
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Lan Hà
16/07/2010, 15:16
Ngân hàng Phát triển Nhà ĐBSCL (NHB) đang có những bước tiến dài để đổi mới sau 12 năm xây dựng và phát triển
Mở rộng mạng lưới lên đến 220 điểm giao dịch trên toàn quốc trong năm 2010 với một kênh thông tin trực tuyến dành riêng cho khách hàng, đầu tư 3 triệu USD cho dự án xây dựng phần mềm quản trị. Đó là những bước tiến dài của MHB sau 12 năm xây dựng và phát triển (1998 – 2010).
Về bước tiến trên, ông Bùi Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Phát triển Nhà ĐBSCL - MHB, nói: “Hơn bao giờ hết, các ngân hàng Việt Nam phải tự lột xác để nâng cao chất lượng dịch vụ của mình”.
Theo ông Hưng, Việt Nam hiện có hơn 100 ngân hàng khác nhau, trong đó có nhiều ngân hàng nước ngoài đã chính thức hoạt động. Điều này đã làm cho cạnh tranh trên thị trường tài chính Việt Nam trở lên khốc liệt, khách hàng sẽ có nhiều quyền lợi ưu đãi và nhiều sự lựa chọn khác nhau.
Từ yêu cầu cạnh tranh đó, từ năm 2008, MHB đã ký kết một hợp đồng trị giá 3 triệu USD với Polaris Software Ltd - một công ty cung cấp giải pháp ngân hàng hàng đầu của Ấn Độ. Bản hợp đồng này khẳng định quyết tâm của MHB cho một cuộc đổi mới về công nghệ.
Polaris Software có trách nhiệm xây dựng riêng cho MHB phần mềm quản trị Core Banking - ngân hàng lõi. Phần mềm quản trị dựa vào công nghệ tin học hiện đại được xây dựng trên nền tảng lấy khách hàng làm trung tâm, đáp ứng tất cả các nghiệp vụ như quản lý quan hệ khách hàng, quản lý thông tin, ngân hàng điện tử, Internet Banking, tài trợ thương mại…
Ông Hưng cho biết, khi sử dụng Core Banking, MHB đã áp dụng công nghệ hiện đại trên thế giới trong lĩnh vực tài chính để phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng. Hơn 100 cán bộ được cử sang Ấn Độ để được đào tạo, tiếp cận với công nghệ mới. Sau hơn 2 năm chuẩn bị và triển khai, ngày 1/2/2010, hệ Core Banking của MHB đã đi vào hoạt động, tạo ra những thay đổi lớn trong giao dịch và quản lý.
Core banking hiện đại giúp khách hàng chỉ cần có một mã số duy nhất ở ngân hàng là có thể giao dịch với rất nhiều sản phẩm, ở bất cứ điểm giao dịch trên toàn quốc của hệ thống MHB. Khách hàng chỉ cần mở tài khoản một nơi, nhưng giao dịch mọi nơi với hệ thống thông tin khách hàng được chia sẻ trên toàn hệ thống. Tính bảo mật và an toàn về thông tin khách hàng được tối ưu hóa. Quản trị thông tin hiện đại là cơ sở để ngân hàng phát triển thêm nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng về tài chính của khách hàng, cũng như giúp MHB phát triển được các dịch vụ chăm sóc khách hàng như Internet Banking, SMS Banking…
Ông Hưng cho rằng công nghệ chỉ thực sự ý nghĩa khi ngân hàng biết vận dụng vào cuộc sống. Chính vì vậy, hơn 2 năm qua, MHB đã có những thay đổi trong chính sách nhân sự để trẻ hóa đội ngũ, thu hút nguồn nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp từ nước ngoài về. Hàng trăm cán bộ của MHB đã được cử sang các ngân hàng bạn tại nước ngoài để được đào tạo, học tập kinh nghiệm và tiếp cận với công nghệ mới.
“Hơn ai hết, chính họ sẽ là nòng cốt đào tạo lại và xây dựng vững chắc đội ngũ nhân sự tại địa phương. Tính đến hết năm 2009, MHB đã có 10% nhân viên trình độ thạc sĩ, 80% trình độ đại học, 10% trình độ cao đẳng, trung cấp. Hàng năm việc tập huấn nội bộ và liên kết với các đơn vị đào tạo chuyên nghiệp dưới sự tài trợ của các tổ chức nước ngoài như SECO (Cơ quan hợp tác phát triển kinh tế Thụy Sĩ), ATTF (Trung tâm chuyển giao công nghệ tài chính Luxembourg)…”, ông Hưng cho biết.
Song song với việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý, MHB đã xây dựng và ban hành bộ tiêu chuẩn 10K phục vụ khách hàng và phương châm hoạt động của MHB là cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp. Đây là một trong năm ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên thành lập trung tâm Call Center để phục vụ khách hàng. Trung tâm này được nối trực tiếp với 220 điểm giao dịch bằng một đường truyền riêng, trực tuyến nhằm giúp khách hàng xử lý tất cả những yêu cầu cần được giải quyết ngay mà không mất phí.
“Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, MHB đã định nghĩa lại dịch vụ ngân hàng: không chỉ là công việc cung cấp các dịch vụ tài chính, ngân hàng mà phải đến với khách hàng bằng chữ Tâm để các dịch vụ thật sự chu đáo, tiện lợi và công bằng”, Phó tổng giám đốc MHB Bùi Thanh Hưng nói.
Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chủ trì với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển xanh ngành dệt may”, vừa khai mạc vào sáng 15/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC).
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Dệt may, da giày; nông sản và thực phẩm Halal; cơ khí, chế biến, chế tạo, công nghiệp, vật liệu và năng lượng; dược; công nghệ số và đổi mới sáng tạo sẽ là những lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa Việt Nam và Pakistan trong thời gian tới...
Chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu những sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất của toàn bộ chuỗi giá trị ngành thủy sản, từ con giống, thức ăn, công nghệ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: