Một “everything” khác tại MWC 2016
Trước thềm MWC 2016, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh đang hoàn thiện của một gian hàng tại đây
“Mobile is everything” là chủ đề của hội nghị di động thế giới (MWC) 2016 diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha. Bên cạnh sự ra mắt của các sản phẩm di dộng, người tham dự lần đầu tiên chứng kiến sự xuất hiện của một khái niệm về di động khác biệt ở các thị trường mới nổi.
Trước thềm MWC 2016, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh đang hoàn thiện của một gian hàng tại đây với biểu tượng trống đồng Đông Sơn. Hình ảnh này nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng trong nước, bởi đó là gian hàng của một công ty Việt Nam.
Trước đó, các đại diện khác của ngành viễn thông di động Việt Nam tham dư MWC chủ yếu với tư cách... tham quan, học hỏi. Chưa có công ty nào đem đến sản phẩm, giải pháp để giới thiệu, quảng bá.
Cũng như những năm trước, MWC là dịp để nhiều hãng sản xuất thiết bị trình diễn siêu phẩm mới: Samsung với S7, LG với G5… Với những sản phẩm này, các hãng công nghệ định nghĩa di động còn hơn nhiều một thiết bị liên lạc hiện đại nhất.
Nó giúp đời sống con người chủ động hơn, mở rộng khái niệm tính cá thể hoá, là tổng thể của sự kết nối, tính định dạng cá nhân, vai trò trong thương mại… và “là mọi thứ” (mobile is everything).
Tuy nhiên, “everything” của những siêu phẩm giá cao đó dĩ nhiên chỉ dành cho những người tiêu dùng “có điều kiện”.
Tại MWC 2016 còn có một “everything” khác. Trong gian hàng ở hội nghị di động lớn nhất thế giới, một công ty Việt Nam (Viettel) giới thiệu công nghệ phổ cập viễn thông, kết hợp với công nghệ thông tin tại các thị trường mới nổi.
Không giống với những sản phẩm hoành tráng nhắm tới phân khúc hẹp, Viettel giới thiệu công nghệ phổ cập viễn thông di động kết hợp công nghệ thông tin đi tới mọi ngõ ngách của cuộc sống hàng ngày. Trong khi các siêu phẩm dành cho 5% dân số giàu nhất, công nghệ của công ty Việt Nam này lại nhắm tới hơn 95% những công dân còn lại.
Với các siêu phẩm di động, các hãng sản xuất tạo ra niềm tự hào cho người sở hữu, đem đến cho họ những trải nghiệm đặc biệt của công nghệ cao. Còn với công ty Việt Nam, đó là sự thuận tiện của hàng trăm triệu người dùng khi sử dụng các sản phẩm di động, kết hợp với công nghệ thông tin trong cuộc sống thường ngày.
Thậm chí với người dân ở những vùng nghèo khó bậc nhất châu Phi (Mozambique, Tanzania) - nơi còn chưa điện lưới kéo đến, họ vẫn đủ khả năng và có thể sử dụng di động kết hợp công nghệ thông tin từ công ty Việt Nam này…
MWC 2016 tại Barcelona đã có thêm một câu chuyện mới. Vẫn là “Mobile is everything” nhưng khách tham quan đến gian hàng của công ty Việt Nam sẽ biết thêm công nghệ di động ở những thị trường mới nổi có điều gì đặc biệt.
Trước thềm MWC 2016, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh đang hoàn thiện của một gian hàng tại đây với biểu tượng trống đồng Đông Sơn. Hình ảnh này nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng trong nước, bởi đó là gian hàng của một công ty Việt Nam.
Trước đó, các đại diện khác của ngành viễn thông di động Việt Nam tham dư MWC chủ yếu với tư cách... tham quan, học hỏi. Chưa có công ty nào đem đến sản phẩm, giải pháp để giới thiệu, quảng bá.
Cũng như những năm trước, MWC là dịp để nhiều hãng sản xuất thiết bị trình diễn siêu phẩm mới: Samsung với S7, LG với G5… Với những sản phẩm này, các hãng công nghệ định nghĩa di động còn hơn nhiều một thiết bị liên lạc hiện đại nhất.
Nó giúp đời sống con người chủ động hơn, mở rộng khái niệm tính cá thể hoá, là tổng thể của sự kết nối, tính định dạng cá nhân, vai trò trong thương mại… và “là mọi thứ” (mobile is everything).
Tuy nhiên, “everything” của những siêu phẩm giá cao đó dĩ nhiên chỉ dành cho những người tiêu dùng “có điều kiện”.
Tại MWC 2016 còn có một “everything” khác. Trong gian hàng ở hội nghị di động lớn nhất thế giới, một công ty Việt Nam (Viettel) giới thiệu công nghệ phổ cập viễn thông, kết hợp với công nghệ thông tin tại các thị trường mới nổi.
Không giống với những sản phẩm hoành tráng nhắm tới phân khúc hẹp, Viettel giới thiệu công nghệ phổ cập viễn thông di động kết hợp công nghệ thông tin đi tới mọi ngõ ngách của cuộc sống hàng ngày. Trong khi các siêu phẩm dành cho 5% dân số giàu nhất, công nghệ của công ty Việt Nam này lại nhắm tới hơn 95% những công dân còn lại.
Với các siêu phẩm di động, các hãng sản xuất tạo ra niềm tự hào cho người sở hữu, đem đến cho họ những trải nghiệm đặc biệt của công nghệ cao. Còn với công ty Việt Nam, đó là sự thuận tiện của hàng trăm triệu người dùng khi sử dụng các sản phẩm di động, kết hợp với công nghệ thông tin trong cuộc sống thường ngày.
Thậm chí với người dân ở những vùng nghèo khó bậc nhất châu Phi (Mozambique, Tanzania) - nơi còn chưa điện lưới kéo đến, họ vẫn đủ khả năng và có thể sử dụng di động kết hợp công nghệ thông tin từ công ty Việt Nam này…
MWC 2016 tại Barcelona đã có thêm một câu chuyện mới. Vẫn là “Mobile is everything” nhưng khách tham quan đến gian hàng của công ty Việt Nam sẽ biết thêm công nghệ di động ở những thị trường mới nổi có điều gì đặc biệt.