"Lình xình" chậm quyết toán, Bộ Giao thông vận tải mạnh tay xử lý
Anh Tú
07/06/2021, 15:43
Bộ Giao thông vận tải triển khai loạt giải pháp "mạnh tay" xử lý vi phạm tại 49 dự án BOT, BT và 97 dự án vốn nhà nước đang chậm trễ quyết toán, gây nợ đọng vốn xây dựng cơ bản kéo dài...
Nhiều dự án đã hoàn thành nhưng chủ đầu tư vẫn chậm quyết toán.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Chỉ thị 05/CT-BGTVT về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 27/2013/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành, Bộ đã triển khai các giải pháp đồng bộ, nên công tác quyết toán dự án hoàn thành được chú trọng. Kết quả công tác quyết toán dự án hoàn thành đạt khối lượng rất lớn.
Tuy nhiên, còn nhiều đơn vị chậm lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành theo quy định. "Một số dự án chưa được quyết toán dứt điểm toàn bộ dự án, nhất là các dự án ODA và BOT cũng như công tác quyết toán giải phóng mặt bằng ở các địa phương. Việc xử lý, chấp hành kết luận, kiến nghị của thanh tra, kiểm toán nhà nước còn chậm trễ, chưa triệt để", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Nhiều ý kiến cho rằng, nhiều nhà đầu tư BOT né tránh, kéo dài thời gian quyết toán, “lợi dụng” kẽ hở để bổ sung, đầu tư một số hạng mục công trình, thậm chí gộp dự án khác vào, nhằm tiêu hết tiền dư. Do tổng mức đầu tư ban đầu thường là cao hơn rất nhiều so với giá trị quyết toán công trình.
Các dự án vốn nhà nước chưa hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm.
"Vụ Kế hoạch đầu tư báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định việc không giao dự án mới cho chủ đầu tư, Ban quản lý dự án nếu không khắc phục được việc nộp báo cáo quyết toán chậm từ 24 tháng trở lên; việc không bố trí kế hoạch vốn cho dự án nếu không khắc phục được nộp báo cáo quyết toán chậm từ 12 tháng trở lên", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Đối với chủ đầu tư, nhà đầu tư, Ban quản lý dự án, Bộ Giao thông vận tải lưu ý, cần tăng cường nhân lực, tập trung cho công tác quyết toán dự án hoàn thành, xử lý dứt điểm các vướng mắc tồn tại, lập trình quyết toán toàn bộ dự án theo đúng quy định.
Xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý có tồn tại về quyết toán. Đưa nội dung thực hiện quyết toán vào hợp đồng khi lập hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng theo quy định làm căn cứ xử phạt vi phạm;…
Ngoài ra, các cơ quan tham mưu khác của Bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cục quản lý chuyên ngành cũng được chỉ đạo thực hiện các nội dung cụ thể nhằm xử lý dứt điểm thực trạng trên.
Bộ Giao thông vận tải lưu ý, chậm nhất năm 2021 phải trình quyết toán dứt điểm toàn bộ các phần còn lại chưa được thoả thuận quyết toán của toàn bộ các dự án BOT. Sau thời gian trên, nếu không trình quyết toán các chi phí chưa được thoả thuận quyết toán về cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Ban Quản lý dự án tự chịu trách nhiệm về giá trị không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thoả thuận quyết toán.
Đối với các dự án sử dụng vốn nước ngoài, vốn vay, vốn ngân sách nhà nước, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án hoàn tất các thủ tục quản lý đầu tư, trình duyệt các bổ sung phát sinh, trình điều chỉnh tổng mức đầu tư, trình cấp có thẩm quyền xử lý các tồn tại, chậm nhất trong năm 2021, phải hoàn tất các thủ tục quản lý đầu tư, quyết toán các chi phí tư vấn, chi phí khác. Khẩn trương trình quyết toán các nội dung còn lại của dự án chậm nhất trước tháng 6/2022.
Nhiều dự án chậm tiến độ giải ngân do chưa hoàn thành công tác nghiệm thu, bàn giao, quyết toán dự án hoàn thành. Bộ Giao thông vận tải điểm danh 49 dự án BOT, BT và 97 dự án vốn nhà nước từ các nguồn Ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, nước ngoài, vay… chưa hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án.
Một số đơn vị còn nhiều dự án chậm quyết toán là: Ban Quản lý dự án 2 có 23 dự án, gồm Quốc lộ 1, đoạn Hà Nội-Bắc Giang, Quốc lộ 1 đoạn tránh Thanh Hoá, dự án tuyến tránh Đông Hưng, xây dựng Cầu Bãi Cháy… Ban Quản lý dự án 7 với các dự án như Quốc lộ 1 đoạn qua Cai Lậy, cầu Rạch Miễu… Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VEC có 6 dự án gồm cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình...
Quyết toán ngân sách 2017: Có dự án tổng mức đầu tư tăng 39 lần!
15:43, 20/05/2019
Bộ Tài chính “điểm danh” loạt công ty chậm quyết toán hàng chục nghìn tỷ
14:05, 27/06/2017
Hơn 12.000 dự án vốn Nhà nước đã hoàn thành nhưng chưa quyết toán
Hơn 140 tỷ đồng tu sửa hai tuyến quốc lộ trọng điểm tại Thanh Hoá
Bộ Xây dựng cho biết trong năm 2025 sẽ bố trí hơn 140 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa quốc lộ 47 và quốc lộ 217 trên địa bàn Thanh Hóa, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục những bất cập cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị...
Hướng tới quan hệ “đồng kiến tạo” giữa nhà nước và doanh nghiệp tư nhân
Mở đầu Phiên đối thoại Cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mối quan hệ giữa Nhà nước với khu vực kinh tế tư nhân đã được khẳng định một cách rõ nét trong tiến trình phát triển đất nước, cũng như trong trách nhiệm và kiến tạo tương lai cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Việt Nam hướng tới...
TP.HCM tái lập Sở Quy hoạch - Kiến trúc sau 7 tháng sáp nhập
Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương tách Sở Quy hoạch - Kiến trúc khỏi Sở Xây dựng sau 7 tháng sáp nhập đồng thời khẳng định việc tách này thuộc thẩm quyền của TP.HCM, không cần xin ý kiến từ cơ quan cấp trên...
Kiến tạo động lực hiện đại cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới
Những động lực tăng trưởng truyền thống sẽ không thể giúp Việt Nam bứt phá cũng như đạt được những tăng trưởng cao, mà thay vào đó phải có chiến lược linh hoạt và kiến tạo những động lực hiện đại...
Yêu cầu nghiên cứu bổ sung nút giao tỉnh lộ 319 với cao tốc TP.HCM - Long Thành
Yêu cầu VEC khẩn trương phối hợp với tỉnh Đồng Nai nghiên cứu kiến nghị đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: