Người Việt làm việc trong môi trường Yahoo!
Ưu điểm mà tôi tự hào ở người Việt là khả năng tiếp cận vấn đề nhanh, dám mạo hiểm tìm tòi cách mới
Tự bạch của Cao Anh Tuấn, một thí sinh tham dự cuộc thi Trí tuệ Việt Nam năm 2005. Hiện anh đang làm việc cho Yahoo!, công ty Mỹ nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực Internet.
Ưu điểm mà tôi tự hào ở người Việt là khả năng tiếp cận vấn đề nhanh, dám mạo hiểm tìm tòi cách mới.
Áp lực
Nhiều người hỏi tôi: “Làm việc trong môi trường của Yahoo! có những ưu thế gì đặc biệt?”. Cần phải nói ngay rằng điểm nổi bật đầu tiên rất thích hợp với thanh niên là thời gian làm việc không quy định, bạn có thể đến làm hoặc ra về bất cứ lúc nào.
Những ngày đầu đi làm, tôi rất ngạc nhiên khi thấy có một số nhân viên ở đấy 5 giờ chiều mới đến làm và ra về khoảng 4-5 giờ sáng. Công việc cũng không đặt nặng bạn phải làm như thế nào, làm ra sao, cứ miễn là đến thời hạn bạn phải hoàn thành xong công việc của mình.
Nếu chỉ nói như vậy, nhiều người có thể cho rằng công việc tại Yahoo! không áp lực? Để tôi kể một kỷ niệm trong những ngày đầu vào Yahoo! làm việc. Tôi trực thuộc Alerts Team (http://alerts.yahoo.com), sản phẩm của chúng tôi là giúp người dùng có thể biết có gì thay đổi hay cập nhật ở các trang web bạn yêu thích, có tin tức gì mới về những từ khoá bạn tìm kiếm trên mạng, hay giá cổ phiếu có biến động gì. Không chỉ có vậy, một số sản phẩm khác của Yahoo! sử dụng chúng tôi để làm phương tiện luân chuyển dữ liệu.
Trong đội của tôi, mỗi người phải chịu trách nhiệm về toàn bộ hệ thống một ngày trong tuần (gọi là on call). Lần ấy tôi on call, đang ngủ yên giấc thì nhận được liền hai cú điện thoại - một của nhóm “Personal Team”, một của nhóm “360 team” từ Mỹ, báo tin server của chúng tôi bị hỏng và yêu cầu sửa gấp.
Tôi vừa đến Ấn Độ, cũng chưa kịp mắc Internet ở nhà, vội vàng mặc quần áo đến công ty. Lúc đấy là 1h30 sáng, tôi đến công ty đã thấy trưởng nhóm và 2 đồng nghiệp đã có mặt từ lúc nào. Chúng tôi ngồi đến sáng mới khắc phục được sự cố trên. Đây là một kỷ niệm tôi không thể nào quên, nó chỉ ra sự gắn kết giữa các sản phẩm, các đội, và những thành viên của đội trong vấn đề giải quyết sự cố.
Tôi tự hỏi: không biết bao giờ mình có thể xây dựng được một công cụ nho nhỏ mà các nhân viên Yahoo! đang sử dụng nội bộ với nhau. Một đồng nghiệp chia sẻ: đấy là tâm lý của mọi người khi bắt đầu làm cho Yahoo!, họ không hình dung được làm như thế nào và mất bao lâu mới có thể xây dựng được một hệ thống như vậy.
Thời gian đầu tôi chỉ biết có 2 việc: đọc và hỏi. Đọc các tài liệu hướng dẫn sử dụng và hỏi những điểm mình chưa hiểu. Thứ 7, chủ nhật khi mọi người vui vẻ những ngày nghỉ cuối tuần thì tôi vẫn ở công ty, xem các đoạn băng dạy về của các nhân viên lâu năm của Yahoo! về các tiện ích trong môi trường phát triển của Yahoo!.
Khi bạn là người Việt
Nếu là người được đào tạo tại Việt Nam, bạn có những thuận lợi và khó khăn nào khi làm việc tại đây?
Nhược điểm lớn nhất tôi muốn đề cập đấy là khả năng giao tiếp. Hầu hết những thảo luận quan trọng ở đây đều là voice - conference với các đội Yahoo! ở Mỹ. Hơn nữa, phần lớn thời gian làm việc là thảo luận về thiết kế sản phẩm và ý tưởng phát triển sau này. Do vậy biết tiếng Anh tốt là yếu tố then chốt và giúp bạn hoà đồng được với đội của mình.
Nhược điểm thứ 2 là khả năng làm việc ăn ý với nhóm. Tôi đã phát triển phần việc hơi trái một chút với thiết kế ban đầu của trưởng nhóm. Ý tưởng cũng tốt, phần việc của tôi cũng chạy hiệu quả hơn, nhưng lúc ghép với toàn bộ hệ thống thì làm cho hệ thống bị trễ hơn bình thường. Kết quả là tôi phải xây dựng phần việc của mình lại từ đầu.
Ưu điểm mà tôi tự hào ở người Việt là khả năng tiếp cận vấn đề nhanh, dám mạo hiểm tìm tòi cách mới. Người Việt có khả năng toán rất tốt. Do vậy sẽ gặp rất nhiều thuận lợi nếu làm cho các trung tâm nghiên cứu và phát triển.
Ưu điểm mà tôi tự hào ở người Việt là khả năng tiếp cận vấn đề nhanh, dám mạo hiểm tìm tòi cách mới.
Áp lực
Nhiều người hỏi tôi: “Làm việc trong môi trường của Yahoo! có những ưu thế gì đặc biệt?”. Cần phải nói ngay rằng điểm nổi bật đầu tiên rất thích hợp với thanh niên là thời gian làm việc không quy định, bạn có thể đến làm hoặc ra về bất cứ lúc nào.
Những ngày đầu đi làm, tôi rất ngạc nhiên khi thấy có một số nhân viên ở đấy 5 giờ chiều mới đến làm và ra về khoảng 4-5 giờ sáng. Công việc cũng không đặt nặng bạn phải làm như thế nào, làm ra sao, cứ miễn là đến thời hạn bạn phải hoàn thành xong công việc của mình.
Nếu chỉ nói như vậy, nhiều người có thể cho rằng công việc tại Yahoo! không áp lực? Để tôi kể một kỷ niệm trong những ngày đầu vào Yahoo! làm việc. Tôi trực thuộc Alerts Team (http://alerts.yahoo.com), sản phẩm của chúng tôi là giúp người dùng có thể biết có gì thay đổi hay cập nhật ở các trang web bạn yêu thích, có tin tức gì mới về những từ khoá bạn tìm kiếm trên mạng, hay giá cổ phiếu có biến động gì. Không chỉ có vậy, một số sản phẩm khác của Yahoo! sử dụng chúng tôi để làm phương tiện luân chuyển dữ liệu.
Trong đội của tôi, mỗi người phải chịu trách nhiệm về toàn bộ hệ thống một ngày trong tuần (gọi là on call). Lần ấy tôi on call, đang ngủ yên giấc thì nhận được liền hai cú điện thoại - một của nhóm “Personal Team”, một của nhóm “360 team” từ Mỹ, báo tin server của chúng tôi bị hỏng và yêu cầu sửa gấp.
Tôi vừa đến Ấn Độ, cũng chưa kịp mắc Internet ở nhà, vội vàng mặc quần áo đến công ty. Lúc đấy là 1h30 sáng, tôi đến công ty đã thấy trưởng nhóm và 2 đồng nghiệp đã có mặt từ lúc nào. Chúng tôi ngồi đến sáng mới khắc phục được sự cố trên. Đây là một kỷ niệm tôi không thể nào quên, nó chỉ ra sự gắn kết giữa các sản phẩm, các đội, và những thành viên của đội trong vấn đề giải quyết sự cố.
Tôi tự hỏi: không biết bao giờ mình có thể xây dựng được một công cụ nho nhỏ mà các nhân viên Yahoo! đang sử dụng nội bộ với nhau. Một đồng nghiệp chia sẻ: đấy là tâm lý của mọi người khi bắt đầu làm cho Yahoo!, họ không hình dung được làm như thế nào và mất bao lâu mới có thể xây dựng được một hệ thống như vậy.
Thời gian đầu tôi chỉ biết có 2 việc: đọc và hỏi. Đọc các tài liệu hướng dẫn sử dụng và hỏi những điểm mình chưa hiểu. Thứ 7, chủ nhật khi mọi người vui vẻ những ngày nghỉ cuối tuần thì tôi vẫn ở công ty, xem các đoạn băng dạy về của các nhân viên lâu năm của Yahoo! về các tiện ích trong môi trường phát triển của Yahoo!.
Khi bạn là người Việt
Nếu là người được đào tạo tại Việt Nam, bạn có những thuận lợi và khó khăn nào khi làm việc tại đây?
Nhược điểm lớn nhất tôi muốn đề cập đấy là khả năng giao tiếp. Hầu hết những thảo luận quan trọng ở đây đều là voice - conference với các đội Yahoo! ở Mỹ. Hơn nữa, phần lớn thời gian làm việc là thảo luận về thiết kế sản phẩm và ý tưởng phát triển sau này. Do vậy biết tiếng Anh tốt là yếu tố then chốt và giúp bạn hoà đồng được với đội của mình.
Nhược điểm thứ 2 là khả năng làm việc ăn ý với nhóm. Tôi đã phát triển phần việc hơi trái một chút với thiết kế ban đầu của trưởng nhóm. Ý tưởng cũng tốt, phần việc của tôi cũng chạy hiệu quả hơn, nhưng lúc ghép với toàn bộ hệ thống thì làm cho hệ thống bị trễ hơn bình thường. Kết quả là tôi phải xây dựng phần việc của mình lại từ đầu.
Ưu điểm mà tôi tự hào ở người Việt là khả năng tiếp cận vấn đề nhanh, dám mạo hiểm tìm tòi cách mới. Người Việt có khả năng toán rất tốt. Do vậy sẽ gặp rất nhiều thuận lợi nếu làm cho các trung tâm nghiên cứu và phát triển.