Nhà mạng gửi tin nhắn móc túi khách hàng?
Người dùng điện thoại có thể đã bị trừ tiền cước mà không hay biết
Thông qua việc tích hợp sẵn các phần mềm trên sim điện thoại như LiveInfo, V-Live, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp thông tin di động có thể đã gửi các tin nhắn rác dạng flash, với hệ quả là người dùng sẽ bị trừ tiền cước mà không hề hay biết.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết Thanh tra Bộ và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đã có tờ trình gửi Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son về dịch vụ nội dung và tin nhắn rác của các công ty thông tin di động.
Cụ thể, Thanh tra Bộ đã phát hiện các nhà mạng đã sử dụng một hình thức phát tán tin nhắn rác dạng flash. Tin nhắn rác này có đặc tính tự động xuất hiện trên điện thoại người dùng, buộc người dùng phải mở tin nhắn. Tin nhắn này tự động biến mất, không nằm trên điện thoại người nhân.
Khi người dùng mở tin nhắn thì sẽ kích hoạt ứng dụng trên sim có sẵn, như là LiveInfo của nhà mạng VinaPhone hay V-Live của MobiFone để gửi tin nhắn tới các đầu số và thu cước người dùng.
Khi người dùng mở tin nhắn thì sẽ kích hoạt ứng dụng trên sim có sẵn, như là LiveInfo của nhà mạng VinaPhone hay V-Live của MobiFone để gửi tin nhắn tới các đầu số và thu cước người dùng.
Theo Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, nhiều nhà mạng thường xuyên gửi các tin nhắn dạng flash tới người dùng với nội dung như "Cung thuong thuc nhung ca khuc nha xuan dang duoc yeu thich nhat", "Nhac cuc hot giai tri cuc da"…
Nhà mạng MobiFone thông qua dịch vụ LiveInfo đã gửi tin nhắn rác dạng flash như “Treo chuong giup cong ty tang TAI LOC”, khi người dùng ấn vào nút OK thì sẽ mở ra các mục lựa chọn. Khi người dùng chọn các mục này thì ngay lập tức điện thoại sẽ tự động nhắn tin tới các đầu số và tài khoản bị trừ cước với mức tương ứng với đầu số.
Thanh tra Bộ cho biết, với các dạng tin nhắn trên, khi người dùng lựa chọn “Chấp nhận” trên tin nhắn thì sẽ hiện ra một menu, khi chạm vào các mục của menu này điện thoại sẽ tự động gửi tin nhắn đế các đầu số và trừ tiền trong tài khoản chính.
Tình trạng phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo mặc dù đã giảm nhiều so với trước đây, tuy nhiên, theo Thanh tra Bộ, trong tháng 1 và 2 vừa qua tin nhắn rác bắt đầu tăng trở lại qua các ứng dụng OTT.
“Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cài đặt sẵn dịch vụ nội dung trên sim điện thoại cho phép tải thông tin và tính phí, song không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo giá cước cho người sử dụng”, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết.
Vì thế, Thanh tra Bộ kiến nghị lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông có chỉ đạo và quản lý đối với hình thức thu tiền được xem là bất chính nói trên.
Số liệu mới nhất của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong năm 2013, Thanh tra Bộ đã thanh tra 41 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung đã phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; xử phạt và truy thu tổng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng, thu hồi 22 đầu số.