và Tổng lãnh sự tại CHLB Đức cho biết Đức đang là đối tác thương mại số một của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU), và Việt Nam cũng vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức tại khu vực Đông Nam Á, sau hơn một thập kỷ thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược.

Thành tựu này có sự nỗ lực kết nối của Chính phủ hai nước và mong muốn hợp tác mạnh mẽ của chính cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Nhiều tập đoàn lớn tại Việt Nam đang ngày càng chủ động kết nối hợp tác, đáp ứng các đòi hỏi khắt khe của thị trường Đức và EU, điển hình như Tập đoàn FLC - một doanh nghiệp năng động với những đóng góp tích cực trong nhiều lĩnh vực như hạ tầng du lịch, hàng không, bất động sản.

Ông Đặng Chung Thủy - Đại diện Đại sứ quán Việt Nam và Tổng lãnh sự tại CHLB Đức.
Ông Đặng Chung Thủy - Đại diện Đại sứ quán Việt Nam và Tổng lãnh sự tại CHLB Đức.

Chia sẻ về việc lựa chọn Đức là điểm đến đầu tiên cho loạt sự kiện quảng bá quốc tế trong năm 2022, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, Đức là thị trường tiềm năng với cộng đồng hơn 200 ngàn người Việt đang sinh sống tại đây.

“Bamboo Airways đã kết nối Việt Nam với sân bay lớn nhất nước Đức - Frankfurt. Đức và Việt Nam về cơ bản đều đang trong tiến trình kiểm soát dịch bệnh, đều có chính sách mở cửa an toàn để thu hút đầu tư và hoạt động bình thường trở lại. Do đó việc tổ chức diễn đàn hôm nay là tất yếu, nên làm và phải làm”, ông Quyết nói và cho biết sẽ nhanh chóng mở rộng mạng bay tới nhiều đô thị lớn khác của Đức, đưa quốc gia này trở thành một trong những thị trường trọng tâm của Bamboo Airways tại khu vực Châu Âu.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC phát biểu tại sự kiện.
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC phát biểu tại sự kiện.

Nhận định FLC và Bamboo đang tận dụng rất tốt các cơ hội từ mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức, ông Rolf Schulze, nguyên Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam, Chủ tịch Hội hữu nghị Đức - Việt đánh giá việc Bamboo Airways mở đường bay sang Frankfurt là tin tốt đẹp khiến hai nước xích lại gần nhau hơn.

"Tôi rất vui mừng và có kiến nghị với Chủ tịch FLC là cần sớm mở thêm đường bay tới Berlin và Munich. Nếu mở đường bay đó, tôi sẽ là người đầu tiên lên máy bay từ Berlin đến Việt Nam", ông Rolf Schulze nói thêm.

Ông Lê Quang Long, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt, cho biết Bamboo Airways là doanh nghiệp đầu tiên quảng bá về du lịch Việt Nam hậu Covid ở Đức. Nhu cầu đi lại giữa Việt Nam và Đức của bà con Việt kiều được nhận định ở mức vừa phải trong bối cảnh hiện nay và tăng cao trong các dịp lễ tết, nghỉ hè, tuy nhiên các hãng hàng không Việt không chỉ nhắm đến người Việt, mà tập trung vào khách du lịch Đức. Theo ông Long, vấn đề khó nhất trong thu hút du lịch của chúng ta là quảng bá một cách chuyên nghiệp. Trước Covid, khi đề cập đến châu Á, người Đức du lịch chủ yếu đến các nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia vì quảng bá của các quốc gia này ở Đức rất bài bản. Bây giờ nếu muốn hấp dẫn người Đức đến du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn cho quảng bá và nên có đầu mối tại Đức. Người Đức có thói quen du lịch theo tour. Nếu doanh nghiệp du lịch Việt “ngồi nhà” đợi sẽ không hiệu quả, khó có khách. Thiết lập quan hệ với các đối tác doanh nghiệp du lịch Đức, hợp tác với họ để đưa khách Đức đến Việt Nam là con đường ngắn nhất để phục hồi du lịch hiện nay.

HỢP TÁC RỘNG MỞ

Tại sự kiện, thông tin về hệ sinh thái FLC thu hút sự quan tâm lớn từ các lãnh đạo cấp cao, đại diện các bộ ngành và cộng đồng doanh nghiệp Đức.
Trả lời câu hỏi về nhu cầu hợp tác đầu tư với thị trường Đức, ông Đặng Tất Thắng – Phó Chủ tịch Tập đoàn FLC, Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết Bamboo Airways và Tập đoàn FLC muốn hợp tác với các doanh nghiệp Đức trên 5 lĩnh vực, gồm: M&A bất động sản; Quản lý và thiết kế dự án; Phân phối bất động sản; Tìm kiếm khách hàng; Đại lý du lịch.

Trong đó, Bamboo Airways đang xúc tiến kế hoạch mở tiếp đường bay tới Berlin và Munich, thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Đức và Việt Nam. Mạng bay cargo cũng được hãng mở rộng để mang nhiều sản phẩm của Đức tới Việt Nam và ngược lại, nông sản Việt Nam có thể tăng lượng kim ngạch xuất khẩu sang Đức bởi Đức là cửa ngõ tiềm năng nhất châu Âu.

Nhiều nhà đầu tư Đức bày tỏ sự quan tâm đối với làn sóng dịch chuyển đầu tư về du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng tại các thị trường mới của Việt Nam.
Nhiều nhà đầu tư Đức bày tỏ sự quan tâm đối với làn sóng dịch chuyển đầu tư về du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng tại các thị trường mới của Việt Nam.

Bày tỏ sự quan tâm đối với làn sóng dịch chuyển đầu tư về du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng tại các thị trường mới của Việt Nam, nhiều nhà đầu tư Đức đặt câu hỏi về chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam cũng như sự hỗ trợ của FLC với nhà đầu tư Đức tại các thị trường này.

Theo ông Đặng Tất Thắng, nhiều dự án của FLC đã góp phần đánh thức tiềm năng về du lịch tại các thị trường mới, qua đó mang đến lợi nhuận vượt trội cho nhà đầu tư. FLC đang nghiên cứu đầu tư và xúc tiến pháp lý cho hơn 300 dự án trên khắp Việt Nam. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư Đức có thể hợp tác cùng phát triển dự án, hợp tác trong quản lý, vận hành… tại chuỗi dự án quần thể được đầu tư đồng bộ bậc nhất Việt Nam, ông Thắng nói.

Bổ sung thêm ý kiến này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC cho rằng, các doanh nghiệp Đức muốn tới đầu tư tại Việt Nam thì việc hiểu những chính sách, thủ tục đầu tư ở nước sở tại là cực kỳ quan trọng.

Với kinh nghiệm đã đầu tư tại 58/63 tỉnh thành, FLC sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn để các doanh nghiệp đến đầu tư hiệu quả ở Việt Nam, trong bất cứ lĩnh vực nào. “Chúng tôi mong muốn doanh nghiệp Đức biết đến thị trường 100 triệu dân của Việt Nam, một thị trường có sức hấp dẫn hàng đầu ASEAN", Chủ tịch FLC cho hay.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC trao đổi với khách mời tại sự kiện.
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC trao đổi với khách mời tại sự kiện.

“BẮT TAY” NHIỀU ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC

Trong khuôn khổ sự kiện, ba ký kết quan trọng cũng được triển khai giữa hãng hàng không Bamboo Airways và các đối tác chiến lược tại Đức, bao gồm Tập đoàn AVIAREPS - Tổng đại lý của Bamboo Airways tại thị trường Đức; AIA (Airbridge International Agencies) - Tổng đại lý hàng hoá của Bamboo Airaways tại thị trường Đức, Anh; Lufthansa Technik - công ty kỹ thuật trực thuộc Tập đoàn hàng không lớn nhất của Đức Lufthansa.

Dự kiến ngay sau diễn đàn, Bamboo Airways sẽ tiếp tục ký kết hợp tác cùng Công ty kỹ thuật và bảo dưỡng máy bay Air France Industries KLM Engineering & Maintenance (AFI KLM E&M) về dịch vụ hỗ trợ và sửa chữa các loại động cơ cho đội bay của hãng.

Ba ký kết quan trọng được triển khai giữa hãng hàng không Bamboo Airways và các đối tác chiến lược tại Đức.
Ba ký kết quan trọng được triển khai giữa hãng hàng không Bamboo Airways và các đối tác chiến lược tại Đức.

Các thoả thuận sau khi hoàn tất sẽ là nền tảng vững chắc cho Bamboo Airways trong nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời thúc đẩy hoạt động mạnh mẽ tại thị trường Đức nói riêng, châu Âu nói chung.

Tuần lễ hoạt động xúc tiến đầu tư của FLC tại Đức là tiền đề cho hàng loạt hoạt động quảng bá quốc tế đang tiếp tục được doanh nghiệp này đẩy mạnh trong năm 2022, gần nhất là Tuần lễ Việt Nam tại Vương quốc Anh vào cuối tháng 3 tới.

Trước đó, liên tiếp các roadshow quy mô được FLC tổ chức tại các thị trường Mỹ, Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản giai đoạn 2017 - 2019, nhận được sự quan tâm lớn của các đối tác và nhà đầu tư, đồng thời đặt nền tảng cho hành trình kết nối và xúc tiến đầu tư của FLC trên các thị trường quốc tế trọng điểm.