Nguồn thu thực sự của tờ báo là độc giả hay nhà quảng cáo?
Nhĩ Anh
24/03/2022, 19:56
Trong bối cảnh báo chí đang bị cạnh tranh gay gắt về thông tin và nguồn thu quảng cáo cáo bởi mạng xã hội, vấn đề lớn nhất đặt ra hiện nay là giải pháp, hướng đi nào cho thị trường kinh doanh báo chí ở Việt Nam để tạo nguồn thu và khách hàng thực sự của tờ báo là độc giả hay nhà quảng cáo?...
Ảnh minh họa
Câu hỏi này được các chuyên gia nhấn mạnh tại tọa đàm “Ngành kinh doanh báo chí ở Việt Nam - Những vấn đề và xu hướng sau đại dịch Covid-19” do Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức ngày 24/3.
Nhiều vấn đề về kinh tế báo chí ở Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ số vào hoạt động kinh doanh báo chí; các chính sách đóng góp vào quá trình sửa đổi Luật báo chí vào năm 2023-2024 để vừa quản lý báo chí, thúc đẩy hoạt động kinh tế báo chí phát triển... đã được các chuyên gia nêu ra, phân tích và kiến nghị giải pháp.
TÌM NHỮNG MÔ HÌNH KINH DOANH TẠO NGUỒN THU MỚI
Năm 2021, bất chấp bối cảnh Đại dịch Covid, "gã khổng lồ" ngành báo chí là The NewYork Times đạt doanh thu 1,7 tỷ USD, chỉ qua hình thức đăng ký đọc tin tức trực tuyến (subscription). Trong các năm gần đây, hầu hết các cơ quan báo chí lớn trên thế giới (The NewYork Times, World Street Journal, Nikkei Asia, the Economist,..) đều ưu tiên coi đăng ký đọc tin là nguồn thu chính.
Trong khi đó, thị trường báo chí ở Việt Nam, vốn dựa vào nguồn thu từ quảng cáo và dịch vụ truyền thông, trải qua khó khăn lớn do sụt giảm nguồn thu. Một số cơ quan báo chí bắt đầu thảo luận và thí điểm mô hình “đăng ký đọc tin” như một nguồn thu bổ sung và chuẩn bị cho sự chuyển hướng về lâu dài.
Ông Lê Đức Sảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội truyền thông số Việt Nam (VDCA), nhấn mạnh nguồn tài chính cho hoạt động báo chí là vấn đề vô cùng quan trọng với cả các tờ báo cũng như nhà quản lý. Do vậy, vấn đề kinh doanh báo chí đã được đặt ra từ lâu. Các nước trên thế giới coi hoạt động kinh doanh báo chí là một ngành kinh tế mũi nhọn.
Các lãnh đạo báo chí sẽ phải tư duy như doanh nghiệp với những câu hỏi cơ bản như: sản xuất cái gì, bán cho ai, ở đâu, và chi phí bán thế nào?...
Tuy nhiên, báo chí thế giới nói chung và báo chí Việt Nam nói riêng hiện nay đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự cạnh tranh rất khốc liệt với mạng xã hội cả về nội dung thông tin và tài chính quảng cáo. Các mạng xã hội như Facebook, Google hiện đang chiếm phần rất lớn doanh thu quảng cáo (ở Việt Nam tỷ lệ này hơn 80%).
Do đó, theo các chuyên gia, vấn đề lớn nhất của báo chí hiện nay là tìm giải pháp và hướng đi để triển khai kinh doanh thành công. Hiện nay, ngoài doanh thu quảng cáo, một số tòa soạn tham gia dịch vụ xung quanh tờ báo như tổ chức sự kiện, truyền thông, tọa đàm hội thảo, bán thông tin trên báo chí...
Chia sẻ quan điểm này, ông Trương Trí Vĩnh, nguyên Giám đốc điều hành CafeF cũng thừa nhận, ngành báo chí đã và đang phải cạnh tranh với mạng xã hội ở mọi phương diện như: sản xuất, sản lượng, tốc độ phân phối, độ phủ người xem, độ sáng tạo và đổi mới cũng như mô hình kinh doanh… Theo ông Vĩnh, đến nay, mô hình kinh doanh của báo điện tử cơ bản là bán media nhưng đây lại là lợi thế tuyệt đối của mạng xã hội với lượng traffic lớn. Ngành báo chí đang thua về sức cạnh tranh với mạng xã hội.
Dẫn các báo cáo nghiên cứu gần đây cho thấy, lợi nhuận và doanh thu của báo chí đều giảm dần. Báo chí là ngành công nhiệp đang bị thu hẹp trong khi nhà đầu tư sẽ đầu tư vào ngành nào đang tăng trưởng mở rộng. “Chúng ta phải thừa nhận một tương lai sẽ chỉ còn một số ít hơn hiện tại những tờ báo còn tồn tại. Đó là những tờ báo đổi mới nhanh chóng, đặc sắc và thích nghi, có mô hình doanh thu và chi phí đầu tư hiệu quả. Các lãnh đạo báo chí sẽ phải tư duy như doanh nghiệp với những câu hỏi cơ bản như: sản xuất cái gì, bán cho ai, ở đâu, với chi phí bán hàng thế nào?...”, ông Vĩnh nói.
Một trong những thách thức lớn nhất và cơ bản nhất với báo chí, theo các chuyên gia, không đến từ vấn đề sản xuất nội dung mà là nguồn đầu tư dài hạn.
KHÁCH HÀNG THỰC SỰ CỦA TỜ BÁO LÀ ĐỘC GIẢ HAY NHÀ QUẢNG CÁO?
Hình thức đăng ký đọc tin tức trực tuyến (subscription) đã được dự báo sẽ mạnh và đã được chứng minh. Từ kinh nghiệm thành công của các tờ báo như The NewYork Times… ông Vĩnh chia sẻ, khi xây dựng subscription, điều đầu tiên nghĩ đến không phải là thu tiền mà là tạo ra một kênh phân phối chuyên biệt, phục vụ độc giả hiệu quả hơn… Tuy nhiên, các tờ báo hiện nay khi nói đến subscription đều xoay quanh vấn đề thu tiền. Rất nhiều tờ báo hiện nay theo mô hình kinh doanh sản xuất và lấy nhiều traffic để bán quảng cáo.
Ông Vĩnh nhấn mạnh, khách hàng thực sự của tờ báo sẽ phải là các độc giả. Khách hàng của đội ngũ kinh doanh là các nhà quảng cáo nhưng nhà quảng cáo đến với tờ báo vì độc giả. Tất tả các tờ báo thành công đều quay lại với độc giả, lấy độc giả làm trung tâm. Khi nắm được độc giả, các tờ báo có thể bán được media và các nhà quảng cáo sẵn sàng mua một tờ báo có uy tín, được độc giả tin tưởng. Đây mới là yếu tố cốt lõi và traffic chỉ là thước đo.
Báo chí quan trọng nhất là phải hướng đến người đọc, có nội dung hay. Muốn có nội dung hay, phải có nhà báo giỏi, có công cụ hỗ trợ và phải có tiền. Có nhiều tiền chưa chắc đã làm được tờ báo hay nhưng muốn làm tờ báo hay, tờ báo tốt sẽ phải có tiền.
Theo các chuyên gia, sau tất cả thì cốt lõi vẫn là chất lượng nội dung bởi nếu không có bài báo tốt khiến người đọc trả tiền thì không có thể triển khai được bất kỳ hình thức nào. Đặc biệt, phải đặt độc giả làm trung tâm và khi giữ được độc giả thì có thể triển khai được các mô hình kinh doanh.
"Vấn đề đặt ra hiện nay với các cơ quan báo chí là làm thế nào để bán được thông tin và có nguồn thu từ độc giả. Một tờ báo có nguồn thu kinh tế, có thu hút người đọc chấp nhận và bỏ tiền mua hay không phụ thuộc chủ yếu vào thông tin cung cấp cho độc giả quan tâm", chuyên gia này nhấn mạnh.
Về nguyên tắc, báo chí phải tiến tới việc thu phí nhưng trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, việc triển khai sẽ chưa hiệu quả, và rất khó.
"Báo chí hướng nhiều thứ nhưng quan trọng nhất là phải hướng đến người đọc, có nội dung hay. Muốn có nội dung hay phải có nhà báo giỏi, có công cụ hỗ trợ và phải có tiền. Có nhiều tiền chưa chắc đã làm được tờ báo hay nhưng muốn làm tờ báo hay, tờ báo tốt, sẽ phải có tiền”, ông Sảo nói.
Có thể thấy, báo chí đang khó khăn trên toàn thế giới. Do đó, các nguồn thu mới cho báo chí sẽ là doanh thu từ quảng cáo kỹ thuật số và từ độc giả (đăng ký đọc báo- trả tiền). Theo ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện IPS, ngành kinh doanh báo chí Việt Nam đối mặt với những khó khăn tương tự toàn cầu. Những trường hợp có doanh thu từ độc giả thành công vẫn đang là số ít và việc đi bằng “2 chân” vẫn là hướng đi ngắn hạn khả dĩ hơn.
Về ngắn hạn, ông Đồng cho rằng cần có giải pháp bảo vệ bản quyền cho sản phẩm báo chí, nếu không rất khó có thể thu tiền từ độc giả. Cùng với đó cần hỗ trợ chuyển đổi số cho cơ quan báo chí. Công nghệ số là vấn đề mấu chốt để đổi mới mô hình kinh doanh và vận hành của tòa soạn.
Tăng cường rà soát, chấn chỉnh, xử lý vi phạm trong hoạt động báo chí
Đề nghị các bộ, tỉnh bổ sung ngân sách truyền thông để đặt hàng báo chí
Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch mạng lưới báo chí
Bloomberg: Chính phủ Mỹ cân nhắc nắm 10% cổ phần Intel
Nếu được thực hiện, thương vụ này sẽ đưa Chính phủ Mỹ trở thành cổ đông lớn nhất của Intel...
Phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia
Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia với mục tiêu đến năm 2030, xây dựng một hạ tầng dữ liệu đồng bộ, an toàn và hiện đại…
Việt Nam và Anh hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn
Sáng ngày 18/8/2025, Diễn đàn Bán dẫn Việt Nam - Vương quốc Anh đã diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu…
Thủ tướng: Trung tâm Dữ liệu quốc gia có ý nghĩa đặc biệt trên phương diện kinh tế, chính trị, xã hội và an ninh - quốc phòng
Ngày 18/8, tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc (Hà Nội), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ khai trương Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 và chính thức đưa vào vận hành hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia tại Trung tâm…
Trung Quốc đột nhiên thờ ơ với chip H20 của Nvdia
Trong một động thái “quay xe” được đánh giá là bất ngờ sau nhiều năm Mỹ hạn chế bán công nghệ cho Trung Quốc, vào tháng 7 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã cho phép Nvidia tiếp tục bán một loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) quan trọng được thiết kế dành riêng cho thị trường Trung Quốc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: