Người tiêu dùng cần phát huy sức mạnh cổ vũ, tẩy chay
Vũ Khuê
19/03/2022, 10:42
Người tiêu dùng phải thông thái, hiểu sức mạnh lớn nhất trên thị trường là mình. Doanh nghiệp có tồn tại, có phát triển hay không phụ thuộc rất lớn vào chính người tiêu dùng...
Người tiêu dùng phải biết sử dụng sức mạnh cổ vũ, tẩy chay, đưa ra khiếu kiện... nếu quyền lợi không đảm bảo.
Mua sắm online nở rộ, tiêu dùng sản phẩm thân thiện môi trường, thanh toán điện tử... là các xu hướng tiêu dùng mới đang thịnh hành kể từ khi dịch bệnh Covid-19 ập tới, nhưng kéo theo đó, các vụ việc vi phạm quyền của người tiêu dùng cũng gia tăng với nhiều hình thức mới.
Theo thông tin từ lực lượng quản lý thị trường tại tọa đàm “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 18/3, riêng trong năm 2021, lực lượng quản lý trường kiểm tra trên 25.000 vụ, xử lý trên 23.000 vụ việc vi phạm trong kinh doanh mạng.
Các vi phạm chủ yếu tập trung vào những mặt hàng có giá trị lớn, mặt hàng sản xuất tại nước ngoài; tình trạng đầu cơ, bán hàng không rõ nguồn gốc diễn biến phức tạp...
QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG LÀ SỰ SỐNG CÒN CỦA DOANH NGHIỆP
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh bình thường mới, đầu tiên TS.Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh, nhấn mạnh đến vai trò của doanh nghiệp trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo TS Thành, doanh nghiệp hướng tới bảo vệ người tiêu dùng thể hiện ở 3 yếu tố. Thứ nhất là thật, tức các thông tin của doanh nghiệp phải minh bạch, phản ánh đúng quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, sản phẩm có thông tin đầy đủ rõ ràng. Thứ hai là giá cạnh tranh và cạnh tranh lành mạnh.
Cuối cùng là xu hướng tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường, đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật và an toàn…
Mặc dù vậy, TS Thành cho rằng: “các yếu tố trên không phải là khẩu hiệu, cố gắng phấn đấu mà nói đúng đây là sự sống còn của doanh nghiệp, thương hiệu của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp”, TS Thành nhấn mạnh.
Các diễn giả tại tọa đàm.
Sức ép hiện nay là rất lớn với doanh nghiệp. Sức ép từ chính thị trường, người tiêu dùng. Nếu người tiêu dùng phản đối thì coi như doanh nghiệp thất bại. Người tiêu dùng không tiêu xài sản phẩm, không công nhận thương hiệu của doanh nghiệp thì doanh nghiệp “ra đi”.
Có rất nhiều mô hình kinh doanh vừa hiệu quả về mặt thị trường hiện, bắt kịp được các xu hướng mới, gắn với kinh doanh các mô hình mới như: những mô hình kinh doanh nền tảng, kinh tế tuần hoàn, kinh tế sáng tạo, công nghiệp văn hóa…
Ở góc độ hội nhập, gắn với cam kết trong các hiệp định thương mại, đặc biệt là các hiệp định chất lượng cao như CPTPP, EVFTA... những tiêu chuẩn về môi trường, những đòi hỏi tiêu chuẩn về lao động… buộc doanh nghiệp phải đáp ứng mới xuất khẩu được.
Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đồng tình, bên cạnh việc người tiêu dùng nâng cao ý thức về quyền lợi của mình, doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm đối với người tiêu dùng.
Như trách nhiệm cung cấp thông tin về hàng hóa, cung cấp những chứng cứ về giao dịch, bảo hành hàng hóa hay thu hồi sản phẩm khuyết tật và chịu trách nhiệm với những hậu quả do việc thu hồi hàng hóa khuyết tật gây ra…
Một quyền lợi nữa mà các doanh nghiệp ít khi để ý đó là sử dụng các cơ quan quản lý nhà nước để được tư vấn về xây dựng lại quy trình về sản xuất hay quy trình về xử lý những khiếu nại của người tiêu dùng, góp phần tạo nên thương hiệu của doanh nghiệp.
PHÁT HUY QUYỀN NGƯỜI TIÊU DÙNG
Ngoài trách nhiệm của doanh nghiệp, TS Thành cho rằng, người tiêu dùng phải thông thái, hiểu sức mạnh lớn nhất trên thị trường là mình. Doanh nghiệp có tồn tại, có phát triển hay không phụ thuộc rất lớn vào chính người tiêu dùng.
Người tiêu dùng phải biết sử dụng sức mạnh cổ vũ, tẩy chay, đưa ra khiếu kiện... nếu quyền lợi người tiêu dùng không đảm bảo. Tuy rất mạnh nhưng đáng buồn chúng ta lại đơn lẻ, nên nếu không có sự vào cuộc của các bên khác thì vị thế của người tiêu dùng sẽ yếu.
Bên cạnh đó là khuôn khổ pháp lý trong bảo vệ người tiêu dùng. TS Thành cho biết chúng ta có Luật cạnh tranh đang được bổ sung, sửa đổi. Nhưng để cạnh tranh lành mạnh thì vai trò của luật và các cơ quan xử lý rất quan trọng trong xác định doanh nghiệp có chiếm vị thế độc quyền trong thị trường không, có chèn ép doanh nghiệp khác hay người tiêu dùng bằng cái vị thế độc tôn không.
Nhất là trong bối cảnh mới, chúng ta không dễ nhận ra vị thế độc quyền của doanh nghiệp trên thị trường, đặc biệt trong các mô hình kinh doanh mới đòi hỏi luật cũng phải hoàn thiện nhiều.
Trong thanh toán thương mại điện tử, rất nhiều nước đã có Luật bảo vệ tiêu dùng tài chính. “Tôi nghĩ Việt Nam cũng phải có luật về bảo vệ tiêu dùng tài chính. Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng vì dòng tiền luôn đi song song với dòng hàng”, TS Thành khuyến nghị.
Cùng với đó, các bên liên quan như: các cơ quan, tổ chức xã hội, hiệp hội… cần có vai trò mạnh mẽ hơn nữa trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chúng ta đã có nhưng ít nhiều vai trò ấy chưa được ghi nhận một cách xứng đáng trong xã hội.
Đối với việc thực thi pháp luật, bên cạnh “cái gậy” chúng ta làm nghiêm túc, chặt chẽ hơn cộng với công tác truyền thông chúng ta cũng đừng quên “củ cà rốt”, tức là tạo ra những động lực khuyến khích những điều tốt, sự phát triển. Chúng ta nên quan tâm hơn nữa đến việc thúc đẩy những nhân tố phát triển để lấn át những sự tiêu cực.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời kỳ bình thường mới
14:34, 11/03/2022
Siết chặt pháp lý bảo vệ người tiêu dùng
18:35, 16/01/2022
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới
Gỗ, thép có nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nhiều nhất
Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương vừa công bố danh sách cảnh báo mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại. Trong đó, nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ; nhóm hàng thép và sản phẩm thép chiếm số lượng nhiều nhất....
Việt Nam tiếp tục là “tọa độ” của đầu tư toàn cầu
Với tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng đạt 7,09% vào năm 2024, dẫn đầu nhóm ASEAN-6 và những bước chuyển mình mang tính chiến lược đang được thực hiện gần đây, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng đầy hấp dẫn trên bản đồ đầu tư quốc tế bất chấp những biến động địa chính trị và bất ổn kinh tế toàn cầu…
UNDP Việt Nam cam kết hỗ trợ bảo tồn đa dạng sinh học
Trải qua 4 năm thực hiện, Dự án BES-Net không chỉ là một bước tiến trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam, mà còn là một mô hình hợp tác hiệu quả giữa các bên liên quan, góp phần xây dựng một tương lai bền vững cho các hệ sinh thái và cộng đồng địa phương...
Cầu nội địa tạo động lực mới cho các doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ Việt
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng bán lẻ hai chữ số trong tháng 8/2025. Xu hướng này không chỉ phản ánh sức mua nội địa ngày càng cải thiện, mà còn tạo nền tảng để các doanh nghiệp đầu ngành như Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đẩy nhanh chiến lược mở rộng, gia tăng hiệu quả kinh doanh trong những tháng còn lại của năm.
Thủ tướng giao 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho cộng đồng doanh nghiệp
Tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao chủ đề của diễn đàn, nhất là trong bối cảnh hiện nay đất nước đang triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: