MHB đầu tư và đổi mới
Ngân hàng Phát triển Nhà ĐBSCL (NHB) đang có những bước tiến dài để đổi mới sau 12 năm xây dựng và phát triển
Mở rộng mạng lưới lên đến 220 điểm giao dịch trên toàn quốc trong năm 2010 với một kênh thông tin trực tuyến dành riêng cho khách hàng, đầu tư 3 triệu USD cho dự án xây dựng phần mềm quản trị. Đó là những bước tiến dài của MHB sau 12 năm xây dựng và phát triển (1998 – 2010).
Về bước tiến trên, ông Bùi Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Phát triển Nhà ĐBSCL - MHB, nói: “Hơn bao giờ hết, các ngân hàng Việt Nam phải tự lột xác để nâng cao chất lượng dịch vụ của mình”.
Theo ông Hưng, Việt Nam hiện có hơn 100 ngân hàng khác nhau, trong đó có nhiều ngân hàng nước ngoài đã chính thức hoạt động. Điều này đã làm cho cạnh tranh trên thị trường tài chính Việt Nam trở lên khốc liệt, khách hàng sẽ có nhiều quyền lợi ưu đãi và nhiều sự lựa chọn khác nhau.
Từ yêu cầu cạnh tranh đó, từ năm 2008, MHB đã ký kết một hợp đồng trị giá 3 triệu USD với Polaris Software Ltd - một công ty cung cấp giải pháp ngân hàng hàng đầu của Ấn Độ. Bản hợp đồng này khẳng định quyết tâm của MHB cho một cuộc đổi mới về công nghệ.
Polaris Software có trách nhiệm xây dựng riêng cho MHB phần mềm quản trị Core Banking - ngân hàng lõi. Phần mềm quản trị dựa vào công nghệ tin học hiện đại được xây dựng trên nền tảng lấy khách hàng làm trung tâm, đáp ứng tất cả các nghiệp vụ như quản lý quan hệ khách hàng, quản lý thông tin, ngân hàng điện tử, Internet Banking, tài trợ thương mại…
Ông Hưng cho biết, khi sử dụng Core Banking, MHB đã áp dụng công nghệ hiện đại trên thế giới trong lĩnh vực tài chính để phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng. Hơn 100 cán bộ được cử sang Ấn Độ để được đào tạo, tiếp cận với công nghệ mới. Sau hơn 2 năm chuẩn bị và triển khai, ngày 1/2/2010, hệ Core Banking của MHB đã đi vào hoạt động, tạo ra những thay đổi lớn trong giao dịch và quản lý.
Core banking hiện đại giúp khách hàng chỉ cần có một mã số duy nhất ở ngân hàng là có thể giao dịch với rất nhiều sản phẩm, ở bất cứ điểm giao dịch trên toàn quốc của hệ thống MHB. Khách hàng chỉ cần mở tài khoản một nơi, nhưng giao dịch mọi nơi với hệ thống thông tin khách hàng được chia sẻ trên toàn hệ thống. Tính bảo mật và an toàn về thông tin khách hàng được tối ưu hóa. Quản trị thông tin hiện đại là cơ sở để ngân hàng phát triển thêm nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng về tài chính của khách hàng, cũng như giúp MHB phát triển được các dịch vụ chăm sóc khách hàng như Internet Banking, SMS Banking…
Ông Hưng cho rằng công nghệ chỉ thực sự ý nghĩa khi ngân hàng biết vận dụng vào cuộc sống. Chính vì vậy, hơn 2 năm qua, MHB đã có những thay đổi trong chính sách nhân sự để trẻ hóa đội ngũ, thu hút nguồn nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp từ nước ngoài về. Hàng trăm cán bộ của MHB đã được cử sang các ngân hàng bạn tại nước ngoài để được đào tạo, học tập kinh nghiệm và tiếp cận với công nghệ mới.
“Hơn ai hết, chính họ sẽ là nòng cốt đào tạo lại và xây dựng vững chắc đội ngũ nhân sự tại địa phương. Tính đến hết năm 2009, MHB đã có 10% nhân viên trình độ thạc sĩ, 80% trình độ đại học, 10% trình độ cao đẳng, trung cấp. Hàng năm việc tập huấn nội bộ và liên kết với các đơn vị đào tạo chuyên nghiệp dưới sự tài trợ của các tổ chức nước ngoài như SECO (Cơ quan hợp tác phát triển kinh tế Thụy Sĩ), ATTF (Trung tâm chuyển giao công nghệ tài chính Luxembourg)…”, ông Hưng cho biết.
Song song với việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý, MHB đã xây dựng và ban hành bộ tiêu chuẩn 10K phục vụ khách hàng và phương châm hoạt động của MHB là cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp. Đây là một trong năm ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên thành lập trung tâm Call Center để phục vụ khách hàng. Trung tâm này được nối trực tiếp với 220 điểm giao dịch bằng một đường truyền riêng, trực tuyến nhằm giúp khách hàng xử lý tất cả những yêu cầu cần được giải quyết ngay mà không mất phí.
“Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, MHB đã định nghĩa lại dịch vụ ngân hàng: không chỉ là công việc cung cấp các dịch vụ tài chính, ngân hàng mà phải đến với khách hàng bằng chữ Tâm để các dịch vụ thật sự chu đáo, tiện lợi và công bằng”, Phó tổng giám đốc MHB Bùi Thanh Hưng nói.
Về bước tiến trên, ông Bùi Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Phát triển Nhà ĐBSCL - MHB, nói: “Hơn bao giờ hết, các ngân hàng Việt Nam phải tự lột xác để nâng cao chất lượng dịch vụ của mình”.
Theo ông Hưng, Việt Nam hiện có hơn 100 ngân hàng khác nhau, trong đó có nhiều ngân hàng nước ngoài đã chính thức hoạt động. Điều này đã làm cho cạnh tranh trên thị trường tài chính Việt Nam trở lên khốc liệt, khách hàng sẽ có nhiều quyền lợi ưu đãi và nhiều sự lựa chọn khác nhau.
Từ yêu cầu cạnh tranh đó, từ năm 2008, MHB đã ký kết một hợp đồng trị giá 3 triệu USD với Polaris Software Ltd - một công ty cung cấp giải pháp ngân hàng hàng đầu của Ấn Độ. Bản hợp đồng này khẳng định quyết tâm của MHB cho một cuộc đổi mới về công nghệ.
Polaris Software có trách nhiệm xây dựng riêng cho MHB phần mềm quản trị Core Banking - ngân hàng lõi. Phần mềm quản trị dựa vào công nghệ tin học hiện đại được xây dựng trên nền tảng lấy khách hàng làm trung tâm, đáp ứng tất cả các nghiệp vụ như quản lý quan hệ khách hàng, quản lý thông tin, ngân hàng điện tử, Internet Banking, tài trợ thương mại…
Ông Hưng cho biết, khi sử dụng Core Banking, MHB đã áp dụng công nghệ hiện đại trên thế giới trong lĩnh vực tài chính để phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng. Hơn 100 cán bộ được cử sang Ấn Độ để được đào tạo, tiếp cận với công nghệ mới. Sau hơn 2 năm chuẩn bị và triển khai, ngày 1/2/2010, hệ Core Banking của MHB đã đi vào hoạt động, tạo ra những thay đổi lớn trong giao dịch và quản lý.
Core banking hiện đại giúp khách hàng chỉ cần có một mã số duy nhất ở ngân hàng là có thể giao dịch với rất nhiều sản phẩm, ở bất cứ điểm giao dịch trên toàn quốc của hệ thống MHB. Khách hàng chỉ cần mở tài khoản một nơi, nhưng giao dịch mọi nơi với hệ thống thông tin khách hàng được chia sẻ trên toàn hệ thống. Tính bảo mật và an toàn về thông tin khách hàng được tối ưu hóa. Quản trị thông tin hiện đại là cơ sở để ngân hàng phát triển thêm nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng về tài chính của khách hàng, cũng như giúp MHB phát triển được các dịch vụ chăm sóc khách hàng như Internet Banking, SMS Banking…
Ông Hưng cho rằng công nghệ chỉ thực sự ý nghĩa khi ngân hàng biết vận dụng vào cuộc sống. Chính vì vậy, hơn 2 năm qua, MHB đã có những thay đổi trong chính sách nhân sự để trẻ hóa đội ngũ, thu hút nguồn nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp từ nước ngoài về. Hàng trăm cán bộ của MHB đã được cử sang các ngân hàng bạn tại nước ngoài để được đào tạo, học tập kinh nghiệm và tiếp cận với công nghệ mới.
“Hơn ai hết, chính họ sẽ là nòng cốt đào tạo lại và xây dựng vững chắc đội ngũ nhân sự tại địa phương. Tính đến hết năm 2009, MHB đã có 10% nhân viên trình độ thạc sĩ, 80% trình độ đại học, 10% trình độ cao đẳng, trung cấp. Hàng năm việc tập huấn nội bộ và liên kết với các đơn vị đào tạo chuyên nghiệp dưới sự tài trợ của các tổ chức nước ngoài như SECO (Cơ quan hợp tác phát triển kinh tế Thụy Sĩ), ATTF (Trung tâm chuyển giao công nghệ tài chính Luxembourg)…”, ông Hưng cho biết.
Song song với việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý, MHB đã xây dựng và ban hành bộ tiêu chuẩn 10K phục vụ khách hàng và phương châm hoạt động của MHB là cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp. Đây là một trong năm ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên thành lập trung tâm Call Center để phục vụ khách hàng. Trung tâm này được nối trực tiếp với 220 điểm giao dịch bằng một đường truyền riêng, trực tuyến nhằm giúp khách hàng xử lý tất cả những yêu cầu cần được giải quyết ngay mà không mất phí.
“Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, MHB đã định nghĩa lại dịch vụ ngân hàng: không chỉ là công việc cung cấp các dịch vụ tài chính, ngân hàng mà phải đến với khách hàng bằng chữ Tâm để các dịch vụ thật sự chu đáo, tiện lợi và công bằng”, Phó tổng giám đốc MHB Bùi Thanh Hưng nói.