16:03 14/07/2017

Naver và cuộc đua tham vọng

Đức Phan - Hoàng Thu

Cổng thông tin tìm kiếm Naver của Hàn Quốc đặt mục tiêu tăng gấp đôi lượng người dùng trong năm 2017

Naver trở lại Việt Nam bằng con đường đi từ lĩnh vực văn hóa.
Naver trở lại Việt Nam bằng con đường đi từ lĩnh vực văn hóa.

Được mệnh danh là Google của Hàn Quốc khi sở hữu cổng thông tin tìm kiếm số một tại nước này, Naver cũng đã từng hiện diện ở Việt Nam với ứng dụng OTT LINE từ năm 2012. 

Hướng đến những mục tiêu tham vọng, ông Park Dong Jin, Trưởng đại diện Naver Việt Nam chia sẻ về những dự định và kế hoạch tương lai của Naver.

Vì sao Naver lại quyết định quay trở lại và tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường Việt Nam, thưa ông?

Naver là một công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực Internet và công nghệ. Ở Hàn Quốc, chúng tôi cũng là đơn vị đứng đầu trong lĩnh vực này khi sở hữu cổng thông tin tìm kiếm hàng đầu trong nước. Naver đã mở rộng hoạt động đầu tư tại nhiều nơi như Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan. 

Qua nhiều bảng tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy người Việt Nam có thói quen sử dụng Internet rất tích cực và số lượng người dùng Internet xếp thứ hạng cao trong khu vực. Vì vậy, Naver đánh giá Việt Nam là một thị trường chiến lược để phát triển.

Mảng dịch vụ nào hiện đang được Naver đầu tư mạnh nhất tại Việt Nam, thưa ông?

Naver trở lại thị trường bằng con đường đi từ lĩnh vực văn hóa. Chúng tôi đang phát triển V LIVE app - ứng dụng trên điện thoại iOS và Android cho phép người dùng tương tác với các ngôi sao nổi tiếng qua video truyền hình trực tiếp (live streaming). 

Với công nghệ của VLIVE, người dùng có thể nhìn thấy, tiếp cận, cũng như giao tiếp bằng cách gửi tin nhắn với người nổi tiếng vào mọi lúc mọi nơi. Ngoài ứng dụng di động, V LIVE cũng đã có phiên bản website cho máy tính.

Chúng tôi đã đầu tư nhiều công sức, tâm huyết cũng như tài chính để đẩy mạnh sản xuất nội dung cho kênh này để phục vụ cho khán giả. Trên toàn cầu, V LIVE là một ứng dụng đang trên đà phát triển nhanh chóng với hơn 13 triệu lượt tải về chỉ bốn tháng sau khi ra mắt.

Tại Việt Nam, V LIVE đã có hơn 70 kênh từ các nghệ sĩ trẻ hàng đầu như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Minh Hằng, Chi Pu...

Naver đã từng hiện diện ở Việt Nam cùng với ứng dụng LINE, lần trở lại này có khá nhiều khác biệt về chiến lược và mục tiêu thị trường?

Lần này Naver trở lại với tâm thế khác.

Qua thời gian tìm hiểu chúng tôi thấy rằng việc học hỏi văn hóa, con người Việt Nam là điều rất quan trọng. Chiến lược của Naver trong thời gian gần đây đó là lắng nghe ý kiến của người dùng, để hiểu nhu cầu người dùng hơn. 

Naver xác định người Việt Nam sẽ giữ vai trò lớn trong định hướng cho hoạt động của chính chúng tôi. Chúng tôi chỉ hỗ trợ, mang đến cho người dùng sự trải nghiệm về công nghệ.

Không giống như các ứng dụng game hay Chat, ứng dụng V LIVE sẽ ngấm dần và càng sử dụng, người dùng càng hứng khởi bởi môi trường giao lưu, cùng kết nối và chia sẻ. Tôi cho rằng, sự kết hợp giữa chiến lược kinh doanh cụ thể của Naver và những yếu tố này sẽ tạo nên sự thành công và thu hút người dùng.

Hiện có khoảng bao nhiêu người dùng Việt Nam truy cập vào V LIVE, thưa ông? Con số này so với lượng người dùng trên thế giới chiếm tỷ lệ thế nào?

Chỉ tính đối tượng khán giả trẻ, hàng tháng hiện có khoảng hơn 2 triệu người dùng từ Việt Nam vào V LIVE thường xuyên, chiếm khoảng 10% so với con số 20 triệu người dùng đang sử dụng V LIVE trên toàn thế giới. 

Có nhiều người dùng không tải ứng dụng về máy nhưng vẫn xem chương trình trên V LIVE và nếu tính cả lượng khán giả này thì tổng số người đang sử dụng V LIVE trên thế giới là 30 triệu người.

Con số đó có đáp ứng được kỳ vọng ban đầu của Naver không thưa ông?

Chúng tôi đã quay trở lại Việt Nam khoảng một năm rưỡi. Tốc độ phát triển và lượng tăng người dùng tại Việt Nam đang được Naver đánh giá cao mặc dù con số 2 triệu người dùng hàng tháng chưa là gì so với con số hơn 40 triệu người sử dụng Internet ở Việt Nam. 

Nhưng nếu xét trong lĩnh vực phát triển nội dung về văn hóa, giải trí thì Naver thấy đây đã là tín hiệu đáng mừng. Naver sẵn sàng tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam và chưa nghĩ nhiều về doanh thu. 

Vậy Naver đặt mục tiêu sẽ tăng bao nhiêu user tại Việt Nam trong năm 2017?

Kể từ thời điểm chúng tôi trở lại Việt Nam từ đầu năm 2016 thì đến nay lượng người dùng đã tăng hơn 10 lần và chúng tôi rất hạnh phúc với điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi đặt ra mục tiêu sẽ tăng gấp đôi lượng người dùng hiện tại trong năm 2017.

Naver xác định đâu là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình tại Việt Nam?

Chúng tôi không đặt ra vấn đề đâu là đối thủ của mình nhưng thực tế hiện nay, bất kể doanh nghiệp nào đầu tư vào lĩnh vực giải trí như phát triển video giải trí hay kết nối Internet đều phải quan tâm đến YouTube và Facebook.

Điều quan trọng với chúng tôi là tạo ra những đặc tính riêng biệt để thu hút người dùng. Điều này sẽ tạo ra áp lực với chúng tôi bởi ngoài việc đã có vị trí vững vàng thì sử dụng Facebook hay YouTube đã ăn sâu vào thói quen người dùng. 

Với một ứng dụng, mặc dù tốt và hay nhưng nếu không quen thì người sử dụng cũng không chắc đã dùng. Chúng tôi không tìm cách cạnh tranh với các “ông lớn” đó mà tìm cách để người dùng chấp nhận, dành sự quan tâm cho ứng dụng của mình.

Nếu nói về điểm nhấn đặc biệt nhất để V LIVE hút người dùng Việt thì ông sẽ nói gì?

Chúng tôi tập trung vào việc giúp người dùng có trải nghiệm gần gũi và xác thực nhất khi sử dụng V LIVE. Đây là ứng dụng kết nối nghệ sĩ với người hâm mộ ngay từ những khoảnh khắc đời thường nhất. 

Tuy nhiên, điểm khác biệt nhất so với Facebook và YouTube ở Việt Nam là Naver đầu tư cụ thể cho các nghệ sĩ tham gia ứng dụng của mình. Chúng tôi tạo cơ hội cho các nghệ sĩ đứng trên sân khấu lớn ở Hàn Quốc; đồng hành với họ trong các hoạt động giao lưu kết nối với các fan hâm mộ...

Nếu như các ứng dụng Facebook, YouTube có thể mang đến cho các ngôi sao cơ hội kiếm tiền từ các nguồn thu quảng cáo trên mạng thì đến nay, trên V LIVE chưa hề có hoạt động doanh thu quảng cáo. 

Mặc dù sử dụng Facebook và YouTube nhưng các nghệ sĩ đều ghi nhận chỉ có V LIVE của Naver mới đầu tư và tạo được những cơ hội cụ thể để đưa nghệ sĩ Việt Nam đến với các nghệ sĩ trong khu vực châu Á.

Như ông vừa nói thì V LIVE chưa gắn các hoạt động quảng cáo và chưa tạo được nguồn thu, lợi nhuận. Vậy Naver có kế hoạch gắn hoạt động quảng cáo trên V LIVE không? Nếu có thì khi nào, thưa ông?

Trong phát triển kinh doanh, Naver nhìn về đường dài chứ không “dục tốc bất đạt”. Ở thị trường Việt Nam hiện nay, Naver cung cấp các ứng dụng, nội dung cho người dùng hoàn toàn miễn phí. Và ít nhất trong thời gian 3 năm tới, chúng tôi chưa có kế hoạch gắn quảng cáo.

Bên cạnh kênh miễn phí cho người dùng thì Naver cũng có kênh thu phí với những sản phẩm có chất lượng vượt trội. Tuy nhiên, ở Việt Nam, Naver chưa đặt ra kế hoạch cụ thể khi nào sẽ tiến hành các dịch vụ thu phí trên kênh ứng dụng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho các dịch vụ hay, có chất lượng.