11:25 01/05/2008

“Làm MICE rất cần phối hợp”

Minh Lưu

Cách đây hơn 10 năm, tour du lịch MICE đầu tiên đã đến Việt Nam, những tưởng sẽ là cột mốc đánh dấu sự phát triển của MICE

"Chúng tôi thường tiếp cận các công ty lữ hành chuyên tổ chức MICE để phối hợp hỗ trợ họ một cách bài bản chuyên nghiệp hơn trong việc thực hiện các chương trình biểu diễn, gala dinner,… trong khuôn khổ chương trình MICE của khách hàng."
"Chúng tôi thường tiếp cận các công ty lữ hành chuyên tổ chức MICE để phối hợp hỗ trợ họ một cách bài bản chuyên nghiệp hơn trong việc thực hiện các chương trình biểu diễn, gala dinner,… trong khuôn khổ chương trình MICE của khách hàng."
MICE là từ viết tắt của Meetings (hội họp), Incentives (khen thưởng), Conventions/Conferences (hội thảo/hội nghị), Exhibitions/Events (hội chợ triển lãm/sự kiện).

Đây là loại hình du lịch tổng hợp đã được nhiều quốc gia trên thế giới chú trọng khai thác từ khoảng 30 năm trước, nhưng tại Việt Nam, loại hình này vẫn còn khá mới mẻ.

Từ những kinh nghiệm hoạt động của mình, ông Phạm Tuấn Anh - Giám đốc Điều hành công ty tổ chức sự kiện Think Event - chia sẻ thêm về điều này.

Ông nhận định như thế nào về tình hình hoạt động MICE ở Việt Nam?


Cách đây hơn 10 năm, tour du lịch MICE đầu tiên đã đến Việt Nam, những tưởng sẽ là cột mốc đánh dấu sự phát triển của MICE. Nhưng đến nay, MICE vẫn còn khá mới mẻ, chưa được khai thác đúng tầm ở Việt Nam.

Đánh giá về tiềm năng phát triển MICE, tôi cho rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn. Và nếu phát triển MICE đúng tầm, chúng ta sẽ là đối thủ đáng ngại của Singapore, hiện là trung tâm thu hút MICE lớn nhất Đông Nam Á. Bởi chúng ta có cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên thuộc hàng kỳ quan thế giới, bãi biển đẹp, hệ thống khách sạn, resort phát triển…

Tuy nhiên, các hoạt động MICE ở Việt Nam vẫn còn đơn lẻ, chưa mang tính chuyên nghiệp cao. Trong khi ở các nước lân cận, một chương trình MICE lớn là sự kết hợp bài bản giữa các công ty lữ hành, công ty tổ chức sự kiện, hệ thống chuỗi nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan…

Việc tổ chức một chương trình MICE không dễ. Thời điểm chuẩn bị chương trình MICE kéo dài có thể đến cả năm, vì đơn đặt hàng có kế hoạch rất sớm. Điều khó khăn nhất vẫn chính là chuyện phòng ở cho khách, gần như các khách sạn từ 4-5 sao đều kín phòng vào những thời điểm tổ chức những đoàn khách MICE trên 500 khách. Hoặc như để tìm kiếm một địa điểm có sức chứa trên 500 khách để tổ chức một buổi tiệc cũng là điều khó khăn.

Điều này khiến cho nhiều đơn vị tổ chức tại Việt Nam đã có lúc đành nhắm mắt từ chối những đoàn khách MICE lớn.

Thế theo ông, để hoạt động MICE ở Việt Nam được chuyên nghiệp hơn, chúng ta cần chuẩn bị thế nào?


Việc khai thác và phát triển MICE, tôi nghĩ, cần một sự đầu tư, cam kết và định hướng mang tính chiến lược xuất phát từ Tổng cục Du lịch, sở du lịch các tỉnh, các công ty du lịch lữ hành, khách sạn, resort, địa điểm tham quan...

Đồng thời, việc phối hợp với các công ty tổ chức sự kiện, các công tư vấn chiến lược marketing... sẽ tạo sức mạnh toàn diện để vạch ra những bước đi chiến lược thúc đẩy phát triển MICE tại Việt Nam.

Các công ty lữ hành tuy có kinh nghiệm trong việc tổ chức tour cho lượng khách lớn, nhưng có thể sẽ lúng túng trong việc thực hiện ý tưởng cho một buổi gala dinner theo những chủ đề mà khách hàng yêu cầu. Gala dinner đóng vai trò quan trọng trong một chương trình MICE. Vì đây là dịp để chủ tịch tập đoàn, giám đốc cảm ơn các đối tác, khách hàng, nhân viên… đã đóng góp cho sự lớn mạnh của tập đoàn. Đây còn là dịp công bố định hướng các chiến lược phát triển trong năm sắp tới.

Vì thế, việc tổ chức chương trình này hết sức quan trọng từ khâu kịch bản, thiết kế và dàn dựng sân khấu, âm thanh, ánh sáng, biểu diễn... Phải làm sao thể hiện được những yêu cầu của khách hàng trong từng thời điểm của chương trình. Những điều này các công ty tổ chức sự kiện sẽ phối hợp thực hiện tốt hơn các công ty lữ hành.

Bản thân công ty của ông đang có những động thái gì trong việc phát triển MICE của Việt Nam?


Think Event là một đơn vị tổ chức sự kiện sáng tạo. Chúng tôi thường tiếp cận các công ty lữ hành chuyên tổ chức MICE để phối hợp hỗ trợ họ một cách bài bản chuyên nghiệp hơn trong việc thực hiện các chương trình biểu diễn, gala dinner,… trong khuôn khổ chương trình MICE của khách hàng.

Điều này sẽ làm cho các công ty lữ hành bớt đi một phần gánh nặng trong việc tổ chức những đoàn MICE lớn. Họ chỉ còn chú tâm vào việc sắp xếp lưu trú, tham quan… cho khách hàng. Còn lại mọi chương trình như gala dinner, biểu diễn giải trí… chúng tôi hỗ trợ từ ý tưởng cho đến thực hiện.

* Vừa qua tại Khu du lịch Bình Quới 2, Khách sạn Sheraton Saigon và Think Event đã thực hiện chương trình Gala Dinner - Quality Club Elite HCMC 2008 dành cho gần 1.000 khách của Tập đoàn Prudential (Singapore)