
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Nguyên Thảo
20/05/2015, 06:41
Cơ hội “trả nợ” nhân dân Luật Biểu tình rất có thể sẽ được trao lại cho Quốc hội khóa 14
Sáng 20/5, như thường lệ, một kỳ họp mới của Quốc hội lại được khai mạc.
Và đây đã là kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa 13.
Một năm trước, ở kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã quyết định bổ sung dự án Luật Biểu tình vào chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9, thông qua tại kỳ họp thứ 10 (cuối năm 2015), sau rất nhiều lần xin lùi, xin hoãn của cơ quan có trách nhiệm trình dự án luật.
Tại phiên thảo luận trước khi Quốc hội bấm nút, có vị đại biểu còn đề nghị cho ý kiến dự án Luật Biểu tình tại kỳ họp thứ 8 vào cuối năm 2014 và thông qua tại kỳ họp thứ 9 vào giữa năm 2015, tức kỳ họp này.
Cũng dễ hiểu với sự sốt ruột nói trên. Bởi, biểu tình là quyền cơ bản của công dân mang tính phổ quát của nhân loại, được quy định tại Hiến pháp nước ta từ năm 1946 đến nay, như phân tích của nhiều vị đại biểu.
Điều 25 của Hiến pháp 2013 vẫn tiếp tục hiến định “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”.
Và, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật cũng là điều đã được hiến định tại bản Hiến pháp này.
Bởi thế, nói như đại biểu Lê Nam thì “Quốc hội khóa 13 sẽ rất vinh dự là Quốc hội trả nợ được nhân dân Luật Biểu tình, mà 12 khóa Quốc hội trước đây chưa có điều kiện thực hiện”.
Nhưng, ngày 16/4/2015 trong công văn triệu tập kỳ họp 9, Văn phòng Quốc hội thông tin: “Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội cho phép chưa trình Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Biểu tình tại kỳ họp này để có thêm thời gian tiếp tục chuẩn bị, hoàn thiện dự án”.
Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự kiến điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh dự kiến sẽ được trình Quốc hội ngay đầu kỳ họp cho biết cụ thể hơn về cái sự "chưa trình này".
Đó là, dự án Luật Biểu tình từ chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9, dự án Luật Về hội từ chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 13 đã được đề nghị lùi sang chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 14 (tháng 10/2016).
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đây là những dự án quan trọng cần được sớm ban hành nhằm cụ thể hóa điều 25 của Hiến pháp và tạo hành lang pháp lý để Nhà nước quản lý các hoạt động này.
“Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình chuẩn bị, đề nghị Quốc hội cho lùi thời gian trình dự án Luật Biểu tình từ kỳ họp thứ 9 sang kỳ họp thứ 11, còn dự án Luật Về hội thì giữ thời hạn trình tại kỳ họp thứ 10 theo đúng nghị quyết của Quốc hội”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bày tỏ quan điểm.
Như vậy, mặc dù được đích thân Thủ tướng đề nghị và giao cho Bộ Công an chuẩn bị từ cuối 2011 nhưng đến tận kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa 13 vào đầu năm sau dự án Luật Biểu tình mới được trình Quốc hội, nếu điệp khúc lùi và… lùi không tái diễn.
Và, nhanh nhất là đến kỳ họp thứ hai của Quốc hội khóa 14 (cuối năm 2016) Luật Biểu tình mới được thông qua.
Và như thế, cơ hội “trả nợ” nhân dân như cách nói của đại biểu Lê Nam rất có thể sẽ được trao lại cho Quốc hội khóa 14.
Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc vào việc Quốc hội khóa 13, ngay ở kỳ họp này, có chấp thuận cho lùi thời gian trình dự án Luật Biểu tình như đề nghị của Chính phủ hay không.
Mục tiêu hướng tới xây dựng Quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị và nhân lực thông minh; phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: